Tài chính

Nhà sản xuất Shark Tank VN lên tiếng vụ Nerman “bùng kèo" và "đào mỏ”

01/07/2022, 22:18

Shark Bình thẳng thắn lên tiếng tố Nerman "bùng kèo", "đào mỏ" từ hiệu ứng truyền thông lớn của chương trình Shark Tank Việt Nam.

Startup Nerman thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến Shark Bình

Bà Lê Hạnh với vai trò giám đốc Nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam, đã phản hồi với Báo Giao thông về vụ việc Nerman "bùng kèo", "đào mỏ" với Shark Bình.

Bà giải thích Shark Tank Việt Nam là chương trình thực tế kết nối các startup nhằm gọi vốn từ các các nhà đầu tư là các Shark.

img

Nerman tại chương trình tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 – Tập 3 với các Shark

Trả lời về quy trình, bà Lê Hạnh cho hay: Ngay trên sóng truyền hình, sau khi nghe startup thuyết trình, đặt câu hỏi và đàm phán, các Shark sẽ đưa ra lời đề nghị đầu tư, nếu Startup chấp nhận, hai bên sẽ bắt tay và tiến hành việc thẩm định doanh nghiệp.

Trong trường hợp kết luận sau thẩm định việc đầu tư khả thi thì hai bên sẽ ký kết hợp đồng đầu tư và thực hiện giải ngân. Trường hợp kết luận sau thẩm định việc đầu tư không khả thi thì hai bên sẽ ghi nhận kết quả không đầu tư. Kết quả các thương vụ sẽ được cập nhật với Shark Tank Việt Nam theo từng mùa phát sóng.

Các startup tham gia chương trình đều tham gia các vòng thẩm định Hồ sơ doanh nghiệp và thuyết trình trước Hội đồng thẩm định của chương trình.

"Với format và trình tự rõ ràng như vậy, nên vụ việc startup Nerman từ chối thẩm định và khoản đầu tư của Shark Bình ngay sau phát sóng là thiếu chuyên nghiệp gây ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của Shark Bình và quỹ đầu tư Next100. Đồng thời startup Nerman đã vi phạm Bản Cam Kết tham gia chương trình", bà Lê Hạnh cho hay.

Trả lời về việc Shark Bình kiến nghị chương trình phải có những biện pháp quyết liệt với startup mà được Shark báo cáo là có hiện tượng "đào mỏ, bùng kèo", gỡ hết thông tin ra khỏi chương trình, đưa vào “danh sách đen”, phải nêu tên, công khai luôn để răn đe các startup có ý định trục lợi truyền thông trong tương lai.

Bà Lê Hạnh cho biết, chương trình đã liên hệ với startup Nerman nhằm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, về phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và Chương trình Shark Tank Việt Nam.

Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về qui trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Chương trình sẽ trao đổi với các Shark, tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia để có những giải pháp tích cực nhằm tăng tỷ lệ thành công tại vòng thẩm định đầu tư.

img

Bà Lê Hạnh (Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam)

Trước đó, tại chương trình tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 – Tập 3, Startup Nerman đến kêu gọi khoảng đầu tư 500.000 USD đổi lấy 8% cổ phần là 3 nhà sáng lập Đặng Thanh Định (giữ vai trò Tổng Giám đốc), Nguyễn Văn Nhật (Giám đốc Điều hành chung), Hồ Xuân Hải (Giám đốc Vận hành).

Theo giới thiệu của 3 nhà sáng lập, Nerman là thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm từ tắm rửa, skincare (chăm sóc da) đến makeup cho nam giới. Một sản phẩm có thể có nhiều function (công năng) như có thể vừa tắm, vừa rửa mặt, vừa gội đầu.

Thương vụ chốt deal thành công khi Shark Phú và Shark Bình đưa ra con số 1 triệu USD đổi lấy 27% cổ phần, trong đó 7% sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập.

Shark Bình nhắn “người làm kinh doanh phải "xanh chín" và uy tín"

Tuy nhiên, mới đây, Shark Bình thẳng thắn lên tiếng tố với truyền thông về việc bể kèo với Nerman "đào mỏ, bùng kèo", vị “cá mập” này nhấn mạnh “Tôi cho rằng đây là quy trình chuẩn của việc bùng kèo để “đào mỏ” từ hiệu ứng truyền thông lớn của chương trình Shark Tank Việt Nam”.

img

Shark Bình “Tôi cho rằng đây là quy trình chuẩn của việc bùng kèo để “đào mỏ” từ hiệu ứng truyền thông lớn của chương trình Shark Tank Việt Nam”

Cụ thể, Shark Bình cho biết, ngày 14/5, ngay sau khi ghi hình xong, đội ngũ thẩm định của quỹ đầu tư Next100 đã liên hệ làm việc với Nerman. Thông thường, sau khi quay xong, nhà đầu tư sẽ yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu để thẩm định. Tuy nhiên, khi đó startup này viện lý do bận để kéo dài thời gian cung cấp thông tin. Họ hứa là cuối tháng 6 mới làm xong.

