Hạ tầng

Nhà thầu "siêu" sân bay Long Thành lo ngại giá vật liệu biến động

03/08/2022, 18:00
image

Ngày 3/8, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đi kiểm tra và giám sát tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sau buổi kiểm tra thực địa công trường, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ thi công dự án CHK quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Đào, đắp đất vượt tiến độ 1 tháng

img

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.

Báo cáo đoàn công tác của Quốc hội đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án thành phần 3 được khởi công vào tháng 2/2022, đến nay sau gần 6 tháng công tác thi công luôn bám sát tiến độ đề ra.

Mặc dù trong điều kiện thời tiết thất thường (mùa mưa đến sớm hơn các năm, tính đến ngày 2/8 đã có 77/158 ngày mưa) nhưng nhà thầu vẫn bố trí nhiều mũi thi công hợp lý khi trời nắng ráo.

Clip: Đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kiểm tra toàn diện tiến độ dự án sân bay Long Thành:

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, các đơn vị thi công luôn duy trì tại hiện trường hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân.

Chủ đầu tư quán triệt đến các nhà thầu, tư vấn giám sát, giám sát chủ đầu tư nguyên tắc phải đặt chất lượng lên hàng đầu, không chạy theo tiến độ.

Đến hết ngày 2/8, khối lượng đào đắp đất đạt 14,6 triệu m3. Hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022, trước 1 tháng so với kế hoạch.

img

Đào, đắp đất dự án sân bay đang vượt trước kế hoạch 1 tháng.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho hay, hiện nay ACV các đơn vị thi công tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch.

"Với tiến độ này, ACV dự kiến khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý IV/2022 theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành", ông Thanh khẳng định.

Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công cọc thử và thực hiện xong công tác thí nghiệm, thử tải. Cuối tháng 5/2022, ACV cũng đã chỉ đạo nhà thầu chính thức triển khai thi công cọc đại trà sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch đề ra. Hiện đã thi công xong 1.400/1.545 cọc đại trà (đạt 90,6%).

Nhà thầu lo ngại giá vật liệu tăng cao

Các nhà thầu đang khẩn trương dồn lực triển khai thi công phần diện tích mặt bằng đã nhận bàn giao của UBND tỉnh Đồng Nai. Về cơ bản đến thời điểm hiện tại công tác GPMB đảm bảo tiến độ thi công.

Cụ thể, đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao thực địa khu vực xây dựng dự án 1.810ha (giai đoạn 1 ưu tiên), đã bàn giao được hơn 1,791ha/1.810ha (đạt 98,95%).

Khu vực đất dự trữ đã bàn giao 629,81ha/722ha (đạt 87,23%). Còn lại khoảng 92,19ha đang được UBND huyện Long Thành xử lý để sớm bàn giao mặt bằng.

img

Đoàn công tác Quốc hội kiểm tra dự án tái định cư sân bay Long Thành.

Hiện tại ACV phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng đồng bộ và đóng hoàn toàn Hương lộ 10 sau khi các hộ dân còn lại hoàn tất thủ tục di dời ra khỏi khu vực dự án để đảm bảo an ninh an toàn, tránh ảnh hưởng đến công tác thi công và hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tương tự các tuyến cao Bắc - Nam đang triển khai các nhà thầu thi công cũng phản ánh về giá nhiên liệu, nguyên liệu biến động mạnh đã làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến các gói thầu đang thi công và dự toán các gói thầu chuẩn bị thi công trong thời gian tới.

Theo các nhà thầu từ cuối năm 2021 đến nay, giá nhiên liệu và nguyên vật liệu trên thị trường đã và đang theo xu hướng tăng cao do ảnh hưởng chung trên thế giới trong khi chưa có các chính sách điều chỉnh giá được cập nhật phù hợp với tình hình thực tế.

Các nhà thầu đề nghị Nhà nước sớm ban hành các chính sách phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

img

Đoàn giám sát của Quốc hội đến thăm giáo xứ Thành Đức vừa mới được xây dựng khang trang trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình tỉnh Đồng Nai (đơn vị được giao chủ đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư) cho biết, đến nay các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đường giao thông, điện... đã hoàn thành.

Về bố trí tái định cư qua rà soát của huyện Long Thành và thẩm định phát sinh thêm khoảng gần 1.000 lô cho các trường hợp tăng thêm, trong đó có các trường hợp đất giấy tay. Từ đây UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLDA điều chỉnh thêm lần nữa các lô đất trong khu tái định cư.

Hiện có 11 công trình hạ tầng xã hội, công cộng trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hầu hết các hạng mục đã hoàn thành. Tuy nhiên đến nay do nhiều nguyên nhân khác nhau như ảnh hưởng dịch Covid-19, biến động giá... đã ảnh hưởng tiến độ thi công của các nhà thầu. Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thiện các hạng mục nhanh nhất để bàn giao công trình.

img

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỏi thăm một giáo viên về công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ chưa hài lòng về tiến độ triển khai các dự án tái định cư cho người dân khu vực xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Sơn nêu ra hàng loạt câu hỏi về công tác tái định cư khi di dời người dân ra ở nơi ở mới. Đặc biệt quan tâm việc tháng 9 khai trường trở lại các học sinh thuộc vùng dự án đi học ở đâu trong khi các trường học chưa đưa vào hoạt động...

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu sát sao việc xây dựng các công trình công cộng, cơ sở tôn giáo, nhà thờ, nhà chùa, trường học... phải đẩy nhanh tiến độ để người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

"Để đảm bảo ổn định cuộc sống mới cho người dân, các Sở, ngành của địa phương cần quan tâm hỗ trợ, đào tạo giải quyết việc làm...", ông Sơn lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.