Hồ sơ tài liệu

Nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên qua đời

21/05/2016, 14:53
image

Một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên mới đây đã qua đời vì căn bệnh ung thư.

nhà ngoai giao TT

Ông Kang Sok Ju, nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên từng đàm phán thành công thỏa thuận khung với Mỹ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994 đã qua đời. (Ảnh: AP)

Hãng tin Yonhap ngày 21/5 đưa tin, nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên là ông Kang Sok Ju đã qua đời ở tuổi 76 vì bệnh ung thư. Ông Kang Sok Ju được biết đến là người đã thương thảo thỏa thuận hạt nhân với Mỹ (nay đã hết hiệu lực) năm 1994.

Ông Kang, từng là Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đế quốc tế qua đời vào lúc 16h10 ngày 20/5 (giờ địa phương) vì bệnh ung thư thực quản . Ông là nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên, từng đàm phán thành công thỏa thuận khung với Mỹ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994.

Thỏa thuận này còn được gọi là Hiệp định Geneva. Theo thỏa thuận này, Bình Nhưỡng cam kết sẽ đóng cửa và dỡ bỏ các chương trình nghiên cứu hạt nhân để đổi lại 2 lò phản ứng sản xuất điện và bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ..

Tuy nhiên, thỏa thuận mang tính bước ngoặt này đã đổ vỡ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân thứ 2 vào cuối năm 2002, với thông tin tiết lộ cho rằng Bình Nhưỡng vẫn bí mật theo đuổi chương trình làm giàu urannium. Các cuộc đàm phán sau đó vào năm 2003 đã diễn ra để xoa dịu cuộc khủng hoảng nêu trên nhưng bất thành. 

Video Triều Tiên diễu hành lớn mừng thành công đại hội :

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.