Điện ảnh

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" chưa xin lỗi, phía giáo sư Michiko nói gì?

21/09/2022, 21:53
image

Sau 1 tuần được yêu cầu, nhà sản xuất phim "Em và Trịnh" vẫn chưa xin lỗi giáo sư Michiko và xin phép dời đến ngày 30/9.

Ngày 21/9, thông qua chương trình Coffeerary, bà Nguyễn Thị Diễm Phượng - luật sư đại diện Giáo sư Yoshii Michiko cho biết, hôm qua (20/9) là hạn chót để nhà sản xuất phim "Em và Trịnh" xin lỗi bà Michiko. Tuy nhiên, phía nhà sản xuất xin phép dời đến ngày 30/9.

img

Nhân vật Michiko do Akari Nakatani đảm nhiệm trong phim "Em và Trịnh"

"Hôm qua, 20/9, là hạn cuối để nhà sản xuất "Em và Trịnh" phản hồi. Đến 18h30 cùng ngày, phía Galaxy đã gửi mail cho tôi và khẳng định rằng, sẽ giải quyết việc này trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng giáo sư Michiko Yoshii. Chúng tôi ghi nhận thiện chí của Galaxy vì dành thời gian cân nhắc sự việc này.

Tuy nhiên, vì thời gian chúng tôi yêu cầu đã hết, nên khoảng 17h30 chiều 20/9, tôi đã gửi thư đến Cục điện ảnh và các cơ quan khác để xin ý kiến trong việc hành xử thích hợp với các bên trong vụ việc này để tránh sự việc này bị đẩy đi xa.

Tôi tin hướng dẫn công tâm từ cơ quan quản lý, những người làm trong lĩnh vực văn hóa, chúng tôi nhận được sự phản hồi tích cực từ phía Galaxy, trong thời hạn mà họ đưa ra", bà Diễm Phượng cho hay.

Nói về hướng giải quyết của giáo sư Michiko Yoshii sau khi đoàn phim xin gia hạn thêm thời gian giải quyết vụ việc, bà Phượng cho biết: "Với cá nhân tôi, tôi thấy Galaxy phản hồi chậm, nếu cần thêm thời gian, họ có thể đưa phản hồi sớm hơn chứ không phải đợi tận 18h30' chiều hôm qua, hết giờ làm việc mới đưa ra thông tin xin gia hạn.

Tuy nhiên, với bản tính nhẫn lại của bà Michiko Yoshii trong vụ việc này, bà đã chờ đợi lời xin lỗi này rất lâu. Vậy nên, bà đồng ý cho Galaxy gia hạn thêm 10 ngày nữa".

img

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và giáo sư Michiko Yoshii ngoài đời

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Điện ảnh - ông Vi Kiến Thành cho biết, hiện tại, Cục Điện ảnh vẫn chưa nhận được văn bản nói trên.

Theo ông Thành, trước nay tại Việt Nam chưa xảy ra vụ việc nào tương tự. Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng khẳng định, hiện, chưa có quy định hay cơ quan chức năng nào quản lý những vấn đề pháp lý, cụ thể như xin phép khai thác hình ảnh nhân vật có thật. Bởi, đây là vấn đề mang tính dân sự giữa đoàn làm phim và các cá nhân liên quan.

Trước đó, bà Diễm Phượng xác nhận với Báo Giao thông rằng, bà đã gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất phim "Em và Trịnh" công khai xin lỗi về việc sử dụng hình ảnh giáo sư người Nhật Bản khi chưa xin phép

Cùng với đó, bộ phim tiết lộ một số thông tin liên quan đến đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của nữ Giáo sư. Trong đó, có thể kể đến mối quan hệ giữa Giáo sư Michiko và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Phía bà Michiko cho rằng, việc tiết lộ bí mật đời tư khi chưa nhận được sự đồng ý của bà là hành vi "không chỉ xâm phạm đến quyền dân sự của Giáo sư Michiko, mà còn xâm phạm đến cả bí mật cá nhân quyền nhân thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đây không phải lần đầu tiên bộ phim "Em và Trịnh" nhận phản hồi tiêu cực từ nguyên mẫu có thật. Trước đó, danh ca Khánh Ly bức xúc chia sẻ với Báo Giao thông về một số chi tiết trong phim không đúng sự thật.

Nữ danh ca cho hay, bà không hài lòng với cảnh Khánh Ly đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn hay ôm vai nhạc sĩ tình tứ trong phim. Khánh Ly cho biết đoàn phim đã liên lạc, cho xem kịch bản nhưng bà không đồng ý một số phân cảnh. Dù vậy, các cảnh bà phản đối vẫn được giữ khi phim phát hành.

Trước những phản hồi từ danh ca Khánh Ly, Thanh Thúy, ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất của tác phẩm - đã lên tiếng xin lỗi và nhấn mạnh ê-kíp không có ý định bôi xấu nhân vật nào. Nhà sản xuất xin lỗi vì bộ phim làm phiền lòng danh ca Khánh Ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.