Chất lượng sống

Nhà máy tinh bột sắn hoạt động thử, ô nhiễm thật

05/12/2017, 06:35

Nhà máy tinh bột sắn ở huyện Ia Pa trong quá trình chạy thử đã để rò rỉ nước thải ra cánh đồng...

14

Người dân canh tác lúa trên cánh đồng Chư Gu, xã Pờ Tó (Ia Pa, Gia Lai) rất lo lắng khi nước thải ảnh hưởng đến sản xuất

Người dân canh tác tại cánh đồng Chư Gu (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) rất lo lắng khi nhiều ngày qua nguồn nước thải của nhà máy tinh bột sắn (Công ty CP Nông sản thực phẩm Việt Nam) rò rỉ ra cánh đồng.

Anh Lê Văn Kiên, (làng K’ Liếc B, X.Pờ Tó) cho biết: Ngoài nước thải làm 2ha ruộng mới gieo bị chết thì khi lội ruộng anh còn bị ngứa, trong khi gia đình ngoài lúa không còn loại đất nào để canh tác. “Lo nhất là cua ốc cũng bị chết, nên không biết lâu dài bị ảnh hưởng ra sao?”, anh Kiên nói.

Ruộng của gia đình ông Phạm Văn Quyết (làng K’ Liếc A) cạnh đó cũng rơi vào tình trạng tương tự: “Nhà tôi có 3 ha, trong đó 1,7ha sạ được khoảng 2 tháng. Lúa bắt đầu làm đòng, gặp nước xả thải không phát triển được nữa. Nhổ cây lúa lên thì rễ đen, bốc mùi thối”, ông Quyết kể.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, trên cánh đồng Chư Gu có 3 vị trí hố ga đường ống xả thải đã bị rò rỉ nước bẩn. Ngoài ra, tại vị trí trạm bơm của nhà máy tinh bột sắn xả ra suối Pờ Yầu (xã Pờ Tó) cũng xả ra loại nước màu nâu đen, bốc mùi và sủi bọt.

Ông Huỳnh Văn Trung, Giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm Việt Nam, người trực tiếp quản lý nhà máy phân bua: Nhà máy vừa chạy thử hệ thống xử lý nước thải nên xảy ra trục trặc. Ông Trung cho biết: “Nhà máy sẽ sớm khắc phục tình trạng này và chúng tôi sẽ thống kê, đền bù diện tích cây trồng bị thiệt hại cho người dân sản xuất trở lại”.

Ông Huỳnh Vĩnh Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: Khi đưa vào hoạt động, nhà máy đã cam kết đảm bảo xử lý chất thải, không để xảy ra ô nhiễm môi trường. “Việc xả thải gây ô nhiễm là điều không chấp nhận được, kể cả việc chạy thử. Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà máy phải ngưng xả thải cho đến khi xử lý được vấn đề; đền bù, hỗ trợ và khắc phục đồng ruộng cho bà con canh tác trên phần đất đã bị ô nhiễm, đồng thời không để tình trạng này tái diễn”, ông Hương nói.

Theo ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TNMT Gia Lai, trong quá trình nhà máy chạy thử đã bị “bục” hố ga đường ống xả nước thải và đổ ra cánh đồng (cánh đồng Chư Gu, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa), làm ảnh hưởng đến 5-7ha của 5 hộ dân.

Cũng theo ông Du, Sở TN&MT đã cấm nhà máy hoạt động để xử lý dứt điểm, đồng thời hướng dẫn xử lý, khắc phục môi trường cho người dân canh tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.