Hạ tầng

Nhà thầu lo thiếu mặt bằng thi công sân bay Long Thành

15/03/2022, 17:49
image

Dù các nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công sân bay Long Thành, song hiện đang gặp khó khăn về mặt bằng.

Ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ thi công san nền của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại công trường, giữa tiết trời nắng gắt, hàng trăm xe máy, thiết bị, nhân công cật lực thi công.

Theo Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 của dự án cần 1.810ha, đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.285ha.

Liên danh 6 nhà thầu đang tập trung thi công trước tại khu vực 150ha để chuẩn bị khởi công hạng mục nhà ga hành khách.

Để thi công khu vực này, cần có mặt bằng tại khu đất dự trữ là 722ha để vận chuyển đất mặt đến đổ, tuy nhiên hiện tại địa phương mới chỉ bàn giao 210ha/722ha.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát địa phương để tiếp tục nhận bàn giao mặt bằng

Báo cáo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, ông Võ Thanh Phong, Chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Giám đốc ban điều hành các nhà thầu liên danh cho biết, hiện trên công trường có 837 nhân sự gồm quản lý, kỹ sư, nhân công, lái máy; 579 đầu máy thiết bị như xe cuốc, lu, ủi, ben…thi công ngày đêm và đã đào đắp được gần 300.000 m3.

Ở khu vực thi công hạng mục nhà ga cần đào đắp 3 triệu m3. Tuy nhiên đến nay mới có mặt bằng đào đắp cho 1,6 triệu m3, vẫn thiếu mặt bằng cho 1,6 triệu m3 nữa. Với tiến độ thi công hiện nay của các nhà thầu, đến hết tháng 4 sẽ không còn mặt bằng để thi công.

"Hiện các nhà thầu đã huy động xe máy thiết bị đến công trường rất nhiều nhưng nhiều xe phải nằm không vì không có công địa để thi công", ông Phong báo cáo.img

Lực lượng thi công triển khai đào đắp khu vực thi công hạng mục nhà ga

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay ACV vẫn đang kiểm soát tiến độ của các hạng mục được giao làm chủ đầu tư.

"Trong tuần tới, đơn vị sẽ hoàn thành nhà của Ban điều hành dự án. Dự kiến cuối tháng 3 thi công cọc thử và sẽ đánh giá trong 2 tháng, sau đó tổ chức thi công đại trà hạng mục cọc móng khu vực nhà ga", ông Bình nói và báo cáo thêm, riêng phần GPMB vẫn còn nhiều khó khăn, nếu không giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án.

Một trong những khó khăn hiện nay là địa phương bàn giao mặt bằng khá nhiều nhưng kiểu “da beo”, có những vị trí không thể tổ chức thi công vì thiết bị cơ giới không vào được. Những vị trí khác còn xen kẽ các hộ dân chưa chịu di dời, rất khó trong quá trình thi công.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp tục bám sát địa phương để tiếp tục nhận bàn giao mặt bằng.

Trong quá trình nhận mặt bằng cũng báo cáo rõ những khó khăn, vướng mắc cản trở thi công được. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT có báo cáo chi tiết với Ban chỉ đạo Quốc gia về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để có hướng giải quyết.img

Với tiến độ hiện nay, các nhà thầu lo đến cuối tháng 4 sẽ không còn mặt bằng để thi công.

Kiểm tra thực tế tại dự án, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao các nhà thầu trong việc huy động thiết bị, nhân lực phục vụ thi công dự án trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các nhà thầu cần sẵn sàng để tăng cường thêm thiết bị, nhân lực khi nhận mặt bằng trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ thi công.

"Ban quản lý dự án phải bám sát địa phương hơn nữa trong việc tuyên truyền phương án đóng Hương lộ 10 để phục vụ thi công. Khi chưa đóng được đường, phải có phương án phối hợp với Sở GTVT để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ 2020 đến 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.