Hồ sơ tài liệu

Nhà máy xi măng Pháp nộp thuế cho IS để đổi lấy bình yên

22/06/2016, 06:25
image

Một nhà máy xi măng của hãng VLXD Pháp Lafarge tại Syria thường xuyên nộp thuế cho IS từ cuối tháng 9/2014.

Imagen-Islamico-Sirte-Libia-AFP_CLAIMA20151007_018
Một nhà máy xi măng của hãng VLXD Pháp Lafarge tại Syria thường xuyên nộp thuế cho IS từ cuối tháng 9/2014.

Trang Daily Mail hôm 21/6 đăng tải thông tin từ một loạt tờ báo ở Pháp khi cho biết, một nhà máy xi măng của hãng VLXD Pháp Lafarge tại Syria thường xuyên nộp thuế cho IS từ cuối tháng 9/2014.

Với vị trí địa lý tại Jalabiya gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cách Aleppo khoảng 150 km. Nhà máy này thường xuyên có sự giao dịch dòng tiền bẩn với những tên phiến quân.

Tờ Le Monde công bố kết quả điều tra cho thấy nhà máy này đã phải "bơm tiền" cho IS để có thể hoạt động bình yên khi chiến tranh đang xảy ra. 

Ngoài tiền, hai bên cũng thỏa thuận rằng IS sẽ để các công nhân và xe tải chở sản phẩm của nhà máy đi qua các chốt kiểm soát của chúng. Ngoài ra, nhà máy còn phải mua dầu trong lúc các mỏ dầu trong địa bàn đều thuộc quyền kiểm soát của IS.

Cuối cùng sự tồn tại của nhà máy này và quyền lực "ảo" của IS bị chấm dứt từ tháng 2/2015 khi lực lượng dân quân người Kurd được liên minh do Mỹ đứng đầu yểm trợ đã chiếm lại khu vực nhà máy. Sau đó, nhà máy được dùng làm căn cứ của các lực lượng đặc nhiệm Pháp, Mỹ, Anh đang bí mật giúp lực lượng dân quân người Kurd đánh IS.

>>>Xem thêm Video Quân đội Syria hỏa thiêu IS ở Raqqa, chiếm kho vũ khí

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.