Ông đặt ra nghi vấn: “Thông tin ở ngay trong sổ sách doanh nghiệp, làm gì mà không có, tại sao phải hứa một tháng rưỡi sau mới cung cấp? Khi đó tôi đã cảm nhận thấy dấu hiệu lạ. Họ kéo dài thời gian để chờ chương trình được phát sóng và được hưởng trọn vẹn hiệu ứng truyền thông. Nếu startup từ chối luôn thì sẽ bị chương trình phát hiện ra và cắt sóng”.

Shark Bình thêm thông tin, ngày 26/6, hơn một tuần sau khi thương vụ được phát sóng, Nerman từ chối nhận thẩm định từ Next100 với lý do “thay đổi định hướng gọi vốn nên tạm thời không nhận vốn đầu tư tại thời điểm này”.

Vụ việc này khiến Shark Bình không hài lòng. Ông cho rằng, “người làm kinh doanh phải "xanh chín" và uy tín, đó mới là cái gốc của thành công. Sau khi thấy hiệu ứng truyền thông lớn, rất nhiều startup bị ảo tưởng và nổi lòng tham. Nhưng tôi tin những người khôn lỏi, thiếu uy tín thì không bao giờ thành công lớn được”.

Nerman xin lỗi Shark Bình, khẳng định không "đào mỏ, bùng kèo"

Trả lời những lùm xùm trên, Đặng Thanh Định, Tổng giám đốc của Nerman thông báo: “Đến thời điểm hiện tại deal của mình trên sóng Shark Tank chưa hề “đổ bể” có chăng chỉ là đổ bể với Shark Bình mà thôi. Lần gần nhất mình vẫn đang liên hệ với Shark Tank để contact Shark Phú tiến hành thẩm định là ngày 27/06. Mình xin khẳng định Nerman không phải là kẻ đào mỏ hay bùng kèo”.

Về chuyện Nerman xin hoãn thẩm định với phía Shark Bình, theo vị địa diện này chia sẻ: 100% nhân (chưa đến 20 người) phải tập trung cao độ vào việc chuẩn bị hàng hoá, các chiến dịch truyền thông để đón sóng. Thời gian đó, đội ngũ founder ban ngày thì điều hành chung, tối thì có hôm phải cùng các bạn nhân viên đóng hàng đến 4-5 giờ sáng và 9 giờ lại có mặt ở công ty để tiếp tục công việc. Thời gian từ lúc quay đến lên sóng chỉ có 1 tháng, không thể tuyển thêm nhân viên liền được nhưng số lượng đơn hàng dự kiến tăng 4-5 lần bình thường, khối lượng công việc chuẩn bị cho marketing quá lớn.

img

Bên Nerman thông báo, sau Shark Tank Traffic truy cập vào Nerman đã tăng đến 20 lần. Trafic trên sàn tăng gấp đôi. Và doanh thu tăng đến 4 lần/ngày kéo dài từ ngày phát sóng đến thời điểm hiện tại

“Mình đã xin hoãn và có nói rõ từ đầu với phía Shark Bình rằng mình tập trung vận hành trước, để sau lên sóng ổn định rồi thì hai bên ngồi lại, chứ không phải mình cố tình lần lữa, trì hoãn”, Đặng Thanh Định nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cuối cùng Nerman vẫn dừng deal với Shark Bình nhưng lại mong muốn tiếp tục làm việc với shark Phú. Vì Nerman thay vì chỉ đánh online sẽ dành sự tập trung cho Offline. Đơn vị Nerman đã lên tiếng xin lỗi Shark Bình và team Next100 vì đã làm tốn thời gian của Shark, gây những phiền toái do sự thiếu kinh nghiệm nhất thời trên sóng làm đổ bể deal này. Cạnh đó, Nerman cam đoan mình không phải lợi dụng Shark Tank để hưởng lợi truyền thông.

Tuy nhiên, theo như thông tin chúng tôi được biết, cho đến thời điểm hiện tại, phía Shark Phú chưa có một cuộc làm việc nào với Nerman như đơn vị này đã thông báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.