Hạ tầng

Nhà thầu “hụt hơi”, dự án nâng cấp QL15 chậm tiến độ

11/05/2015, 13:39

Dự án cải tạo, nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa đang chậm so với mốc thời gian hoàn thành.

thi cong 1
Thi công nền móng đường vẫn đang còn ngổn ngang

Nhà thầu không đủ sức

Trong chuyến kiểm tra dự án của Bộ trưởng Đinh La Thăng vào tháng 9/2014, đại diện Ban QLDA 3 khẳng định, dự án sẽ hoàn thành đúng như chỉ đạo của Bộ trưởng, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết của Ban QLDA và nhà thầu đều không thực hiện được, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban QLDA 3 cho biết, dự án khởi công từ tháng 9/2013 có chiều dài 21,89 km, tổng mức đầu tư 992 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Do kế hoạch vốn giao cho dự án còn hạn chế nên khối lượng thực hiện của nhà thầu không nhiều, các nhà thầu đều chậm. Khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng hơn 400 tỷ đồng/644 tỷ đồng, so với giá trị xây lắp toàn gói thầu mới chỉ đạt khoảng 60%.

Về những vướng mắc cản tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA 3 cho biết, rào cản lớn nhất chính là vấn đề vốn. Dự án thiếu cả vốn cho xây lắp và GPMB. Riêng phần vốn cho xây lắp còn thiếu 216 tỷ đồng. “Ban đang trình các thủ tục để xin ứng trước vốn của năm 2016. Nếu Chính phủ đồng ý, sẽ cơ bản đáp ứng nguồn vốn cho dự án”, ông Hiệp nói và cho biết, hiện dự án đã bắt đầu nợ tiền của nhà thầu. Bây giờ bảo nhà thầu ứng tiền trước là rất khó vì họ không có tiền.

Ông Chu Xuân Trường, Giám đốc Công ty Bắc Ái cho biết, hiện đơn vị này đã thi công hết phần khối lượng của kế hoạch vốn năm 2015. Nếu hoàn thành công việc phần móng và mặt đường để bàn giao lại cho nhà thầu thảm bê tông nhựa, đơn vị còn thiếu 100 tỷ đồng. Đơn vị đang nợ nhà cung cấp vật liệu cả chục tỷ đồng, không có tiền trả tiền vật liệu để thi công tiếp. Nếu giờ bảo nhà thầu phải ứng hàng trăm tỷ một lúc sẽ không đủ sức.

thi cong2
Thi công phần cầu cũng đang bị chậm tiến độ

Thay nhà thầu nếu không giữ đúng cam kết

Tại buổi kiểm điểm tiến độ dự án mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, tiến độ triển khai thi công dự án đến nay rất chậm.

Dự án cũng còn nhiều tồn tại như: Công tác chỉ đạo, điều hành chưa dứt điểm, chưa cương quyết, xử lý dứt điểm đối với các đơn vị thi công yếu kém, đơn vị thi công yếu kém trong công tác điều hành, thiếu trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng, công tác chuẩn bị vật liệu thi công không được chú trọng. Để dự án hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra, ông Huyện yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường công tác quản lý, điều hành thực hiện hợp đồng, tập kết đủ vật liệu cho các mũi thi công và thảm mặt đường, chú trọng tăng cường công tác bảo vệ mặt bằng thi công và đảm bảo ATGT.

Với những tồn tại về GPMB, ông Huyện yêu cầu Ban QLDA 3 phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm trong tháng 5. Đồng thời, Ban QLDA 3, tư vấn giám sát chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương điều chỉnh tiến độ thi công chi tiết, bổ sung văn bản cam kết kèm theo mốc tiến độ của các hạng mục để làm cơ sở theo dõi, đánh giá xử lý vi phạm khi chậm tiến độ. “Nhà thầu nào không tiến triển, tiếp tục vi phạm, phải đề xuất thay thế hoặc điều chuyển khối lượng để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.