Xã hội

Nhà thầu đào bóc đất nghĩa trang gây sạt lở mộ khiến người dân bức xúc

14/02/2022, 19:06

Chưa thực hiện đền bù nhưng nhà thầu thi công dự án Bá Tùng giai đoạn 3 (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã đào bóc đất nghĩa trang gây sạt lở mồ mả.

Những ngày qua, người dân phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bức xúc phản ánh, nhiều khu vực nền đất, cát trong khu nghĩa trang phường Hòa Quý bị đào múc gây sạt lở mồ mả. Nếu tình trạng đào múc cát ở nghĩa trang tiếp diễn sẽ nguy cơ gây sụp mộ. Sự việc diễn ra nhiều ngày nay nhưng không có cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

img

Đất nghĩa trang phường Hòa Quý bị đào múc gây sạt lở mồ mả khi chưa được đền bù, di dời, bàn giao mặt bằng.

Ngày 14/2, theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, PV đến hiện trường ghi nhận khu vực nghĩa trang tiếp giáp với tường rào phía sau Trường TH Phạm Hồng Thái và khu vực tiếp nối dài tuyến đường Cao Hồng Lãnh bị đào bóc nham nhở.

Nhiều vị trí bị đào bóc sâu từ 1m-1,5m so với nền các ngôi mộ, ăn sâu vào nền móng các ngôi mộ, có nơi cách khoảng 0,5-1m. Một số vị trí rộng hàng trăm mét vuông, ước tính khối lượng cát được đào bóc cả ngàn mét khối.

Đi dọc đoạn đường Cao Hồng Lãnh nối dài đang thi công dang dở, PV ghi nhận loại cát được dùng để san lấp, đắp cao 2 bên lề đường tương đồng với loại cát được đào bóc ở khu vực nghĩa trang. Đáng nói, khu vực diễn ra sự việc này chỉ nằm cách trụ sở UBND phường Hòa Quý khoảng 300m.

"Chỉ một trận mưa lớn sẽ làm sạt lở, trôi nền cát khiến các ngôi mộ có thể sụp xuống, phơi cốt", bà Hoàng Thị Phương Anh, một người dân địa phương lo lắng.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND phường Hòa Quý đã khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý.

img

Nhiều vết đào bóc nền đất cát khu nghĩa trang Hòa Quý còn rất mới.

Trực tiếp xử lý vụ việc, ông Ngô Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý xác nhận việc đào bóc cát ở khu vực nghĩa trang Hòa Quý đúng như người dân phản ánh.

Cũng theo ông Trà, khu vực nghĩa trang Hòa Quý nằm trong quy hoạch các dự án, trong đó có công trình tuyến đường Cao Hồng Lãnh nối dài thuộc dự án Bá Tùng giai đoạn 3. Tuyến đường này nối đường Mai Đăng Chơn và Nam Kỳ Khởi Nghĩa đi qua khu vực đất nghĩa trang nhưng đến nay chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

"Đến nay, mặt bằng thi công tuyến đường chưa bàn giao nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Phước Vũ đã làm ẩu, tiến hành đào bóc, lấy cát ở khu vực nghĩa địa san lấp thi công. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND phường Hòa Quý đã mời đơn vị nhà thầu lên làm việc và đề nghị khẩn trương khắc phục, gia cố lại khu vực đào bóc, bảo vệ mồ mả cho người dân", ông Trà nói.

Ông Trà cho hay: Khu nghĩa trang Hòa Quý có hơn 10.000 ngôi mộ, đến nay, người dân đã di dời khoảng gần được 40% số lượng lượng mồ mả lên khu vực nghĩa trang quy hoạch của thành phố Đà Nẵng ở Hòa Ninh, Hòa Phú. Hiện chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân sớm di dời mồ mả, bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Để có thêm thông tin nhà thầu thi công đào bóc cát nghĩa trang Hòa Quý khi chưa được bàn giao mặt bằng, trong ngày 14/2, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Đoàn Xuân Sơn, phụ trách công trình dự án của Công ty TNHH Phước Vũ nhưng không nhận được phản hồi.

>>> Hình ảnh khu nghĩa trang Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị đào bóc gây sạt lở mồ mả khiến người dân bức xúc:

img

Một vị trí đào bóc ăn sâu vào nền tường rào Trường TH Phạm Hồng Thái.

img

Cát khu vực nghĩa trang bị đào để lại một hố sâu lớn.

img

Cát nghĩa trang bị đào sâu vào sát chân nền nhiều ngôi mộ.

img

Vết bánh xe ô tô in hằn trên nền cát nghĩa trang bị đào bới nham nhở.

img

Cát san đắp lề đường tương đồng với loại cát đào bóc ở khu vực nghĩa trang.

img

Đất nghĩa trang chưa thực hiện công tác đền bù nhưng nhà thầu đã thi công xây dựng tuyến đường.

img

Công trình tuyến đường Cao Hồng Lãnh nối dài.

img

Khu nghĩa trang Hòa Quý có khoảng 10.000 ngôi mộ thuộc diện di dời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.