Xã hội

Nhà thầu gian lận hồ sơ ở Đắk Nông: Thanh tra Sở vào cuộc xác minh

07/08/2022, 19:46

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông sẽ vào cuộc xác minh thông tin nhà thầu gian lận hồ sơ trong đấu thầu...

Ngày 7/8, liên quan đến phản ánh “nhà thầu gian lận hồ sơ, vì sao không bị "cấm cửa" ở Đắk Nông, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đắk Nông cho biết: “Ở góc độ của cơ quan quản lý, tôi có nắm thông tin và đã cử thanh tra kiểm tra cụ thể sự việc như thế nào? Còn thông tin ra sao, tôi sẽ kiểm tra lại, mới trả lời chính thức được”.

img

Đơn vị chấm thầu phát hiện nhà thầu Tân Trường Phát kê khai hợp đồng tương tự về việc thi công xây dựng công trình: Đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có giá trị hợp đồng không đúng, có dấu hiệu gian lận hồ sơ. Ảnh: N.H

“Công ty Tân Trường Phát gian dối trong đấu thầu tại dự án do Ban làm chủ đầu tư là có thật. Doanh nghiệp này đã kê “khống” giá trị thi công dự án từ hơn 32 tỷ lên hơn 42 tỷ đồng trong hồ sơ dự thầu”, ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Trần Viết Hà, Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh phân tích: “Căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013 thì hành vi “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu” được xem là gian lận và đó là hành vi bị cấm theo Luật Đấu thầu.

Theo đó, căn cứ khoản 1, Điều 90 Luật đấu thầu “Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Dẫn chiếu đến khoản 1, Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP đáng ra với hành vi vi phạm nêu trên, nhà thầu là Công ty TNHH Tân Trường Phát phải chịu chế tài xử phạt bị “Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm”.

img

Luật sư Trần Viết Hà, Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh. Ảnh: N.H

Đồng thời, căn cứ khoản 2, Điều 90 Luật Đấu thầu “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.

Như vậy, trong trường hợp này khi phát hiện sai phạm thì căn cứ điểm a, khoản 3, Luật Đấu thầu: “Người có thẩm quyền ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của mình”.

Trong trường hợp này, nếu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông là đơn vị quản lý dự án nói trên thì Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm ra quyết định cấm tham gia đấu thầu đối với nhà thầu Tân Trường Phát.

Cũng theo Luật sư Hà, kết luận của đơn vị chấm thầu, nhà thầu Tân Trường Phát gian dối đã là cơ sở và là căn cứ để Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song xem xét đề xuất xử lý nhà thầu Tân Trường Phát.

Bởi vì, căn cứ Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP để được chấm thầu thì Tổ chuyên gia phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật, đồng thời căn cứ Điều 76 Luật Đấu thầu họ phải có trách nhiệm trung thực, công khai trong việc đánh giá nhà thầu cho nên khi phát hiện sai phạm gian dối, việc đánh giá của tổ chuyên gia là cơ sở hoàn toàn phù hợp để Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song đề xuất Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Đắk Nông ra quyết định cấm tham gia đấu thầu đối với Tân Trường Phát.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, tháng 11/2021, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) làm chủ đầu tư dự án “Đường giao thông từ trung tâm huyện đi xã Thuận Hà và xã Đắk N’Đrung” với tổng mức đầu tư gần 82 tỉ đồng.

Quá trình tổ chức đấu thầu có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có Công ty TNHH Tân Trường Phát (gọi tắt Công ty Tân Trường Phát). Trong hồ sơ dự thầu, Công ty Tân Trường Phát đã cung cấp hợp đồng tương tự (điều kiện của hồ sơ mời thầu) là hợp đồng xây dựng gói thầu số 1 thuộc công trình đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) có tổng giá trị hơn 42,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình chấm thầu, đơn vị chấm thầu phát hiện nhà thầu kê khai hợp đồng tương tự về việc thi công xây dựng công trình: Đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có giá trị hợp đồng không đúng.

Cụ thể, nhà thầu Tân Trường Phát chỉ thi công gói thầu trên với giá trị hợp đồng 32.592.878.000 đồng. Theo kết luận của đơn vị chấm thầu, nhà thầu Tân Trường Phát đã có dấu hiệu gian lận trong đấu thầu và bị loại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.