Hạ tầng

Hà Nội: Nhà thầu nào làm "ẩu" tại dự án hầm chui Lê Văn Lương?

27/05/2021, 11:54

Nhà thầu Fecon rào chắn sơ sài, bùn đất, bụi bặm phủ khắp mặt đường Lê Văn Lương khiến dư luận bức xúc...

img

Fecon đảm nhiệm thi công hạng mục xén hè, mở rộng hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu

Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông phản ánh về việc liên danh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng để xảy ra tình trạng rào chắn xô lệch, bùn đất, bụi bặm phủ khắp nơi trên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, gây ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông và mất vệ sinh môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc ban điều hành nhà thầu Cienco4 khẳng định: “Hạng mục rào chắn để tổ chức thi công xén vỉa hè mở rộng mặt đường Lê Văn Lương và Tố Hữu là phần việc của nhà thầu khác, không liên quan đến nhà thầu Cienco4”.

Theo ông Phúc, gói thầu số 8 của dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương (giá trị gói thầu khoảng 292 tỷ đồng) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đảm nhiệm thi công từ tháng 10/2020, dự kiến hoàn thành trong khoảng 18 tháng. Gói thầu số 8 có mục tiêu thi công hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm chui Lê Văn Lương.

Ông Phúc cho biết, dù cùng nằm trong liên danh nhà thầu, nhưng trong hợp đồng đã quy định rõ, mỗi nhà thầu sẽ đảm nhiệm thi công các hạng mục khác nhau. Cụ thể, nhà thầu Fecon chịu trách nhiệm thi công hạng mục xén hè, mở rộng hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, mỗi bên từ 7,5 - 9m và di dời hạ tầng kỹ thuật, làm mới hệ thống thoát nước để phục vụ thi công hầm chính. Nhà thầu Vĩnh Hưng đảm nhiệm thi công hạng mục chống thấm cho hầm.

“Nhà thầu Cienco4 thi công toàn bộ phần hầm của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức thi công hạng mục trạm bơm dưới gầm cầu Vành đai 3, còn việc rào chắn mặt đường Lê Văn Lương, Tố Hữu để xén hè mở rộng hai bên đường là trách nhiệm của nhà thầu khác, không liên quan đến chúng tôi”, ông Phúc chia sẻ và cho biết thêm, dự kiến giữa tháng 6/2021, sau khi được bàn giao công địa và được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, nhà thầu Cienco4 mới tiến hành thi công hạng mục hầm chính của dự án trên đường Lê Văn Lương và Tố Hữu.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng cũng cho biết, nhiệm vụ của mỗi nhà thầu trong liên danh đều phân định rõ. “Chúng tôi chỉ đảm nhiệm hạng mục chống thấm cho hầm chui Lê Văn Lương, không liên quan đến việc rào chắn, xén hè mở rộng hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu bởi đây là phần việc của nhà thầu Fecon”, ông Tiến nói.

Mới đây, liên ngành Sở GTVT - Công an TP Hà Nội kiểm tra hiện trường thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương. Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án hầm chui Lê Văn Lương vẫn tồn tại một số vi phạm như: thi công không đúng theo giấy phép của Sở GTVT, gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của các dòng phương tiện thông qua nút giao.

Để đảm bảo ATGT, giảm nguy cơ ùn tắc trên các tuyến đường xung quanh khu vực thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương, Sở GTVT Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội hoàn trả hệ thống mặt đường do thi công không đúng theo nội dung giấy phép; nhất là tại vị trí đang thi công trên làn đường rẽ phải liên tục từ Khuất Duy Tiến đi Tố Hữu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và ùn tắc giao thông.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trường thi công hầm chui Lê Văn Lương được PV Báo Giao thông ghi lại vào chiều 26/5:

img

Máy đào, máy xúc được gắn logo của nhà thầu Fecon đang tràn ra cả ra lòng đường để thi công

img

Ống cống, đất cát bày bừa khắp các lối ra vào trên đường Tố Hữu

img

Fecon đảm nhiệm thi công hạng mục xén hè, mở rộng hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu mỗi bên từ 7,5 - 9m

img

img

Để thi công xén vỉa hè, mở rộng đường, nhà thầu này phải rào chắn lòng đường. Tuy nhiên, công tác rào chắn được nhà thầu làm rất cẩu thả, sơ sài khiến đất thải, nước đọng tràn đây ra đường Tố Hữu

img

Việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu Fecon gây ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông và mất vệ sinh môi trường

img

Tại dự án này, hiện nay, nhà thầu Cienco4 đang thi công hạng mục máy bơm dưới gầm cầu đường Vành đai 3. Dự kiến, đến giữa tháng 6/2021, sau khi được bàn giao công địa và được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, nhà thầu này mới tiến hành thi công hạng mục hầm chính của dự án trên đường Lê Văn Lương và Tố Hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.