Đường bộ

Nhà thầu thi công đường cảnh báo sơ sài... bằng ụ đất và “que củi”

13/10/2021, 13:53
image

Nhà thầu tổ chức thi công không đảm bảo ATGT, cảnh báo sơ sài bằng ụ đất và “que củi” gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Theo phản ánh, tại dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 (đoạn qua địa bàn huyện Ea Súp, Đắk Lắk), nhà thầu tổ chức thi công không đảm bảo ATGT, thiếu biển cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài bằng đất, đá rải khắp mặt đường; dây nilon và “que củi”.

Đặc biệt, nhiều vị trí mới thi công được 1/2 mặt đường bê tông, các thanh sắt chờ dài, chĩa ra phía đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.

img

Những thanh sắt chĩa ra đường dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Ảnh: Ngọc Hùng

Tài xế L.A.T., người thường xuyên đi trên tuyến đường bức xúc: “Biện pháp thi công của nhà thầu rất ẩu, họ cảnh báo bằng ụ đất, rồi dùng cây, đá trải khắp mặt đường như “bẫy” người đi đường chứ không phải là cảnh báo. Nguy hiểm hơn, họ dùng cọc tiêu bằng những que củi nhọn hoắt, rồi những thanh sắt chĩa ra đường. Đặc biệt, vào những ngày trời nắng, mặt đường cấp phối không được tưới, bụi cuốn lên mù mịt”.

>>> Video: Nhà thầu thi công đường cảnh báo sơ sài... bằng ụ đất và “que củi”:

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc công trường, nhà thầu đã tổ chức đổ bê tông toàn bộ mặt đường, một số vị trí mới đổ 1/2 mặt đường, nhưng tại công trường nhà thầu không có cọc tiêu, giăng dây phản quang hoặc biển cảnh báo theo quy định.

Thay vào đó, nhà thầu múc đất, đổ khắp mặt đường để “cảnh báo”. Một số vị trí được nhà thầu cảnh báo sơ sài bằng những sợi dây bao nilon và những “que củi”, thỉnh thoảng trên mặt đường để những cục đá gây nguy hiểm cho các phương tiện.

img

Mặc dù là tuyến đường vừa khai thác vừa thi công nhưng nhà thầu cảnh báo sơ sài bằng dây bao nilon và cọc tiêu bằng "que củi" xiêu vẹo. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại đoạn Km 64+00 - Km 67+00, do Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đức Nguyên thi công, những vị trí đổ bê tông 1/2 mặt đường, mặt bê tông chênh cao mặt đường cấp phối 24cm nhưng không có bất kỳ cảnh báo nào hoặc cảnh báo sơ sài. Nguy hiểm hơn, những thanh sắt chờ chĩa thẳng ra phía người đi đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

img

Nhà thầu đổ những ụ đất to trên khắp mặt đường để làm cảnh báo. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (đơn vị chủ đầu tư), Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 1 từ Km 49 - Km 66 (thuộc huyện Ea Súp) có tổng mức đầu tư hơn 125 tỷ đồng (chia làm hai giai đoạn). Hiện tại đang thi công giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng.

img

Nhà thầu rải những cục đá to trên đường gây mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

Dự án do liên danh 4 nhà thầu gồm: Công ty TNHH Hoài Ân (địa chỉ: xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đức Nguyên (203/3 Đinh Tiên Hoàng, TP Buôn Ma Thuột), Công ty Cổ phần phát triển Đại Việt (TP Pleiku, Gia Lai) và Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Việt Đức (641 Lê Duẩn, TP Buôn Ma Thuột) trúng thầu thi công.

img

Trước đó, nhà thầu thi công trên tuyến đường này đã dùng đá và cây để cảnh báo gây bức xúc cho người và phương tiện. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, trước khi dự án tổ chức thi công, Chủ đầu tư đã có văn bản chấp thuận biện pháp tổ chức thi công đảm bảo an toàn giao thông xây dựng công trình.

Trong đó, chủ đầu tư yêu cầu tại 2 đầu công trình và các đoạn thi công phải lắp đặt đầy đủ các loại biển báo hiệu đường bộ, biển công trường, biển đường hẹp, biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, biển chỉ dẫn... theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2014/BGTVT.

img

Những cọc tiêu cảnh báo "kì lạ", nhọn hoắt càng tiềm ẩn nguy cơ cho người đi đường. Ảnh: ngọc Hùng

Đồng thời, bố trí người cảnh giới đeo băng đô trên cánh tay, mặc áo phản quang, cờ đỏ, còi và đèn vào ban đêm để hướng dẫn giao thông. Trong suốt quá trình thi công phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và không làm hư hại các công trình đường bộ hiện có.

“Tuy nhiên, qua hình ảnh phản ánh của PV, mặc dù nhà thầu đã đưa vật dụng để bảo vệ phần đường đã thi công nhưng về công tác đảm bảo ATGT vẫn thiếu một số biển báo, cọc tiêu và giăng dây. Tôi đã chỉ đạo cho phòng điều hành dự án khắc phục, xử lý. Đối với những thanh sắt chờ, phải khắc phục bằng biện pháp che chắn, chứ để như vậy rất nguy hiểm”, ông Bách khẳng định.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại công trường:

img

Chạy dọc công trường, nhà thầu dùng ụ đất và "que củi" để cảnh báo. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Những ụ đất được rải khắp mặt đường, không những gây mất ATGT mà khiến bụi bặm mỗi khi các phương tiện chạy qua. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Tại công trường đang thi công, trao đổi với PV, 3 công nhân cho biết, họ không biết mình làm cho nhà thầu nào, chỉ biết cuối ngày được trả tiền công hơn 200.000 đồng. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Những cọc sắt cao gần 1m, cắm để cố định tấm ván đổ bê tông chọc thẳng lên trời. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Tấm biển cảnh báo sơ sài trước đoạn đường đang được thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.