Nhà thầu 2 lần “giải cứu” tiến độ QL1 Phú Yên là ai?

20/06/2015 20:12

Dáng người thấp đậm, khuôn mặt đen rạm, Giám đốc Công ty 1.5 Diệp Tư Hùng đậm chất “tướng giao thông”...

nhà thầu 2 lần “giải cứu” tiến độ ql1 phú yên là ai?
Công ty 1.5 đầu tư hàng chục tỷ đồng nhập ngoại dây chuyền thảm BTN, trạm trộn, trang thiết bị máy móc thi công giải cứu tiến độ các gói thầu QL1 TPCP Phú Yên chậm tiến độ.

Không chỉ là nhà cung cấp đá cấp phối đá dăm, bê tông nhựa cho ba gói thầu dự án QL1 TPCP qua địa bàn Phú Yên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1.5 (gọi tắt Công ty 1.5, TP Tuy Hòa - Phú Yên) được lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án) “chọn mặt gửi vàng” giao “giải cứu” các gói thầu chậm tiến độ.

Giám đốc “trắng đêm” tại công trường

Dáng người thấp đậm, khuôn mặt đen rạm, Giám đốc Công ty 1.5 Diệp Tư Hùng đậm chất “tướng giao thông” lăn xả từng công trường dự án. Những ngày đầu tháng 6/2015, ông Hùng cùng các mũi thi công Công ty 1.5 “trực chiến” tại đoạn tuyến Km 1271- Km 1273 (dự án TPCP QL1 Phú Yên) đốc thúc tiến độ. “Đang giai đoạn thi công cao điểm, đơn vị tập trung trang thiết bị, tăng ca, tăng kíp, thi công xuyên đêm”, ông Hùng nói. Gần một tuần lễ, đích thân vị giám đốc này hầu như “trắng đêm” tại công trường, đến tận 3 giờ sáng, chỉ đạo, động viên các mũi cấp phối đá dăm (CPĐD) hối hả hoàn thiện.

Đầu tháng 5/2015 vừa qua, đoạn tuyến 2 km này được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long quyết định điều chuyển cho Công ty 1.5 đảm trách, để “giải cứu” tiến độ trước nguy cơ nhà thầu cũ không thể hoàn thành. Chỉ thời gian ngắn, nhà thầu Công ty 1.5 nhanh chóng hoàn thiện hạng mục cấp phối đá dăm (CPĐD), sẵn sàng vào giai đoạn thảm bê tông nhựa (BTN).

Ông Bùi Văn Soi, Đội trưởng Đội thi công (Công ty 1.5) cho biết: Hiện đơn vị huy động hai xe rùa, hai xe san, 7 lu rung, ba lu tĩnh, hai lu lốp, hai xe tưới nước, cùng trên dưới 40 CBCNV “lấy công trường làm nhà”. Các ca kết thúc mỗi ngày làm việc vào 3 giờ sáng và bắt đầu ca mới vào 5 giờ 30 phút cùng ngày. Công ty chia ca, mũi thi công phù hợp, đảm bảo liên tục 3 ca/ngày. Bản thân Giám đốc Diệp Tư Hùng đã bám công trường, động viên, khích lệ tinh thần thi công của anh em, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

nhà thầu 2 lần “giải cứu” tiến độ ql1 phú yên là ai?
Cốt liệu đá tại các mỏ của Công ty được lấy mẫu, thí nghiệm tại hàng loạt các cơ sở độc lập: Viện KHCN GTVT, Trường Đại học GTVT... cho kết quả độ bám dính đạt cấp cao nhất.

Ông Phan Ngọc Trọng, Phó giám đốc Công ty 1.5, kiêm Chỉ huy trưởng gói thầu, thường trực tại hiện trường cho hay: công ty đầu tư hơn 40 tỷ đồng nhập thêm dàn dây chuyền thảm BTN, cùng các trang thiết bị, máy móc hoàn toàn từ nước ngoài, tập trung cho các hạng mục thi công. Với đà này, chậm nhất cuối tháng 7/2015, đoạn tuyến Km 1271- Km 1273 xong các lớp BTN, hoàn thành gói thầu vượt tiến độ một tháng so với yêu cầu của Ban QLDA Thăng Long.

