Hạ tầng

Nhà thầu thi công cầu Tây Đô có phải chờ mặt bằng?

25/03/2022, 13:41

Sau khoảng 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công cầu Tây Đô đang lo chuyện chưa có mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.

“Hai tháng qua, chúng tôi tập trung vào khâu khoan cọc thử. Hiện đã khoan được 3/6 cọc, và tuần sau khoan tiếp cọc thứ 4”, đại diện Công ty Trí Việt, nhà thầu tham gia cầu Tây Đô nối thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết vào ngày 25/3.

Nhưng theo người này, những cọc còn lại sẽ đóng phía xã Nhơn Ái, và bờ bên đó chưa có mặt bằng để tập trung vật liệu. Do đó, nhà thầu phải cố gắng xoay xở.

img

Nhà thầu đang cho khoan cọc thử.

Ngày 26/1/2022, Sở GTVT TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ khởi công dự án cầu Tây Đô. Đây là 1 trong 8 công trình giao thông trọng điểm của TP Cần Thơ.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, dự án cầu Tây Đô do Sở GTVT làm chủ đầu tư, được UBND TP Cần Thơ phê duyệt ngày 26/5/2021 với tổng mức đầu tư là hơn 208 tỷ, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công là 630 ngày.

Dự án có quy mô trải dài 700 mét, trong đó cầu Tây Đô có chiều dài 140 mét, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40 km/h, tải trọng thiết kế theo tiêu chuẩn HL93. Phần cầu có 2 đơn nguyên với 5 nhịp. Kiến trúc cầu được bố trí vòm thép, dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật...

Về công tác GPMB, lúc khởi công đã bàn giao mặt bằng thi công được khoảng 4.000 m2. Trong khi đó, theo Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền, tổng diện tích cần thu hồi lên đến 26.882 m2 đất.

Theo ông Trần Hoàng Toàn, Giám đốc Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền, có 67 tổ chức, hộ dân ảnh hưởng dự án này. “Hiện Ban đã kiểm kê, vận động và đang áp giá bồi hoàn”, ông Toàn nói.

Theo UBND huyện Phong Điền, hiện huyện đang nỗ lực, cố gắng trong tháng 4/2022 bồi thường, giải phóng mặt bằng dứt điểm, đảm bảo việc thi công đúng tiến độ.

Công trình cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ được đầu tư xây dựng sẽ giải quyết triệt để nút thắt giao thông tại đầu ĐT926 và giao ĐT923 thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm.

Việc đầu tư xây dựng cầu và đường mới sẽ kết nối đồng bộ với các cầu của các tuyến đường tỉnh như: ĐT926, ĐT923 và ĐT918 đang chuẩn bị xây dựng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra tuyến đường kết nối từ mố cầu giao với ĐT926 sẽ mở rộng không gian phát triển cho thị trấn Phong Điền, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện nói riêng và địa bàn thành phố nói chung.

Một số hình ảnh ghi tại công trình:

img

Các kỹ sư và công nhân làm việc cả ban đêm.

img

Mỗi cọc thử mất 21 ngày mới có kết quả thí nghiệm.

img

Thi công tại mặt bằng phía bờ của thị trấn Phong Điền.

img

img

img

img

Trong đêm, nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn hăng say làm việc.

img

Từng khâu, từng phần việc được giám sát chặt chẽ.

img

Trong tuần tới, nhà thầu sẽ cho đóng cọc thử thứ 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.