Chất lượng sống

Nhà máy sản xuất gỗ ván ép gây ô nhiễm khu dân cư

04/11/2014, 07:03

Cứ khoảng 21h khi người dân bắt đầu đi ngủ là Nhà máy chế biến lâm sản Tùng Lâm (Đắk Lắk) hoạt động, người dân xung quanh khu vực chịu ảnh hưởng của mùi hóa chất độc hại.

Người dân Tổ dân phố 6, phường Khánh Xuân lo sợ vì giếng nước bị nhiễm hóa chất
Người dân Tổ dân phố 6, phường Khánh Xuân lo sợ vì giếng nước bị nhiễm hóa chất

Theo đơn thư phản ánh của người dân, cứ khoảng thời gian từ 21h trở đi Nhà máy chế biến lâm sản Tùng Lâm  (Tổ dân phố 6, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột) bắt đầu hoạt động. Việc sản xuất của nhà máy đã khiến khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Không chỉ gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn, mà xưởng sản xuất gỗ ván dăm này còn gây ô nhiễm không khí, do sử dụng Keo ure formaldehyde để trộm với bột dăm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì formaldehyde là chất có mức độ độc hại cao. Đặc biệt trong quá trình đưa bột dăm trộn Keo ure formaldehyde vào lò ép, gặp hơi nóng thì chất formaldehyde sẽ có phản ứng hóa học, dẫn tới bốc hơi cay, khiến cho những người tiếp xúc bị cay mắt, mũi. Người tiếp xúc trực tiếp môi trường có tồn dư formaldehyde trong thời gian dài sẽ bị ung thư đường hô hấp; trẻ em tiếp xúc thường xuyên có nhiều khả năng vô sinh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Trường, Giám đốc nhà máy cho biết: “Hiện nhà máy có hơn 30 công nhân làm việc, tuy đã xây 2 hộc chứa bụi nhưng vẫn không đủ chỗ chứa, còn việc xử lý mùi hóa chất Keo ure formaldehyde trong quá trình ép gỗ lâu nay nhà máy chưa thực hiện được”.

Nhà máy ngổn ngang, bụi bay mù mịt nhưng không có các giải pháp bảo vệ môi trường
Nhà máy ngổn ngang, bụi bay mù mịt nhưng không có các giải pháp bảo vệ môi trường

Nhiều người dân nơi đây cho biết, để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng và che mắt người dân thì nhà máy này thường xuyên chuyển sang hoạt động sản xuất ban đêm. Ông Trần Văn Thịnh nhân viên bảo vệ Trường THPT Lê Duẩn ở gần nhà máy, trước đây từng làm công nhân ở nhà máy này gần 1 năm, nhưng khi thấy môi trường lao động quá độc hại nên xin nghỉ, cho biết: “Cứ khoảng 21h khi người dân bắt đầu đi ngủ là nhà hoạt động, giờ này không có cơ quan chức năng nào đi kiểm tra thì làm sao mà phát hiện, xử lý những vi phạm của xưởng chế biến này”.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Mạnh ở Tổ dân phố 6 (phường Khánh Xuân), nguyên là công nhân nhà máy đã nghỉ mất sức được biết, trong tổ dân phố bà đã có 3 người nguyên là công nhân của Nhà máy chế biến gỗ ván dăm này bị chết vì ung thư do làm việc trong môi trường độc hại lâu ngày. Có những cặp thanh niên mới lập gia đình, làm công nhân ở nhà máy này bị xảy thai nên phải bỏ việc.

Cũng theo phản ánh của bà Mạnh, hiện Tổ dân phố 6 có hơn 30 hộ đang phải sử dụng nước giếng cho sinh hoạt, qua xét nghiệm của cơ quan chuyên môn cho thấy, tất cả các giếng đều bị nhiễm hóa chất, không thể sử dụng được.

Hiện xung quanh khu vực nhà máy sản xuất gỗ ván dăm này có tới 4 trường học từ mầm non đến THPT, tình trạng gây ô nhiễm đã tác động tiêu cực đến việc dạy và học của hàng nghìn học sinh và giáo viên. Cụ thể, Trường THPT Lê Duẩn chỉ cách nhà máy sản xuất gỗ ván dăm con đường liên thôn, nên thường xuyên chịu ảnh hưởng bụi, khói và mùi hóa chất. Có hôm học sinh học thể dục ngoài sân đã không thể học nổi bởi mùi hóa chất nồng nặc gây chảy nước mắt, nước mũi cả trò và thấy, còn phòng học thường xuyên bị bụi, khói bám dày đặc.

Nhà trường đã có đơn phản ánh đến UBND phường và cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hữu Danh, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết: “Tới đây, UBND phường tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở này việc sản xuất gây ô nhiễm sẽ báo cáo UBND thành phố và các cơ quan chức năng xử lý”.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.