Công nghệ mới

Nhà sáng chế máy đo thân nhiệt phòng Covid-19 từ xa "bật mí" công nghệ mới

25/03/2020, 16:20
image

GS.TSKH Bùi Văn Ga "bật mí" về công nghệ hệ thống quản lý nước thông minh trước thời điểm triển khai ứng dụng thí điểm ở Đà Nẵng.

img
GS.TSKH Bùi Văn Ga giới thiệu về hệ thống quản lý nước thông minh

Ngày 24/3, GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, sau khoảng thời gian dài nghiên cứu, nhóm nghiên cứu công nghệ hệ thống quản lý nước thông minh vừa có buổi làm việc với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng để triển khai ứng dụng thí điểm vào thực tế ở địa bàn TP. Đà Nẵng, và nhận nhiều sự đồng thuận, phản hồi tích cực.

"Bật mí" với PV, ông Ga cho hay: TP. Đà Nẵng đang trong tiến trình xây dựng thành thành phố thông minh, trong đó phải có các hệ thống chuyên ngành thông minh: giao thông, y tế, giáo dục, thương mại... và mạng lưới điện - nước liên quan đến tất cả các hộ gia đình. Dễ liên tưởng, thành phố có bao nhiêu hộ gia đình thì có chừng đó phần tử tham gia hệ thống điện - nước. Do đó, hệ thống quản lý nước thông minh (SWN) sẽ kết nối với hệ thống có sẵn của đơn vị cấp nước để tạo thành hệ thống, đấu nối vào mạng lưới thông minh chung của toàn thành phố.

Cũng như các hệ thống thông minh khác, hệ thống SWN dựa trên nền tảng thu thập thông tin của toàn hệ thống một cách tự động. Thông tin sẽ chuyển về hệ thống máy chủ, từ đó cơ quan quản lý nước sẽ phân tích dữ liệu, điều chỉnh hệ thống, tối ưu hóa lưu lượng, chống thất thoát, thu phí nước tự động mà không cần nhân viên đến từng hộ gia đình ghi số nước như hiện nay. Điều quan trọng là xây dựng nền tảng cho mạng truyền dẫn thông tin.

Để thực hiện được nguyên lý nêu trên, SWN gồm 3 cấu phần chính: Đồng hồ nước digital; mạng truyền dẫn thông tin; hệ thống phần mềm khai thác dữ liệu. Trong đó, đồng hồ nước digital có nhiệm vụ đếm lượng nước đi qua đường ống dưới dạng số để có thể gửi dữ liệu lên hệ thống. Còn bộ phận mạng truyền dẫn thông tin là cấu phần cốt lõi của hệ thống quản lý nước thông minh, với nhiều giải pháp hệ thống mạng truyền dẫn thông tin: qua sóng RF, Wifi, LoRa... Bộ phận thứ 3 của SWN là hệ thống phần mềm khai thác dữ liệu, để chuyển lên cloud hay máy chủ và có thể khai thác cơ sở dữ liệu này trong nhiều mục đích khác nhau.

img
GS. TSKH Lê Thành Nhân, Đại học Cote d’Azure (Cộng hòa Pháp) giải thích những công nghệ vượt trội của hệ thống quản lý nước thông minh của nhóm nghiên cứu.

Tại buổi làm việc, các đơn vị cấp nước Đà Nẵng đánh giá, công nghệ SWN của nhóm nghiên cứu là sản phẩm khoa học công nghệ hữu ích, là bước tiến nhảy vọt trong việc làm chủ công nghệ quản lý nước sinh hoạt; cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển các công nghệ về đồng hồ nước digital, hệ thống truyền dẫn, phần mền khai thác nhằm nâng cao tính an toàn, giảm chi phí, tiện lợi, hiệu quả, khả thi trong ứng dụng sau khi triển khai thí điểm.

Theo GS.TSKH Bùi Văn Ga, trong giai đoạn thử nghiệm này, nhóm nghiên cứu sẽ hoàn chỉnh thiết kế và sản xuất hàng loạt đồng hồ nước digital. Sau 3 - 5 năm, giai đoạn 1 kết thúc, Công ty CP Cấp nước có thể thay thế hoàn toàn đồng hồ nước cơ khí bằng đồng hồ nước digital (giống như ngành điện đã làm). Về mạng truyền dẫn LoRa, hiện nay, tại Việt Nam, mạng truyền dẫn này được lắp đặt, sử dụng miễn phí. Cùng với đó, vì sử dụng công nghệ vât thể /cảm ứng kết nối (IoT) nên giá thành các thiết bị này rất thấp.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, GS.TSKH Bùi Văn Ga cùng nhóm nghiên cứu đã sáng chế máy đo thân nhiệt, phòng ngừa Covid-19 từ xa, ứng dụng tại ĐH Đà Nẵng và đang được đặt hàng nhân rộng ra các đơn vị khác trên toàn quốc. Thiết bị này hạn chế lây nhiễm chéo cho lực lượng chức năng, người được đo thân nhiệt và có giá thành rất thấp so với các thiết bị chuyên dụng khác cùng loại.

>>>>Video thông tin giới thiệu về công nghệ hệ thống quản lý nước thông minh:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.