Thời sự

Nhà tàu kể chuyện "đánh án"

17/12/2014, 10:16

Tàu hỏa chạy trên cung đường độc đạo, di chuyển liên tục nhiều tiếng đồng hồ nên hành khách mệt mỏi, mất cảnh giác. Lợi dụng những yếu tố này, nhiều đối tượng trộm cắp, buôn lậu trà trộn để hành sự.

Tổ tàu Lào Cai kiểm tra an toàn, an ninh trên toa xe
Tổ tàu Lào Cai kiểm tra an toàn, an ninh trên toa xe

Vừa ra tù đã lên tàu ăn cướp

Đến giờ anh Hà Đình Chiến, nhân viên bảo vệ tàu SP7 thuộc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội vẫn chưa quên lần bắt đối tượng liều lĩnh cướp tài sản trên tàu cách đây gần một tháng. Anh nhớ lại, trung tuần tháng 11, anh theo tàu SP7 tuyến Hà Nội - Lào Cai làm nhiệm vụ bảo vệ. Khoảng 23h đêm, tàu đến khu gian Chí Chủ - Yên Bái.

Theo nhiệm vụ, anh Chiến đi một vòng kiểm tra an ninh, an toàn dọc đoàn tàu. Đột nhiên một hành khách nữ tên Phạm Hoàng Lan Phương tại giường số 37, toa xe số 15 hớt ha hớt hải báo có một đối tượng bất ngờ mở cửa buồng và cướp mất chiếc điện thoại iPhone trị giá khoảng 15 triệu đồng, đang được khổ chủ sạc pin trên cái bàn con giữa buồng.

Lúc đấy, chị Lan và các hành khách khác đang lơ mơ ngủ, tắt hết đèn khoang nên đối tượng mới dám lẻn vào cướp. Hắn không ngờ khi vừa ra tay thì bị chị Lan phát hiện, hô hoán. Nhưng đối tượng đã nhanh chân thoát ra ngoài, đóng sập cửa khoang, chốt chặt lại và tẩu thoát. Hắn cũng không quên mang theo chiếc điện thoại vừa cướp được.

Anh Chiến nhớ lại, lúc đấy giữa đêm, cả toa đang ngủ nên tất cả các cửa khoang hành khách đều đóng lại. Nhưng không hiểu sao đối tượng này vẫn liều lĩnh mở được cửa để cướp. Khi nhận tin báo và qua nắm sơ bộ tình hình, chúng tôi suy đoán, đối tượng đã chạy về phía toa số 14 nên lập tức triển khai phương án tác chiến, truy tìm đối tượng theo dấu vết để lại hiện trường.

Qua mô tả của bị hại, đối tượng mặc áo thun màu trắng, trung tuổi. Khi đến toa số 14, tổ bảo vệ phát hiện một đối tượng đúng theo mô tả đang nằm trên ghế số 68, có nhiều biểu hiện đáng ngờ như giả vờ ngủ, quần áo xộc xệch... Nhưng đó chỉ là nghi ngờ, nếu như sau khi khám xét mà không đúng đối tượng ăn cướp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành khách. 

Chưa biết dùng cách gì để kiểm tra đối tượng, anh em trong tổ bảo vệ nghĩ ra cách gọi điện thoại vào số máy chiếc điện thoại iPhone của chị Lan vừa bị mất cắp. Nếu đúng thì điện thoại sẽ đổ chuông và tổ bảo vệ đã bố trí để sẵn sàng vây bắt. Thật bất ngờ, khi gọi vào số máy của chị Lan, chiếc điện thoại iPhone được giấu trong túi quần đối tượng bỗng đổ chuông. Ngay lập tức tổ bảo vệ vây bắt, áp giải đối tượng về toa công vụ.

Đối tượng bị bắt giữ khai tên là Nguyễn Duy Phong, SN 1971 trú tại TP Yên Bái. “Khi kiểm tra trên người đối tượng, ngoài chiếc điện thoại iPhone của chị Lan, chúng tôi còn phát hiện một lệnh tha tù được khoảng 10 ngày và một vé tàu SP7 đi từ Việt Trì lên Yên Bái. Chứng tỏ đối tượng vừa mới được tha tù nhưng đã không chịu hoàn lương mà lại quay trở lại con đường phạm tội. Đây là đối tượng rất liều lĩnh và manh động mới dám cướp trên tàu như vậy”, anh Chiến nhớ lại.

Tổ bảo vệ tàu SP7 đã bàn giao đối tượng Phong cho Công an Yên Bái di lý về Công an huyện Thanh Ba, Phú Thọ để tiếp tục xử lý.

Những chiếc túi khả nghi

Đó là những chiếc túi trên chuyến tàu SE2 chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Trưởng tàu Lê Ngọc Huấn kể, cách đây khoảng một tháng khi tàu đang chạy trong khu gian Yên Trung - Vinh, nhân viên phụ trách toa số 1 báo có hai chiếc túi du lịch màu đen rất khả nghi, có dấu hiệu động đậy bên trong như là đựng động vật, yêu cầu được phối hợp kiểm tra ngay. Lúc đấy là gần 23h đêm. Toa số 1 là toa ghế ngồi nên việc kiểm tra khá thuận lợi và nhanh chóng. 

Khi mở hai chiếc túi du lịch ra, anh em phát hiện bên trong có 5 con tê tê nặng gần 20 kg. Số tê tê này của hành khách Hoàng Tấn Tính, SN 1982, có vé đi từ Quảng Bình ra Ninh Bình.

Đây là động vật nằm trong danh sách bảo vệ nên tổ tàu quyết định lập biên bản thu giữ số động vật trên và đưa về Hà Nội bàn giao cho Đội Kiểm lâm số 1.

Ông Lê Đình Loan, Trưởng phòng Bảo vệ quân sự của Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội cho biết, đây là hai vụ việc điển hình trong thời gian qua các tổ tàu đã phát hiện, bắt giữ và bàn giao các đối tượng vi phạm cho cơ quan chức năng. Các tổ tàu ngoài nhiệm vụ phục vụ hành khách, còn phải luôn đề cao cảnh giác để bảo đảm an ninh, an toàn trên mỗi chuyến tàu. Sau những vụ việc này, lãnh đạo xí nghiệp đều có khen thưởng và động viên kịp thời.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.