Đường bộ

Nhà thầu cao tốc lao đao vì "bão giá" vật liệu

20/07/2022, 19:45
image

"Bão giá" vật liệu, xăng dầu và cả thời tiết mưa nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án cao tốc phía Nam.

Ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đi kiểm tra công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận.

Nhà thầu gặp khó khăn tài chính

Sau khi kiểm tra công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Ban QLDA 7, các nhà thầu về tiến độ. Thứ trưởng Đông nhắc lại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong 4 dự án cao tốc được Quốc hội, Chính phủ và người dân rất quan tâm. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến năm 2022 đảm bảo hoàn thành 361km, trong đó có đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Qua kiểm tra trên công trường, tiến độ thi công vẫn chậm, đến nay mới đạt 45,7% khối lượng thi công. Bên cạnh các nhà thầu đang nỗ lực thi công vẫn còn một số nhà thầu không tập trung huy động thiết bị máy móc, nguồn lực tài chính như cam kết.

Theo Thứ trưởng, điều này cho thấy ý thức tuân thủ của các nhà thầu chưa tốt, lãnh đạo nhà thầu chưa chưa sâu sát chỉ đạo về công tác điều hành, huy động nguồn lực thi công.

Thứ trưởng lưu ý, thời gian thi công còn lại rất ít, sắp tới thời tiết sẽ có mưa nhiều hơn nên Ban QLDA 7, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch bố trí thi công hợp lý. Ngoài các mũi thi công móng, mặt đường, cần đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục phụ trợ, cầu, đường gom để đảm bảo tiến độ dự án.

img

Thi công thảm nhựa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thứ trưởng giao Ban QLDA 7 rà soát đánh giá năng lực các nhà thầu yếu, bám theo các điều kiện trong hợp đồng đã ký kết, đồng thời quyết liệt hơn trong công tác giám sát đôn đốc thi công trên công trường để đẩy tiến độ các gói thầu và giải ngân.

"Các nhà thầu có năng lực yếu, nếu không hoàn thành theo cam kết, Bộ sẽ đưa vào danh sách "đen" công bố đánh giá năng lực và sẽ khó tham gia các dự án cao tốc khác, thậm chí bị cấm tham gia các dự án giao thông trong một thời hạn nhất định theo quy định", Thứ trưởng cảnh báo.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, ngoài nguyên nhân chậm do chủ quan của các nhà thầu thì những ngày qua cũng xuất hiện tình trạng mưa lớn, 1-2 mỏ vật liệu đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đưa vào khai thác cũng khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

"Về trượt giá, trước mắt Bộ Xây dựng đã có báo cáo và đề nghị các địa phương sớm công bố chỉ số giá cho sát. Bộ GTVT cũng rất ủng hộ việc điều chỉnh chỉ số giá và tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để có báo cáo tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Đông nói.

Clip thi công thảm nhựa tại gói thầu XL04:

Tại cuộc họp, nhiều nhà thầu cũng thừa nhận đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính vì ảnh hưởng "bão giá" vật liệu, xăng dầu tăng chóng mặt trong thời gian qua. Các nhà thầu cũng kiến nghị sớm có cơ chế bù trừ trượt giá hợp lý để giảm thiệt hại trong quá trình thi công.

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công

Theo Ban QLDA 7, tính đến nay, giá trị sản lượng xây lắp của dự án đạt khoảng gần 2.800 tỷ/6.065 tỷ đồng (đạt 45,77%), chậm 2,76% so với kế hoạch.

Việc các gói thầu chậm tiến độ, ngoài một số yếu tố khách quan như biến động giá vật liệu, thiếu nguồn đất đắp… thì nguyên nhân chủ quan do sự thiếu quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thi công, công tác nghiệm thu, thanh toán rất chậm, khối lượng tồn tại chưa nghiệm thu lớn khiến dòng tiền không thể quay lại công trường.

img

Nhiều đoạn tuyến do thiếu đất đắp nên xe ben, lu nằm chờ phơi nắng mưa.

Năm 2022, mùa mưa đến sớm ảnh hưởng lớn đến phương án tổ chức thi công của nhà thầu. Tháng 4/2022, có tổng cộng 9 ngày mưa, tháng 5 đến nay có 18/30 ngày mưa, tháng 6 đã có 13 ngày mưa, tháng 7 đã có 9/18 ngày mưa.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, thời gian qua, Ban QLDA7 đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt. Tích cực tháo gỡ, đẩy nhanh công tác giải ngân vốn để nhà thầu có dòng tiền tái sản xuất, chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém...

Cụ thể, Ban QLDA7 đã xử lý, điều chuyển 16,5km thi công của 3 nhà thầu chính, phụ và 4 tổ đội thi công yếu kém để yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu trong liên danh thi công thực hiện. Đang tiếp tục theo dõi các nhà thầu, nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, ngày 15/7, Ban QLDA7 đã mời các lãnh đạo của nhà thầu họp kiểm điểm tiến độ và cam kết kế hoạch thực hiện từ nay đến hết năm 2022.

Các nhà thầu đã rà soát, cam kết sẽ tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân sự, tài chính để đảm bảo cơ bản hoàn thành gói thầu theo thời gian quy định của hợp đồng.

Ban cũng yêu cầu lãnh đạo nhà thầu phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo thi công, bổ sung nhân sự chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để thanh toán các khối lượng công việc đã thi công, đảm bảo dòng tiền cho dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.