Xã hội

"Nhà sập giữa đêm, cũng may gia đình tôi đi khỏi từ sớm nên thoát chết"

02/12/2021, 19:48
image

Người dân vùng lũ Bình Định lâm cảnh "màn trời chiếu đất", mất nhà cửa sau cơn lũ kinh hoàng vừa qua.

Ngày 2/12, chúng tôi trở về vùng rốn lũ Bình Định. Nước đã rút dần so với những ngày trước nhưng nhiều khu vực đường sá vẫn ngập sâu. Dấu hiệu đợt lũ kinh hoàng vừa qua vẫn còn hiện diện trên mỗi căn nhà ở vùng trũng huyện Tuy Phước.

Đứng giữa đống đổ nát của căn nhà sập, gương mặt ông Đặng Văn Châu (SN 1966, trú thôn Tân Giản, xã hước Hòa, huyện Tuy Phước) vẫn còn nguyên nỗi lo sợ. Đưa tay đào bới trong đống gạch vụn để tìm kiếm những vật dụng, tài sản còn sót lại, ông Châu bàng hoàng cho biết, vào chiều 30/11, khi nghe thông báo xả lũ, gia đình ông đã chuyển đồ đạc, tài sản qua nhà em gái để gửi nhờ.

img

Ngôi nhà của ông Đặng Văn Châu (thôn Tân Giản, xã Phước Hòa) chỉ còn là đống đổ nát sau lũ

Khuya đó, gia đình ông đều đi đến nơi cao hơn để tránh, thi thoảng, ông chạy về nhà để xem nước lũ thế nào.

"Nước lũ lên quá nhanh và đột ngột khiến ai cũng bất ngờ. Chỉ khoảng một giờ đồng hồ, nước đã ngập đến nửa nhà. Đến rạng sáng hôm sau, nước lũ liên tục dội vào nhà, nước chảy xiết khiến nhà tôi bị sập hoàn toàn. Rất may, do đề phòng từ trước nên không ai ở nhà, không gây thương vong", ông Châu chia sẻ.

Ngôi nhà của ông Châu rộng 60m2, được xây từ năm 2001. Thời điểm đó, ông Châu hải bươn chải nhiều nơi, làm đủ việc như đánh cá, phụ hồ... để kiếm từng đồng tiền lẻ mua vật liệu. Những ngày rảnh, ông ra sông vét từng xe cát nhỏ. Phải mất 4 năm mới xây xong căn nhà này.

"Ngôi nhà nhỏ nhưng che mưa nắng cho gia đình người nhà tôi, giờ nó sập rồi không biết lấy tiền đâu xây lại", ông Châu xót xa.

Sau khi căn nhà sập hoàn toàn, cả gia đình ông Châu phải đem đồ đạc sang gửi và ở tạm bên nhà em gái. Căn nhà em gái ông Châu cững ngập nước nặng sau đợt lũ vừa qua. Ngôi nhà chậc chội không đủ chổ chứa hàng chục thành viên khiến gia đình ông Châu lâm cảnh "màn trời chiếu đất".

Video căn nhà của ông Châu bị sập hoàn toàn do lũ

Theo lãnh đạo xã Phước Hòa, trên địa bàn có 9 ngôi nhà bị sập. Ngoài nhà ông Châu, một số ngôi nhà khác tại thôn Huỳnh Giản Nam, Huỳnh Giản Bắc cũng bị sập hoàn toàn.

Đến chiều ngày 2/12, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều khu vực tại các vùng Đông của huyện Tuy Phước, Phù Cát nước vẫn còn bủa vây. Đường sá vẫn còn ngập sâu trong lũ. Bà Võ Thị Thu (xã Cát Chánh, huyện Phù Cát) lom khom kiểm tra lại đống nông sản bị ngập nước, đôi mắt đượm buồn.

Bà Thu lắc đầu ngao ngán: "Có thời điểm nước ngập cả 2m. Đống lúa nhà tôi không kịp di dời đến nơi cao ráo nên bị ngập sâu, hư hại đến 20 tấn. Giờ chỉ trông cho nắng ráo, phơi được chừng nào hay chừng ấy để vớt vát lại".

Theo Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định, đến chiều 2/12, còn 60 nhà dân bị ngập ở thôn Chánh Định xã Cát Chánh. Tỉnh Bình Định, ghi nhận đã có 3 người chết, 2 người bị thương trong đợt lũ vừa rồi. Mưa lũ cũng đã khiến 20 ngôi nhà bị sập, hư hỏng; hơn 12.000m đường giao thông nông thôn bị sạt lở, hư hỏng.

Một số hình ảnh thiệt hại và khắc phục hậu qủa mưa lũ tại Bình Định:

img

Ông Châu xót xa nhìn căn nhà che cả gia đình giờ chỉ là đống đổ nát

img

img

Ngôi nhà 60m2 bị sập hoàn toàn

img

Mọi vật dụng, đồ đạc và người thân phải nương nhờ nhà em gái

img

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, địa phương này có 13 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 4 ngôi nhà bị hư hỏng do lũ

img

20 tấn lúa của nhà bà Võ Thị Thu (xã Cát Chánh, huyện Phù Cát) bị hư hỏng do ngập trong nước

img

Nước rút dần, người dân thôn Chánh Hội, xã Cát Chánh lại lao đầu vào dọn dẹp bùn đất giữa ngổn ngang

img

Một số khu vực tại huyện Phù Cát vẫn còn chia cắt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.