Thời sự Quốc tế

Nhà phân tích Mỹ: Biden nhượng bộ Putin quá nhiều

03/06/2021, 08:57

Chỉ còn 16 ngày nữa là diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ, hai bên vẫn chưa quyết định nhiều thủ tục quan trọng.

img

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov

Ngày 3/6, hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đến thời điểm này, hai bên Nga-Mỹ chưa quyết định liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có tổ chức họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Geneva hay không.

Ngoài ra, hình thức truyền thông tại hội nghị cũng chưa được xác định. Về việc Thuỵ Điển thông báo mở thủ tục cấp phép cho phóng viên tới đưa tin cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ, ông Peskov giải thích:

“Đây là hoạt động cấp phép từ phía Thuỵ Điển ở tư cách bên tiếp đón. Họ thiết lập một trung tâm báo chí lớn cho tất cả truyền thông quốc tế, những người muốn tác nghiệp có thể đăng ký để được xét”.

Cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tới tại Geneva. Đây sẽ là cuộc họp cấp cao nhất đầu tiên giữa hai nước từ tháng 7/2018 khi ông Putin gặp Tổng thống Mỹ thời điểm đó là ông Donald Trump tại Helsinki.

Chỉ còn nửa tháng nữa là diễn ra sự kiện, hiện tại mọi thông tin về hội nghị này mới dừng lại ở thời điểm, địa điểm chung và chủ đề về ổn định chiến lược, tình hình Ukraine và Belarus.

Từ phía Mỹ, trên tờ Washington Examiner, nhà phân tích chính trị Tom Rogan cho rằng Tổng thống Mỹ có vẻ như đang cầu xin người đồng cấp Nga tổ chức cuộc gặp tại Geneva và tìm mọi cách để giành được sự ủng hộ của Tổng thống Nga.

Theo cách nhìn của ông Rogan, không riêng sự kiện này mà từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang quá nhượng bộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Rogan chỉ ra, từ khi nhậm chức, lãnh đạo Mỹ đã tặng Nga rất nhiều “quà” như từ chối áp đặt trừng phạt với công ty điều hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, huỷ giấy phép hoạt động tại khu vực Đông Bắc Syria của công ty Mỹ Delta Crescent Energy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.