Thời sự Quốc tế

Nhà sử học Mỹ: Tôi chưa thấy ai lưu tài liệu mật như ông Trump

15/08/2022, 16:06

Nhà sử học về Tổng thống Mỹ nhận định chưa bao giờ thấy cách một cựu Tổng thống lưu trữ tài liệu mật trong tư dinh như ông Donald Trump.

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC News cuối tuần qua, nhà sử học chuyên về Tổng thống - Michael Beschloss cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy trong lịch sử có một cựu Tổng thống mang tài liệu tuyệt mật, để trong tầng hầm, quản lý lỏng lẻo so với các tiêu chuẩn của Chính phủ và chúng ta không thể biết động cơ của ông ấy là gì”.

Hiện tại, chính trường Mỹ đang dậy sóng vì một sự việc chưa từng có tiền lệ đó là Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích vào nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, khám xét và thu giữ 11 bộ tài liệu mật trong đó có một số tài liệu được đóng mác “bí mật cấp cao”.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong thông báo cách đây 2 ngày, ông Trump khẳng định số tài liệu này hoàn toàn được giải mật và FBI có thể có được bất cứ lúc nào, không cần phải “thu giữ” như vậy.

Ngoài ra, ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama cũng từng chuyển rất nhiều tài liệu mật ra khỏi Nhà Trắng khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.

Ông Trump nói: “Tổng thống Barack Obama đã giữ lại 33 triệu văn bản, phần lớn là hồ sơ mật. Vậy bao nhiêu trong số đó là hồ sơ hạt nhân? Câu trả lời là – Rất nhiều!”.

Tuy nhiên, Trung tâm lưu trữ quốc gia Mỹ (National Archives) bác bỏ những cáo buộc của ông Trump và khẳng định ông Trump không kiểm soát địa điểm và cách thức NARA lưu trữ hồ sơ Tổng thống.

Mặt khác, trong chia sẻ với đài NBC ngày 14/8, ông Beschloss nhấn mạnh, các văn bản, hồ sơ dưới thời ông Obama được bảo quản rất nghiêm ngặt ở National Archives, dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng có vũ trang, với những thủ tục bảo quản dành cho một cựu Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.