Hạ tầng

Nhà thầu không mua được đất đắp thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

05/07/2021, 17:26

Đại diện chủ đầu tư vừa phải đề nghị địa phương có giải pháp tháo gỡ để có nguồn đất đắp trên thị trường cho nhà thầu mua tổ chức thi công.

img

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn vật liệu đất đắp

Ban QLDA Thăng Long vừa báo cáo Bộ GTVT về công tác triển khai thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

"Đến cuối tháng 6/20201, chính quyền địa phương hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng cho dự án được 98,77/99km (đạt 99,7%), giải ngân công tác GPMB đạt 2.621,27/3.077,64 tỷ đồng (đạt 85,17%)", Ban QLDA Thăng Long thông tin.

Về tình hình triển khai thi công, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, trên công trường đang huy động 69 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đến cuối tháng 6/2021 đạt khoảng 534 tỷ đồng (9,15%).

“Các gói thầu cơ bản đảm bảo tiến độ, chỉ chậm ở một gói thầu thiếu vật liệu đất đắp do thị trường không có vật liệu đất để mua phục vụ thi công”, ông Huấn thông tin và cho biết, về mặt chất lượng, công trình thi công đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật.

Tuy nhiên, ông Huấn cho biết, 4 tháng tới sẽ là mùa mưa, trong khi giai đoạn này đang thi công đắp nền đường bằng đất sẽ rất khó thi công và ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Trong khi đó, các mỏ vật liệu đất đắp theo hồ sơ thiết kế của dự án, nhất là khu vực tỉnh Đồng Nai chưa có phép, chỉ mới quy hoạch.

“Từ công trình đến vùng lân cận và khoảng 50km không có mỏ đất đã có phép khiến dự án không mua được đất để thi công. Theo thông báo giá của địa phương, vật liệu đất đắp có tại thị trường, nhưng thực tế không có”, văn bản của Ban QLDA Thăng Long nêu rõ.

Ngoài ra, nhiều loại vật liệu theo thông báo giá của địa phương có tên vật liệu, nhưng thực tế thị trường không có sản phầm theo chủng loại chất lượng được công bố. Ví dụ, vật liệu cấp phối đá dăm loại 1, đá cho bê tông trên thị trường vẫn có vật liệu theo tên gọi này, nhưng không đúng tiêu chuẩn (hàng giả), dẫn đến nhà thầu không mua được vật liệu, phải đặt hàng từ mỏ đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn dự án và giá cao hơn nhiều so với thông báo giá của địa phương.

“Dự án đang chậm tiến độ phần lớn ở gói thầu 3-XL dài 35,3km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai là do không có đất đắp trên thị trường (thông báo giá của địa phương có, nhưng thực tế không có), khu vực trong phạm vi 50km đến gói thầu không có mỏ đất đã cấp phép, nhà thầu không mua được đất để đắp”, Ban QLDA Thăng Long thông tin và đề nghị địa phương có giải pháp tháo gỡ để có nguồn đất đắp trên thị trường cho nhà thầu mua.

Đồng thời, Ban QLDA Thăng Long đề nghị địa phương thông báo giá đúng chủng loại theo tiêu chuẩn dự án, khắc phục tình trạng vật liệu trên thị trường đúng tên, nhưng không tương đương chất lượng. Từ đó, ban hành chủ số giá đảm bảo đúng, phù hợp.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m.

Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 12.577,5 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.