Giao thông

Nhà thầu đồng loạt dừng thi công phản đối nhà đầu tư

06/06/2014, 14:21

Từ ngày 1/6 đến nay, tại Dự án BOT QL14 qua Đắk Lắk do Công ty Cổ phần BOT Quang Đức làm chủ đầu tư, các nhà thầu đã đồng loạt ngưng thi công để phản đối nhà đầu tư.

Khởi công một năm nhưng mới thi công 3 tháng

Ngày 4/6, ông Trần Trọng Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thừa nhận, từ ngày 31/5 đến 4/6 các nhà thầu thuộc dự án BOT đã tự dừng thi công. Nguyên nhân ông Dũng cho biết là do các công ty liên doanh và nhà thầu tự ý dừng thi công.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhà đầu tư này thành lập công ty BOT Quang Đức, sau đó công ty này lại ký hợp đồng liên doanh với công ty mẹ là Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức. Từ đó công ty mẹ lại ký hợp đồng với các nhà thầu, nên xảy ra tình trạng không minh bạch về tài chính.  Các nhà thầu đã dừng thi công để phản đối tình trạng này.

Máy móc thi công đã
Máy móc thi công đã "án binh bất động" bên đường để phản đối nhà đầu tư

Được biết, dự án BOT do Quang Đức đầu tư là dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (QL14), từ km 1738+148 đến km 1763+610 trên đại bàn tỉnh Đắk Lắk. Toàn bộ chiều dài dự án khoảng 25,46 km nằm trong địa phận tỉnh Đắk Lắk, được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 – 80km/h. Dự án được Bộ GTVT giao cho Liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (gồm 3 đơn vị: Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty Cổ phần Sê San 4A)  làm nhà đầu tư.

Như Báo Giao thông đã từng phản ánh, dự án này được khởi công từ tháng 6/2013 nhưng đến nay vẫn còn 6/10 gói thầu xây lắp chưa triển khai. Khi làm việc với chúng tôi ông Dũng cũng thừa nhận, dự án được khởi động từ đầu năm 2014, nhưng chỉ thực sự thi công được khoảng 3 tháng đã bị các nhà thầu tự ý ngừng thi công.

Sẽ xử lý nếu không có chuyển biến

Trước diễn biến tại dự án này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo sự việc. Theo báo cáo, Dự án Km1738+148 - Km1763+610 (tỉnh Đắk Lắk) do nhà đầu tư Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện mới thi công 8/10 gói thầu. Chủ yếu là thi công nền đường, cống thoát nước, móng đá. Theo báo cáo của Nhà đầu tư, giá trị sản lượng mới chỉ đạt được 40 tỷ đồng tương đương với 8,5% giá trị hợp đồng xây lắp. Theo đánh giá, đây là dự án có tiến độ thi công chậm nhất trong toàn bộ dự án. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2014 đến nay các nhà thầu đã đồng loạt dừng thi công.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc với các nhà thầu xây lắp để tiếp tục triển khai thi công đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư vá lấp những đoạn mở rộng nền đường đang làm dở dang để đảm bảo ATGT trong thời gian các nhà thầu dừng thi công. 

Trước động thái quyết liệt, sát sao của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh,  Công ty Cổ phần BOT Quang Đức báo cáo đến ngày 5/6/2014 các nhà thầu sẽ thi công trở lại. Tuy nhiên đến ngày hôm nay (6/6) vẫn không có nhà thầu nào thực hiện.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, qua tìm hiểu được biết lý do chủ yếu các nhà thầu xây lắp dừng thi công là cơ chế thanh toán chưa hợp lý bởi doanh nghiệp dự án không chuyển tiền trực tiếp cho nhà thầu xây lắp mà chuyển vào tài khoản của Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức sau đó Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức mới chuyển tiền cho nhà thầu. 

Trao đổi với phóng viên Giao thông, ông Lâm Văn Hoàng – Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết thêm: Qua kiểm tra cho thấy, hiện hầu hết các dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã có những chuyển biến tích cực, tốt hơn lên so với trước. Đến nay duy chỉ có dự án của Công ty Cổ phần Quang Đức đang gặp phải những vướng mắc.

Ông Hoàng cũng cho biết, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất cảnh cáo việc chậm tiến độ và đưa nhà đầu tư này vào diện theo dõi đặc biệt. Đối với tình trạng các nhà thầu dừng thi công như hiện nay, nếu chủ đầu tư không tổ chức trở lại trước ngày 30/6 và đẩy nhanh tiến độ thi công thì sẽ xem xét, xử lý theo hợp đồng đã ký.

Văn Tư - Tiến Mạnh 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.