Đường bộ

Nhà thầu lớn bứt tốc tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn

21/11/2022, 21:03

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhà thầu đang dồn lực thi công nhiều hạng mục chính dự án cao tốc QL45-Nghi Sơn

Nỗ lực rút ngắn tiến độ

Những ngày cuối tháng 11/2022, công trường dự án QL45 - Nghi Sơn vẫn phải hứng những trận mưa kéo dài.

“Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 100 ngày mưa”, ông Võ Đại Thạch, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chia sẻ.

img

Khắc phục nhiều khó khăn bởi liên quan đến thời tiết, vật liệu, Tập đoàn Thành Huy đang nỗ lực thi công, tăng sản lượng tại gói thầu XL01 dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn. Ảnh: Tạ Hải

Đếm ngược thời gian hoàn thành gói thầu chỉ còn cách khoảng 9 tháng, theo ông Thạch, mọi thời điểm thời tiết thuận lợi đều đang được nhà thầu tận dụng tối đa.

Phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những ngày thời tiết không thuận lợi, việc thi công nền đường chưa thể triển khai, Tập đoàn Thành Huy đã tập trung nguồn lực bứt tốc các hạng mục cầu, hầm chui, cống hộp.

“Với 2 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công hầm chui được tổ chức khoa học, hiệu quả, không kể ngày, đêm, hiện tại, công trình cầu Đỗ Bí đã hoàn thành bản mặt cầu; Cầu Cung Điền Liên Minh đã lao xong 3/4 nhịp dầm super T, đang thi công dầm ngang, bản mặt cầu; Cầu Thanh Phóng hoàn thành hạ bộ và đang đúc dầm I33.

Riêng hạng mục hầm chui QL45, việc thi công bê tông móng đã hoàn thành, công tác thi công tường thân và bản nắp hầm đang được triển khai.

Khó khăn rất lớn song, mục tiêu Thành Huy đặt ra là trước Tết Nguyên đán 2023 (tháng 1/2023), hầm chui QL45 sẽ được thông xe kỹ thuật theo đúng cam kết với ban QLDA. Công tác thi công mặt cầu cũng sẽ cơ bản hoàn thành”, ông Thạch chia sẻ.

Thách thức lớn nhất đối với Tập đoàn Thành Huy chính là việc phải xử lý nền đất yếu tới quá nửa phạm vi đoạn tuyến đảm nhận (Km345+770 - Km349+000, chiều dài 3,23 km) với thời gian gia tải trung bình khoảng 320 ngày.

Song, với sự chủ động về vật liệu, thiết bị, máy móc ngay từ thời gian đầu tiếp cận dự án, tính đến nay, công tác gia tải giai đoạn 1 đã hoàn thành 100% khối lượng. Công tác gia tải giai đoạn 2 đã đạt 80.100 m3/110.558 m3 (đạt hơn 72%).

“Nếu thời tiết thuận lợi, chỉ chưa đầy 15 ngày nữa, công tác gia tải giai đoạn 2 sẽ được Tập đoàn Thành Huy hoàn thành, cán đích sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch”, ông Võ Đại Thạch nói và cho biết thêm, không chỉ rút ngắn thời gian công tác gia tải nền đất yếu, mục tiêu của nhà thầu còn là rút ngắn thời gian hoàn thành từ 1 - 3 tháng so với hợp đồng đối với 1,5 km nền đường thông thường.

Tại đoạn tuyến này, việc thi công lớp K95 đã hoàn thành để bước sang giai đoạn thi công lớp K98. Dự kiến, hạng mục cấp phối đá dăm sẽ được triển khai trước Tết âm lịch năm 2023.

img

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, có những ngày công trường gói thầu XL01 "sáng đèn" đến đêm muộn.

Không có tâm lý thi công cầm chừng

Nhìn vào con số 64,5% giá trị sản lượng hợp đồng đơn vị đã nỗ lực triển khai trong nhiều tháng qua, ông Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, kết quả này có được là nhờ từ khi tiếp cận dự án, nhà thầu đã chủ động huy động mọi nguồn lực, vật liệu, số lượng thiết bị máy móc theo đúng kế hoạch.

“Hiểu được áp lực về tiến độ. Thi công cầm chừng là điều tuyệt đối không xảy ra với phạm vi công việc Thành Huy đảm nhận. Bất kỳ lúc nào thời tiết ủng hộ, công địa thuận lợi, nhà thầu sẵn sàng tăng ca, tăng kíp, “sáng đèn” thi công đến đêm muộn. Việc thi công 2 ca được thực hiện ngay từ thời điểm đầu triển khai.

Xác định thời gian đưa gói thầu cán đích không còn nhiều, thời điểm hiện tại, Tập đoàn Thành Huy cũng đã chủ động lập lại kế hoạch chi tiết từ tháng 12/2022 đến tháng 8/2023, đề ra thời gian về đích cụ thể của từng hạng mục công trình, tuân thủ đúng các điều khoản, cam kết đã ký tại hợp đồng

Riêng công tác xử lý nền đất yếu, nhà thầu đã phát huy đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, tăng tốc thi công các hạng mục có thể triển khai để có đủ thời gian xử lý những sự cố kỹ thuật phát sinh (độ lún khác với thiết kế, công tác gia tải cần nhiều thời gian hơn)”, ông Long chia sẻ.

Cần phải nói thêm, với sự chủ động của các nhà thầu, trong đó có Tập đoàn Thành Huy, dù gặp vô vàn khó khăn bởi thời tiết bất thường, dịch bệnh Covid-19, “bão giá” vật tư, vật liệu, song, tính đến giữa tháng 11/2022, sản lượng thực hiện tại dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn vẫn vượt 0,02% so với kế hoạch (đạt gần 58% giá trị các hợp đồng).

img

Công tác gia tải đối với hơn 1,7 km đường phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu Thành Huy đã nỗ lực hoàn thành sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Theo một lãnh đạo quản lý dự án QL45 - Nghi Sơn, bên cạnh thách thức xử lý đất yếu, khó khăn tại dự án thời gian qua chính là công tác đắp đất nền đường tại gói thầu XL3 phải phải dừng thi công từ tháng 6/2022 đến tháng 10/2022 do chờ thực hiện thủ tục thuê đất tại các mỏ thuộc địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Trong tháng 10/2022, mỏ Đức Minh đã được cấp phép khai thác, dự kiến cuối tháng 11, thủ tục khai thác đối với mỏ Đồng Vàng sẽ khơi thông.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngay khi thời tiết thuận lợi, ban quản lý dự án sẽ yêu cầu các nhà thầu tăng mũi thi công, tăng tốc hạng mục đắp đất.

Mục tiêu đến đầu tháng 12/2022, các gói thầu sẽ đồng loạt thi công hạng mục cấp phối đá dăm để gia tăng sản lượng, giải ngân 100% số vốn được giao cho dự án trong năm 2022 (gần 950 tỷ đồng)”, lãnh đạo quản lý dự án nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.