Bất động sản

Nhà phố ven đô giá chục tỷ bán cho ai?

24/03/2022, 06:13

Nhiều khu đô thị được xây dựng ở vùng ven TP.HCM để đón đầu các dự án lớn như sân bay Long Thành, Vành đai 3, cao tốc Bắc - Nam…

Mỗi nền đất được môi giới hét giá trên 5 tỷ đồng, nhà phố trên 10 tỷ đồng. Nhiều người đặt câu hỏi với giá này có ai mua để ở hay sẽ lại hình thành những khu đô thị “ma”?

img

Dự án khu dân cư STC (Long Thành) dù chưa hoàn chỉnh về pháp lý nhưng các môi giới đang chào mời khách với giá mỗi nền đất gần 3 tỷ đồng. Vị trí dự án cách TP.HCM gần 40km, cách sân bay quốc tế Long Thành gần 10km

Nhà đất cách TP.HCM 30km giá chục tỷ

Ngay sau khi có thông tin dự án SwanBay Đại Phước (nằm trên cù lao Ông Cồn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tiếp giáp với TP Thủ Đức, TP.HCM) đổi chủ đầu tư vào đầu tháng 3, giá nhà đất tại đây lại tiếp tục tăng bất chấp bối cảnh thị trường chung còn đang đợi “tan băng”.

Suốt gần 5 năm kể từ đợt mở bán đầu tiên, dự án này luôn được chào hàng bằng những thông tin về vị trí đắc địa và hạ tầng giao thông quan trọng.

Ngày đầu tiên sau khi Tập đoàn CFLD (Trung Quốc) thoái vốn khỏi dự án SwanBay và nhượng lại cho chủ đầu tư khác, chúng tôi có mặt tại đảo Đại Phước.

Môi giới sau khi thuyết minh hàng loạt tiện ích trong khu vực như: Hồ bơi, sân chơi trẻ em, sân bóng đá, công viên… đã chào giá 12 tỷ đồng một căn biệt thự có diện tích 200m2 nằm tại khu Zone 8.

Khi được hỏi đây là giá giao nhà hoàn thiện hay theo hiện trạng, môi giới tự tin nói: “Giá này chỉ giao nhà theo hiện trạng”.

Quan sát cho thấy, căn biệt thự đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, bong tróc bên ngoài vì nhiều năm phơi mưa nắng. Một kiến trúc sư đi cùng đánh giá, nếu hoàn thiện phần thô bên trong biệt thự và cả nội thất cơ bản, chi phí sẽ phát sinh thêm khoảng 5 tỷ đồng.

Như vậy, đồng nghĩa với giá trị của căn biệt thự hoàn thiện tại nơi không có ai mua để ở và nếu ở cũng chưa có cộng đồng dân cư nào, ngang với giá bất động sản tại vùng lõi dân cư đã phát triển hơn 40 năm qua của TP Thủ Đức (TP.HCM), nơi không thiếu bất kỳ tiện ích sinh hoạt nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Giao thông, khu 21ha của Zone 8 có đến 396 căn biệt thự, nhà phố liền kề và biệt thự ven sông đã giao dịch xong từ cuối năm 2017. Căn biệt thự mà chúng tôi được chào giá 12 tỷ đồng có giá trị giao dịch ban đầu 5,5 tỷ đồng. Chủ biệt thự hiện đang sinh sống tại Singapore cho biết, cũng không có ý định sẽ về sống ở SwanBay Đại Phước mà chỉ mua để đầu tư.

Tương tự tại dự án Aqua City, huyện Long Thành, Đồng Nai giá cũng đang neo ở mức rất cao, dù đến quý II/2023 mới bàn giao nhà. Theo đó, giá nhà phố tại Aqua City dao động từ 7,9 - 12 tỷ đồng/căn.

Còn lại, đa phần những biệt thự có giá từ 11 - 35 tỷ đồng/căn. Thậm chí, ngay cả những căn shop-house vừa mở bán, chưa biết khi nào có thể kinh doanh thu hồi vốn cũng nằm trong khoảng giá 10 - 13,8 tỷ đồng/căn.

