Xã hội

Nhà thầu "độc diễn" sửa đường ở Quảng Nam: Sở GTVT đang giải trình

03/12/2021, 14:54

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đang báo cáo giải trình về hàng chục gói thầu sửa chữa đường được đấu thầu qua mạng nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham gia.

Sáng 3/12, tại buổi họp báo thông tin về một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, trả lời Báo Giao thông về tình trạng doanh nghiệp "độc diễn" hàng chục gói thầu đấu giá qua mạng của Sở GTVT tỉnh này, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Nam cho hay, UBND tỉnh đã chỉ đạo đánh giá riêng về các gói thầu này như thế nào như phản ánh của báo chí.

img

Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Quang Thử trả lời Báo Giao thông về tình trạng "độc diễn" thầu tại tỉnh này

Theo ông Thử, mới đây, UBND tỉnh họp rà soát, đánh giá lại công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh. Sở KH&ĐT cũng đang đánh giá lại toàn bộ vấn đề đấu thầu qua mạng hiện nay, xem tiết kiệm được bao nhiêu.

"Vừa rồi đơn vị cũng đã cung cấp cho Công an tỉnh một số danh sách đấu thầu. Cụ thể về giá trị gói thầu thì các cơ quan chuyên môn đang tính toán, kiểm tra hết lại, không chỉ ở tỉnh mà ở các huyện nên cần có thời gian", ông Thử cho biết.

Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, thứ 4 tuần sau cơ quan chuyên môn sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh và sẽ gửi thông tin phản hồi đến Báo Giao thông đầy đủ.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, trong năm, Sở GTVT có 33 gói thầu sửa chữa. Ông Thanh cho rằng, "hỏi vì sao chỉ có 1 nhà thầu" thì rất khó trả lời vì đấu thầu qua mạng “công khai minh bạch”.

img

Một vị trí thuộc gói thầu QL14D do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, sau 3 lần tổ chức đấu thầu qua mạng đã chọn được nhà thầu là Công ty TNHH MTV sửa chữa và xây dựng đường bộ số 1 (trúng nhiều gói thầu của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) với giá trúng thầu 4,392 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 6 triệu đồng so với giá gói thầu xây lắp

Theo ông Thanh, công việc sửa chữa của Sở rất đặc thù, mặt đường hư thì sửa chữa chứ không có gì trong nớ (trong đó - PV), như xây dựng cơ bản nên hầu như phần lớn là đảm bảo giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, phải làm nhanh, dứt điểm trong năm, phần lớn là trước mùa mưa phải xong.

"Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chúng tôi cũng làm đúng theo quy định đấu thầu qua mạng chứ không phải như đấu thầu giấy. Sở đang làm báo cáo gửi các cơ quan có liên quan để giải trình về việc này", ông Thanh nói.

Tại buổi họp báo, PV Báo Giao thông đặt câu hỏi: "Trong số hơn 30 gói thầu của Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư trong năm 2021, chỉ có 2 gói thầu có được 2 đơn vị tham gia, các gói còn lại chỉ có 1 nhà thầu dự với mức giá trúng thầu tiết kiệm rất ít cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, 1 nhà thầu trong gói có 2 nhà thầu dự đấu, đang trong lúc chờ chấm hồ sơ thì bị Sở GTVT trình tỉnh cấm thầu với lỗi hồ sơ ở gói thầu khác đã bị loại trước đó. Việc loại nhà thầu như vậy có khiến cho tình trạng doanh nghiệp "độc diễn" tiếp tục không?". Tuy nhiên, PV không nhận được câu trả lời của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT và KHĐT tại họp báo.

img

Cùng trên địa bàn Quảng Nam, các gói thầu từ Ban QLDA xây dựng Quảng Nam mở thầu có từ 2- 6 nhà thầu dự đấu

img

Nhưng các gói thầu đấu qua mạng của Sở GTVT Quảng Nam hầu hết chỉ có 1 nhà thầu, tiết kiệm "nhỏ giọt" cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, trao đổi với PV, nhiều doanh nghiệp (xin giấu tên) cho biết, ranh giới "công khai minh bạch" ở đấu thầu nói chung và đấu thầu qua mạng rất mong manh.

Nếu nói đặc thù dự án duy tu, sửa chữa giao thông đấu thầu nhanh và nhà thầu ít quan tâm là không thỏa đáng. Bởi có nhà thầu trở thành cái tên quá "quen mặt" khi liên tiếp trúng thầu các gói đấu thầu qua mạng của Sở GTVT Quảng Nam. Như vậy, các gói thầu này phải đủ sức hấp thụ với các đơn vị này.

Bên cạnh đó, trên cùng tuyến tỉnh lộ, hay quốc lộ ủy thác qua Quảng Nam ở cùng thời điểm vẫn có các gói thầu của sở GTVT được mở hồ sơ mời thầu. Mỗi gói này thường chỉ có 1 nhà thầu khác nhau "dự đấu".

Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của các doanh nghiệp là có. Nhưng điều lạ những nhà thầu khác nhau này đều không "đấu nhau" ở 1 gói thầu để tăng tính cạnh tranh về bước giá, giảm giá trúng thầu và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Số còn lại, nếu có từ 2 cái tên của các nhà thầu khác nhau thì được "liên danh" để trở thành 1 nhà thầu "độc diễn" các gói thầu của chủ đầu tư Sở GTVT Quảng Nam.

Như Báo Giao thông phản ánh, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT làm rõ kiến nghị của Công ty CP Xây dựng giao thông AH (gọi tắt Công ty AH) về việc vừa bị UBND tỉnh này ra quyết định cấm thầu 3 năm vì có hành vi "cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu" gói thầu Thi công xây dựng công trình Sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867: Km55+564 đến Km56+197; Km58+840 đến Km62+090 trên tuyến QL.14D tỉnh Quảng Nam (gọi tắt gói thầu QL.14D).

Cụ thể, Công ty AH sai thể thức văn bản ở hồ sơ scan lên mạng đấu thầu và bản gốc, bị xử phạt và loại khỏi gói thầu nêu trên.

Khi Công ty AH tham gia đấu thầu gói thầu Sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT 611 cùng với Công ty TNHH Kỳ Trung thì Công ty AH bị chủ đầu tư (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) trình UBND tỉnh ra quyết định cấm thầu với lý do vi phạm hồ sơ ở một gói thầu đã bị loại trước đó.

Sự việc khiến giới chuyên môn về công tác đấu thầu lo ngại tính cạnh tranh bình đẳng ở các gói thầu xây lắp tại Sở GTVT tỉnh Quảng Nam.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc!.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.