Hạ tầng

Nhà thầu ngoại đòi bồi thường, Ban QLDA đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nói gì?

03/04/2019, 18:22

Nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư bồi thường khoảng 81 triệu USD do dự án chậm giải ngân, giao mặt bằng...

img
Mẫu đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 3/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thông tin cụ thể về việc đại diện Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD do chậm giải ngân, giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Theo ông Minh, kiến nghị trên được nhà thầu đưa ra trong cuộc họp với lãnh đạo TP.Hà Nội vào cuối tháng 3/2019. Đây không phải lần đầu, mà nhà thầu thường xuyên đưa ra yêu cầu về bồi thường trong quá trình thực hiện dự án.

"Theo nội dung hợp đồng, nhà thầu được quyền đưa ra kiến nghị như trên để tư vấn giám sát, chủ đầu tư xem xét. Sau đó, chủ đầu tư và nhà thầu cùng bàn bạc, thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được sẽ đưa ra trọng tài kinh tế. Tuy nhiên, chưa lần nào dự án phải bồi thường theo kiến nghị của nhà thầu”, ông Minh nói và cho biết, đây là vấn đề bình thường trong hợp đồng quốc tế.

Về phương án giải quyết yêu cầu bồi thường nói trên, ông Minh cho biết, các bên sẽ làm việc với nhau để xác định cụ thể nguyên nhân tiến độ dự án chậm do đâu và trách nhiệm thuộc bên nào, đồng thời thỏa thuận các giải pháp xử lý.

“Hai bên sẽ làm rõ các nội dung kiến nghị, xác định nguyên nhân do đâu, trách nhiệm thuộc về ai. Đồng thời, thỏa thuận các giải pháp khắc phục, chẳng hạn như có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, sẽ báo cáo UBND TP.Hà Nội”, ông Minh nói.

img
Một nhà ga trên cao của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang trong quá trình thi công

Liên quan đến việc đòi bồi thường, tại cuộc làm việc của lãnh đạo Hà Nội về gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 3/2019, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đã nêu những khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng. Nhà thầu cho biết, trong 4 gói thầu bốn ga ngầm, đến nay mới nhận mặt bằng tại ga S9, một phần mặt bằng ga S10, còn hai ga S11 và 12 chưa được bàn giao mặt bằng.

Nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành. Cùng đó, trong báo cáo chi phí mà nhà thầu đưa ra cũng yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD.

Đại diện Ban Quản lý dự án cũng xác nhận, hiện đang có tình trạng chậm trễ mặt bằng thi công như báo cáo của nhà thầu. Dự án đang chậm thanh toán cho các nhà thầu toàn dự án trên 200 tỷ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; tư vấn hơn 72 tỷ đồng (2,7 triệu EUR).

Được biết, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh năm 2014 là 1.176 triệu USD, tương đương 33.000 tỷ đồng. Cuối năm 2018, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn vay ODA với dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, với kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.