Cả hai dự án này cách TP.HCM hơn 30km và giao thông đi lại cũng rất khó khăn. Bởi, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải, người dân vẫn chờ những cây cầu khác bắc qua sông Đồng Nai được xây dựng. Nhưng những cầu quan trọng như Cát Lái, sau nhiều lần dự kiến khởi công, cho đến nay địa phương vẫn chưa xác định được vị trí.

“Ăn theo” hạ tầng giao thông liệu có ổn?

img

Dự án khu dân cư STC (Long Thành) đang thi công hạ tầng đã chào bán cho khách hàng

Một dự án xuất hiện rầm rộ trong thời gian qua ở Long Thành phải kể đến Gem Sky World 92,2ha tại xã Long Đức, cách TP.HCM 44km, cách sân bay Long Thành khoảng 8km. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An, đơn vị phát triển dự án là Tập đoàn Đất Xanh.

Anh Lê Việt Cường, một môi giới của dự án cho biết, căn nhà phố diện tích 100m2 chào bán đợt đầu giá 5 tỷ đồng. Hiện, cả khu vực rộng mênh mông cũng chưa có người dân sinh sống, ngoại trừ một vài văn phòng của các sàn môi giới dự án.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, dù có niềm tin tốt do tính pháp lý dự án của Gem Sky World rõ ràng, nhưng mức giá 50 triệu đồng/m2 thì khi đầu tư cũng nên cân nhắc. Bởi, một khi đã xuống tiền, nhà đầu tư sẽ rơi vào thế khó, muốn bán hàng để rút tiền về cũng không đơn giản vì chủ đầu tư chỉ lo bán những sản phẩm mới. Muốn về ở thì hạ tầng chưa hoàn thiện.

Ở khu vực huyện Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) còn có nhiều dự án bất động sản khác cũng đang được chào bán rầm rộ. Điển hình như dự án STC ngay trên đường tỉnh lộ 769, sát gần sân bay Long Thành cũng được hét mức giá giật mình.

Theo một nhân viên môi giới, một nền diện tích 100m2 được chào bán khoảng 3 tỷ đồng. Toàn bộ khu dự án đã được quây tôn xung quanh, nhiều xe máy thiết bị đang thi công hạ tầng. Nhưng khi hỏi về tính pháp lý của dự án, thì môi giới tên Văn Hùng cho biết, dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa có sổ đỏ cho từng lô.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều dự án được chủ đầu tư “vẽ” ra và bán cho khách hàng nhưng chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Chiến, một nhà đầu tư, sau khi đi dạo một vòng các dự án ở huyện Long Thành cho biết, thực chất các nhân viên môi giới tung chiêu hết hàng để hút người xem. “Tôi đi nhiều dự án trong nhiều ngày khác nhau. Hôm nay tới dự án này đội môi giới nói bán hết hàng rồi, nhưng hôm sau tới lại còn. Tôi nghĩ họ đang tạo sự khan hiếm giả chứ với giá như vậy không biết ai sẵn tiền mà mua?”, ông Chiến nói.

Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, hiện có nhiều dự án bất động sản triển khai trên địa bàn “ăn theo” dự án sân bay Long Thành. Địa phương đã có những khuyến cáo để người dân không mua những dự án “ma”, dự án lậu, chưa được chấp thuận đầu tư.

“Khi mua bất kỳ một dự án nào, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của các dự án, tránh tình trạng nghe theo những lời quảng cáo mà mất tiền oan”, ông Tiếp khuyến cáo.

Bất động sản đang bị làm giá?

Thạc sĩ Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo kinh tế, Luật và Quản lý thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM đánh giá, giá trị tài sản nói chung và bất động sản nói riêng sẽ được định giá bởi tổ chức có chức năng thẩm định giá theo quy định của Luật Giá.

Việc chủ tài sản rao bán tài sản với giá trị theo ý chí của họ không được xem là thẩm định giá. Vì vậy, nhiều dự án chủ đầu tư đưa ra mức giá để bán hàng thực chất là giá “ảo” để đẩy hàng. Đây là điều mà các nhà đầu tư cần hết sức chú ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.