Xã hội

Nhà máy xử lý rác thải lớn nhất Quảng Ngãi ngừng hoạt động vì bị nợ tiền

02/10/2022, 12:43

Chủ nhà máy xử lý rác thải lớn nhất tại tỉnh Quảng Ngãi “đóng cửa” nhà máy vì các địa phương "nợ tiền" và nhà máy bị điện lực cắt điện.

Ngày 2/10, đại diện Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Ngãi (Công ty Môi trường) cho biết, đã tạm dừng hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn TP.Quảng Ngãi kể từ ngày 1/10 cho đến khi nào có thông báo mới sẽ thực hiện biện pháp thu gom.

img

Sau hai ngày tạm dừng hoạt động thu gom, rác thải sinh hoạt tại TP.Quảng Ngãi bắt đầu ùn ứ.

Theo ông Đoàn Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Ngãi, sau khi Công ty Miền Bắc có công văn tạm dừng tiếp nhận rác thải, đơn vị cũng đã có công văn gửi BQL Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi về việc tạm dừng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Theo ông Linh, căn cứ hợp đồng giữa công ty với Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi về việc giao nhận thầu gói thầu số 2, thực hiện dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn TP. Quảng Ngãi trong năm 2022 và để đảm bảo vấn đề môi trường, vệ sinh trên địa bàn thành phố, công ty chủ động gửi thông báo đến cơ quan liên quan để TP. Quảng Ngãi chỉ đạo cho UBND các xã, phường thông báo cho người dân biết về việc tạm dừng công tác thu gom rác thải sinh hoạt để nhân dân có phương ấn lưu giữ rác thải tại chỗ.

“Sau khi cấp thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo cho việc tiếp nhận rác thải sinh hoạt trở lại về nhà máy xử lý rác sinh hoạt Nghĩa Kỳ, Công ty Môi trường sẽ tiếp tục công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt theo lịch trình để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi”, ông Linh thông tin.

Cũng theo ông Linh, việc tạm dừng thu gom là vì Công ty Miền Bắc tạm dừng tiếp nhận rác thải, nên công ty có thu gom thì cũng không có chỗ lưu trữ số lượng rác quá lớn được. Do đó, giải pháp tình thế lúc này để tránh ô nhiễm là mỗi người dân phải có cách xử lý để hạn chế tối đa rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường.

img

Theo Nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, nguyên nhân tạm dừng tiếp nhận rác thải là vì các đơn vị nợ tiền và công ty cũng không có tiền để nộp tiền điện nên bị điện lực cắt điện.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (Công ty Miền Bắc), chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, đã có công văn gửi các cơ quan liên quan thông báo tạm dừng hoạt động tiếp nhận rác thải sinh hoạt trên địa bàn kể từ ngày 1/10.

Theo công văn do ông Cao Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Công ty Miền Bắc ký cho thấy, trong những ngày qua đơn vị đã tập trung toàn bộ nhân, vật lực, kinh phí để tiếp nhận lượng rác thải tăng đột biến từ công tác ứng phó trước bão và khắc phục sự cố sau bão do cơn bão số 4 gây ra trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh môi trường trước và sau bão tại các địa phương. Khối lượng rác thải tiếp nhận trên 500 tấn ngày đêm (số liệu tổng hợp ngày 29/9) nên rất vất vả.

Trong khi đó, thực hiện các Hợp đồng đặt hàng xử lý rác thải giữa các địa phương, công ty đã thực hiện tiếp nhận, xử lý rác thải trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đến 30/9 sẽ hết hạn và sẽ ký kết lại hợp đồng mới từ ngày 1/10. Tuy nhiên, hợp đồng mới đặt hàng xử lý rác thải chưa được tiếp tục nên Công ty không có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Vinh, một nguyên nhân khác khiến công ty phải tạm dừng tiếp nhận rác là vì kinh phí xử lý rác thải từ tháng 7 đến tháng 9, tại các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành chưa được thanh toán. Do đó, Công ty không đủ kinh phí để cung cấp nguyên, nhiên liệu phục vụ tiếp nhận rác thải.

Thêm vào đó, là do thiếu kinh phí nên công ty không có tiền để đóng tiền điện nên Công ty CP Điện lực huyện Tư Nghĩa đã cắt điện tại Nhà máy từ ngày 1/10, do đó Nhà máy không có nguồn điện để hoạt động.

img

Đây không phải là lần đầu tiên tại tỉnh Quảng Ngãi xảy ra sự cố về rác thải sinh hoạt mà trong những năm trở lại đây tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt từng xảy ra.

Ngày 2/10, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan liên quan báo cáo để nắm tình hình và có chỉ đạo xử lý cụ thể.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa nói ngày 30/9 vào cuối tuần nên địa phương chưa kịp thanh toán. Đầu tuần tới huyện làm việc với công ty xử lý rác sớm giải quyết. Trước mắt địa phương đề nghị người dân giữ rác tại chỗ, tránh ảnh hưởng môi trường.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ dừng tiếp nhận rác ở ba địa phương nói trên cũng vì lý do chậm thanh toán tiền xử lý rác thải như trong hợp đồng được ký kết giữa các bên. Hệ lụy là nhiều nơi trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi rơi vào tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.