Quân sự

Nhà ngoại giao Mỹ: Hoa Kỳ chưa bao giờ hứa sẽ đánh nhau với Nga vì Ukraine

22/05/2021, 11:40

Cựu đại sứ Mỹ John Herbst cho biết Mỹ chưa bao giờ hứa với Ukraine rằng Washington sẽ chiến đấu với Nga khi đứng về phía Kiev.

img

Mỹ chỉ có thể giúp Ukrain bằng viện trợ tài chính, vũ khí và trừng phạt Nga.

Chính quyền Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Kiev chỉ với sự trợ giúp của các lệnh trừng phạt đối với Moscow hoặc cung cấp vũ khí, nhưng Mỹ không có ý định gây chiến với Liên bang Nga, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine John Herbst cho biết trên một chương trình truyền hình Ukraine.

Nhà ngoại giao Herbst nói: “Chúng tôi chưa bao giờ cam kết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine với quân đội của mình”.

Kiev cũng không nên chuyển trách nhiệm cho người Mỹ về thực tế là bán đảo Crimea được thống nhất với Nga, nhà ngoại giao nói.

img

Mỹ sẽ không đối đầu trực diện với Nga vì một nước khác như trường hợp của Ukraine - ảnh minh họa.

Ông Herbst nói thêm rằng trong trường hợp xảy ra đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga, Washington chỉ có thể giúp Kiev bằng cách cung cấp một số vũ khí chứ không thể giúp gì hơn.

Cộng hòa Crimea (trước đây là bán đảo thuộc Ukraine) đã được thống nhất với Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý do người dân địa phương tổ chức.

Nga nhiều lần tuyên bố rằng, người dân Bán đảo Crimea đã bày tỏ sự không đồng tình với chính phủ mới lên nắm quyền thông qua một cuộc đảo chính chống hiến pháp ở Kiev và họ đã đưa ra quyết định đa số tuyệt đối gia nhập Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố rằng vấn đề bán đảo Crimea đã kết thúc và Nga sẽ không bao giờ đàm phán với Kiev về vùng đất đã sáp nhập này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.