Thời sự Quốc tế

Nhà ngoại giao Nga tại LHQ: EU khủng hoảng năng lượng là do phương Tây

08/08/2022, 09:12

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ - Dmitry Polyansky lý giải nguyên nhân nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu bị giảm.

Chia sẻ với đài phát thanh Times Radio (Anh) ngày 7/8, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky cho biết vì các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Anh đối với Nga nên các thủ tục mang tính kỹ thuật liên quan đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 không thể hoàn thành.

Do đó, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng ngày càng nghiêm trọng, chủ yếu phản ánh những hạn chế trong lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu và Anh.

Trả lời câu hỏi về lý do tại sao Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc, ông Polyansky khẳng định tình hình này đã được giải thích chi tiết trong đó có một số quy trình kỹ thuật nhất định cần được hoàn thành nhờ thiết bị của đường ống Dòng chảy phương Bắc nhưng quy trình này hiện không thể thực hiện được do các lệnh trừng phạt chống Nga.

img

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định: “Nga đã và vẫn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho châu Âu”.

Kể từ ngày 27/7, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu, chỉ hoạt động với khoảng 20% công suất tối đa do hai tuabin khí ngừng hoạt động.

Một tuabin do công ty Siemens Energy ở Canada sản xuất, đã được gửi tới Montreal để sửa chữa nhưng do các lệnh trừng phạt của Ottawa đối với Moscow, nhà sản xuất ban đầu đã từ chối trả lại thiết bị đã sửa chữa và sau nhiều lần Đức yêu cầu, công ty này đã quyết định trả lại. Do đó, đến ngày 25/7, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo về việc buộc phải ngừng hoạt động của một động cơ tuabin khác tại trạm máy nén Portovaya do hết thời hạn hoạt động giữa các lần đại tu. Hiện nay chỉ còn lại 1 tuabin hoạt động.

Hiện phía EU chưa bình luận gì về quan điểm trên của quan chức ngoại giao Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.