Thời sự Quốc tế

Nhà nghiên cứu NASA, giáo sư khoa học bị bắt vì giữ quan hệ với Trung Quốc

25/08/2020, 15:28

Giáo sư Cheng Zhengdong được cho là cũng đã làm việc với ít nhất một công ty của Trung Quốc.

img
Giáo sư Cheng Zhengdong.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, Cheng Zhengdong, một nhà nghiên cứu của Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tại Đại học Texas, đã bị bắt vì tội che giấu quan hệ với Trung Quốc và gian lận tài chính.

Theo cơ quan chức năng Mỹ, rằng nhà khoa học 53 tuổi Cheng Zhengdong đã vi phạm các điều kiện của khoản trợ cấp, trong khoảng thời gian mấy năm liền đã giấu nhà tuyển dụng về các mối quan hệ của với Đại học Công nghệ Quảng Đông và các trường đại học khác của Trung Quốc.

Giáo sư Cheng Zhengdong được cho là cũng đã làm việc với ít nhất một công ty của Trung Quốc.

Đồng thời, các công tố Mỹ cho rằng ông Cheng Zhengdong đã hành động có chủ ý và không chỉ nhận được một khoản trợ cấp tài chính mà còn nhận được quyền truy cập vào các nguồn thông tin của NASA, bao gồm cả chương trình Trạm vũ trụ quốc tế.

Cheng Zhengdong sẽ ra hầu tòa trong thời gian tới. Động thái bắt giữ giáo sư Cheng Zhengdong diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang ở trong giai đoạn căng thẳng

Chính quyền Mỹ gần đây đang thực hiện các động thái tích cực chống lại mối quan hệ của các nhà khoa học gốc Hoa và chính quyền Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng đã tuyên bố rằng việc cấm đào tạo và giảng dạy người Trung Quốc trong các trường đại học Mỹ đang được thảo luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban bố hạn chế nhập cảnh vào nước này đối với một số nghiên cứu sinh và nhà khoa học từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.