Theo ông Trọng, để đạt tiến độ, chất lượng tốt nhất, đơn vị chấp nhận vận chuyển cấp phối đá dăm (CPĐD), đá bê tông nhựa từ mỏ đá của công ty (TP Tuy Hòa), cách hiện trường hơn 50 km. Trong khi phương án dự toán trong phạm vi hơn chục km. “Đơn vị phải bù chi phí vài tỷ đồng cho cự ly vận chuyển nhưng với mục tiêu đảm bảo nhanh nhất tiến độ thi công, chất lượng cho dự án trọng điểm QL1, công ty nỗ lực vượt khó trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Dương Viết Roãn, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT) từng nói: Nhà thầu được tăng cường “giải cứu” tiến độ các gói thầu chậm phải thực sự là đơn vị mạnh để các nhà thầu phải “tâm phục khẩu phục”, khi nói về các đơn vị được thay mới như Công ty 1.5. Mới đây, tại buổi kiểm tra toàn tuyến dự án QL1 Phú Yên cuối tháng 5/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long cắt chuyển khối lượng nhiều gói thầu không hoàn thành mục tiêu khối lượng. Trong đó, cái tên Công ty 1.5 lần nữa được “chọn mặt” ứng cứu 2 km đoạn gần cuối tuyến dự án.

Theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, Công ty 1.5 chủ động tốt nhất nguồn vật liệu, dây chuyền thảm BTN, trang thiết bị máy móc cùng tinh thần thi công quyết liệt, tập trung cao độ hứa hẹn tạo sự khởi sắc, chuyển biến mạnh cho toàn dự án. “Nhà thầu 1.5 làm tốt sẽ tiếp tục được cắt chuyển thêm nhiều gói khác để thể hiện bản lĩnh thi công”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Nhà vật liệu đá, BTN uy tín

Theo ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long), Giám đốc ĐHDA QL1 TPCP Phú Yên, không chỉ trực tiếp thi công với bề dày kinh nghiệm, Công ty 1.5 còn là nhà cung cấp CPĐD, vật liệu đá BTN, dây chuyền thảm cho nhiều gói thầu dự án. Trong bối cảnh khan hiếm vật liệu thi công, Công ty 1.5 như một điểm tựa vững chắc, “bảo lãnh” tiến độ cho các nhà thầu.

Ông Mai Trọng Thịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Bắc Phương (nhà thầu gói thầu số 15, 14) cho hay: Chậm nhất cuối tháng 6/2015, các gói thầu Bắc Phương tại QL1 Phú Yên sẽ cán đích vượt tiến độ. Cùng với nỗ lực của đơn vị, sự hỗ trợ Ban QLDA phải kể đến việc được Công ty 1.5 ổn định nguồn cung cấp vật liệu đá BTN, tạo điều kiện công ty đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng.  

Thống kê từ Công ty 1.5, hiện hơn 130 nghìn khối CPĐD được đơn vị chủ động cấp cho 3 gói thầu 14, 15, 16. Tại gói thầu 14, công ty cung ứng 23 nghìn tấn BTN hạt trung, 20 nghìn tấn BTN hạt mịn. Tương tự gói thầu số 15 đặt hàng 15 nghìn tấn BTN hạt trung, 14 nghìn tấn BTN hạt mịn. Con số này ở gói thầu số 16 là 25 nghìn tấn BTN hạt trung và 20 nghìn tấn BTN hạt mịn… Nhiều hợp đồng khác đang được các đơn vị thi công, nhà thầu QL1 Phú Yên tìm đến với Công ty 1.5 kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.

Công ty được các nhà thầu tin tưởng, hợp đồng thuê khoán triển khai các hạng mục trộn, thảm BTN bởi năng lực trạm trộn và dàn thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu. Ông Hùng cho hay: trong năm 2015 đơn vị sẽ đầu tư mở rộng, nâng cao sản lượng cung cấp CPĐD loại 1, vật liệu BTN nóng, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu hợp tác, cung ứng ngày một tăng cao này.

Đáng kể, trong khi hầu hết cốt liệu đá trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Ngãi - Khánh Hòa có độ bám dính thấp, mỏ đá hàng chục héc-ta của Công ty 1.5 được đánh giá là mỏ “đá vàng” bởi đạt độ bám dính trên “đỉnh” cấp 5. Thực tế, hàng loạt mẫu thí nghiệm về cường độ đá và độ bám dính, độ sâu vệt hằn bánh xe của các mẫu thí nghiệm tại các cơ sở nghiên cứu độc lập: Trường Đại học Công nghệ GTVT, Viện KHCN GTVT (Bộ GTVT)… đều cho kết quả cốt liệu đá các mỏ của Công ty 1.5 ở mức cao nhất. Các đoạn tuyến thảm thử trực tiếp dọc gói thầu dự án QL1 thời gian qua cũng cho kết quả thực tế về độ ổn định, chất lượng BTN.

Theo ông Hùng, từng quy trình sản xuất, chế biến, trộn, thảm BTN nóng được công ty thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng tốt nhất. “Chất lượng, tính chuyên nghiệp, bài bản”, đánh giá ngắn gọn nhưng đầy tính ghi nhận của Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu thi công QL1 Phú Yên, địa phương khi nói về Công ty 1.5.

Đăng Nguyên