Giáo dục

Nhà tâm lý học Harvard nhắc nhở: 8 dấu hiệu bất ổn này cho thấy cha mẹ đang nuôi con sai lầm

19/04/2020, 01:00

Những đứa trẻ yếu đuối và bất lực thường chỉ trông chờ dựa dẫm vào người lớn. Theo thời gian, những mặc cảm tự ti sẽ phát triển thành một vấn đề tâm lý đáng báo động.

Nhà tâm lý học tại Đại học Harvard, Sean Cooper đã dành 5 năm nghiên cứu lĩnh vực tâm lý học để giúp mọi người tìm cách vượt qua nỗi mặc cảm và lo lắng.

Ông cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ nếu thấy con có 8 dấu hiệu tâm lý bất ổn này, điều đó chứng tỏ đứa trẻ đang được nuôi dạy có lòng tự trọng thấp. Cha mẹ nên luôn chú ý đến sức khỏe tinh thần của con cái họ, nếu không muốn sau này chúng có những tính cách xấu.

1. Nhạy cảm quá mức

Sợ môi trường ồn ào và đông đúc, cảm thấy buồn về những hành động vô ý của người khác, quá năng động hay thiếu tập đều là biểu hiện cho thấy một đứa trẻ đang bộc lộ sự tiêu cực với thế giới bên ngoài. Tất cả mọi thứ xung quanh đều khiến cho chúng cảm thấy sợ hãi, buồn phiền.

img

Gợi ý:

Có lẽ cha mẹ sẽ bảo con cái họ "đừng để ý đến người khác". Thực tế, câu này không thực sự hữu ích.

2. Tự ti mỗi khi cha mẹ so sánh với người khác

Cha mẹ không nên sử dụng "con của người khác" để gây áp lực cho con mình. Khi trẻ biết bản thân không bằng người khác, chúng sẽ không dám thử những điều mới. Càng so sánh với người khác sẽ khiến trẻ cảm thấy tự ti, mặc cảm.

img

Gợi ý:

Cha mẹ nên công nhận sự nỗ lực của trẻ, dù nó rất ít. Việc tích cực khen ngợi, động viên trẻ chăm chỉ sẽ khiến chúng ngày càng tiến bộ hơn.

3. Hành vi phục tùng

Trẻ không dám giao tiếp bằng mắt với người khác, nói khẽ, làm bất cứ điều gì mơ hồ và không có sự tự tin. Trong tâm lý học, có một câu nói gọi là "lý thuyết phân cấp xã hội". Lý thuyết này tin rằng hành vi và cảm xúc bên trong mỗi người thường phụ thuộc vào địa vị xã hội hoặc nhận thức về tình trạng của bản thân

Vì vậy, khi trẻ cảm thấy thấp kém hơn người khác, chúng sẽ bắt đầu thể hiện sự vâng lời tuyệt đối.

img

Gợi ý:

Cha mẹ nên cho con mình quyền đưa ra quyết định, cho chúng biết rằng chúng được tôn trọng và có thể trở thành người lãnh đạo. Cha mẹ không cần phải can thiệp vào những quyết định của trẻ quá thường xuyên. Tất cả những gì mà trẻ cần là sự can đảm để đối mặt với thất bại và vượt qua nó.

4. Theo đuổi sự hoàn hảo

Những đứa trẻ tự ti luôn thích đặt ra một mục tiêu hoàn hảo cho bản thân, bởi vì chúng quan tâm rất nhiều đến những đánh giá và ý kiến của người ​​khác. Khi chúng theo đuổi sự hoàn hảo nhưng không đạt được mục tiêu, chúng sẽ rất thất vọng, áp lực tâm lý tăng cao.

img

Gợi ý:

Cha mẹ nên chuyển hướng sự chú ý của con cái một cách đúng đắn, đưa chúng đi thử các hoạt động ngoại khóa, để chúng học cách tự cảm thông.

5. Chần chừ

Sự tự ti quá mức khiến trẻ tiếp tục theo đuổi sự hoàn hảo, nhưng trong quá trình theo đuổi, chúng nhận ra mình không thể hoàn thành mục tiêu, dẫn đến hành vi chần chừ, chậm chạp. Những đứa trẻ như vậy rất nhạy cảm và sợ thất bại. Chúng nghĩ rằng dù có cố gắng cũng không như mong đợi nên tiếp tục trì hoãn mọi thứ.

img

Gợi ý:

Nếu trẻ luôn mong đợi quá nhiều, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ điều chỉnh mục tiêu thiết thực hơn.

6. Lo lắng quá nhiều

Khi trẻ thấy rằng mọi người đang chia sẻ hạnh phúc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, chúng sẽ cảm thấy rằng cuộc sống của chúng rất tồi tệ, nhàm chán.

img

Gợi ý:

Giúp trẻ em xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng để chúng chú ý quan sát cuộc sống, cảm thấy rằng vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, có thể được ghi lại bằng cách chụp ảnh.

7. Thích chỉ trích người khác

Trẻ em có lòng tự trọng quá thấp thích chỉ trích người khác. Đây là một cơ chế để tự bảo vệ và tự an ủi bản thân, nhằm che đậy lỗi lầm của mình bằng cách chỉ trích người khác.

img

Gợi ý:

Cha mẹ nên khoan dung. Bất cứ khi nào trẻ chỉ trích người khác trước mặt mình, bạn nên hướng chúng đánh giá khách quan, dạy chúng cách biết ơn và chấp nhận người khác.

8. Cố gắng che đi khuyết điểm

Không có người hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm, và những đứa trẻ có lòng tự trọng thấp sẽ chú ý quá nhiều đến khuyết điểm của mình, thậm chí còn dành nhiều thời gian và tiền bạc để thay đổi.

img

Gợi ý:

Hãy để con bạn tự đánh giá và chỉ ra những thiếu sót của bản thân. Đây là một bước để chúng đối mặt với chính mình một cách tích cực. Cha mẹ nên nói với trẻ rằng những thiếu sót không tương đương với thiếu khả năng, nếu biết sửa chữa thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.