Thế giới giao thông

Nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển xe đạp tự lái

30/08/2019, 10:34

Xe đạp tự lái di chuyển nhờ một loại chip máy tính mới được gọi là Tianjic, có thể tự đi qua ổ gà, giữ đứng thẳng.

img
Xe đạp tự hành do nhà nghiên cứu Luping Shi và các đồng nghiệp tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) chế tạo

Loại xe này tự di chuyển nhờ một loại chip máy tính mới được gọi là Tianjic (sử dụng kỹ thuật neuromorphic được làm theo mô hình não con người) do nhà nghiên cứu Luping Shi và các đồng nghiệp tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) phát triển.

Trong đoạn video giới thiệu, chiếc xe này có thể tự đi qua ổ gà, giữ đứng thẳng. Khi một người đàn ông đi bộ đằng sau nói “sang trái”, chiếc xe lập tức di chuyển sang trái.

Xe đạp tự hành còn có mắt, có thể theo dõi một ai đó đi bộ cách vài mét ở phía trước, di chuyển để tránh né theo hoạt động của người đó. Hơn nữa, chiếc xe có khả năng vượt qua chướng ngại vật, chuyển hướng và duy trì cân bằng, tiếp tục đi tiếp.

Đây không phải chiếc xe đạp tự lái đầu tiên ra mắt thế giới. Đại học Cornell (Mỹ) cũng đang thực hiện dự án tương tự. Song, các nhà nghiên cứu Trung Quốc chế tạo chiếc xe này mong muốn chứng minh tương lai của phần cứng máy tính với sự hỗ trợ của chip neuromorphic, có thể giúp máy tính phản ứng với các hiệu lệnh, nhận biết thế giới xung quanh, tránh vật cản và duy trì cân bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.