Hạ tầng

Nhà thầu tự bỏ tiền khắc phục vệt hằn bánh xe trên QL1A

09/06/2015, 09:07

Nhà thầu có trách nhiệm bảo hành công trình 4 năm, nên đã chủ động kinh phí khắc phục hằn lún vệt bánh xe.

20150606_071059
Vệt hằn từ Km 556- Km 562 đã được nhà thầu khắc phục xong

 Khắc phục xong trong tháng 6/2015

Kể từ đầu tháng 5/2015 đến này, sau nhiều ngày liên tục nắng, trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung bộ nhiều tuyến đường, trong đó có tuyến đường trọng điểm QL1A đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Ngày 8/6, tại Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, ông Trương Đức Liên - Giám đốc điều hành dự án trực thuộc Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, công việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên QL1A thuộc Dự án đã được nhà thầu triển khai từ đầu tháng 6/2015.

Đến nay, các vệt hằn đoạn từ Km 556+000 - Km 562+000 (thuộc gói thầu số 9) đã được khắc phục xong, còn lại trên đoạn 27,2km từ Km 562+000 – Km 589+200 (thuộc gói thầu số 10 do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thực hiện) nhà thầu cũng đã tiến hành khoanh vùng phạm vi các vị trí cần xử lý và chuẩn bị tiến hành cào bóc lớp nhựa mặt đường bị hằn lún để thảm lại. Dự kiến, việc sửa chữa đoạn này sẽ bắt đầu từ ngày 10/6 và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2015. Hiện tại, Ban QLDA đã cử cán bộ và yêu cầu lực lượng tư vấn giám sát (TVGS) thường xuyên có mặt tại hiện trường để đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc sửa chữa của các nhà thầu nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.

“Theo hợp đồng đã ký kết, nhà thầu có trách nhiệm bảo hành công trình trong thời gian 4 năm. Do đó, song song với việc xác định nguyên nhân chính gây hằn lún, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT và Ban QLDA các nhà thầu đã chủ động sửa chữa, khắc phục vệt hằn lún theo đúng điều khoản hợp đồng. Kinh phí sửa chữa do nhà thầu chi trả”,  đại diện Ban Quản lý dự án ATGT cho biết thêm.

20150531_132627
Nhiệt độ tại trên QL1A tại huyện Kỳ Anh trong tháng 5 vừa qua có thời điểm lên đến 70 độ C

Theo Ban QLDA, dự án trên đã hoàn thành và đưa vào khai thác được hơn 5 tháng, tình trạng mặt đường trong quá trình thông xe là rất tốt. Tuy nhiên, Ban QLDA nhận thấy hiện tượng vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện từ sau thời gian bắt đầu nắng nóng khoảng 10 ngày và đến nay, sau thời gian liên tục nắng nóng, một số đoạn vệt hằn đã phát triển sâu hơn, đặc biệt trên đoạn từ Km 581+300 - Km 584+200 vệt hằn lún sâu đo được từ 1- 4cm.

Truy nguyên nhân

Trước hiện tượng bất thường trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án ATGT đã thành lập tổ công tác bao gồm TVGS, tư vấn kiểm định và các nhà thầu thi công để đánh giá lại công tác quản lý chất lượng thi công. Bước đầu cho thấy, tất cả các khâu thi công tư móng đường đến mặt đường đều được thực hiện theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật và thi công bằng thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Việc thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và thí nghiệm vệt hằn bánh xe do Phòng thí nghiệm, kiểm định trọng điểm trường Đại học GTVT - CIENCO 4  thực hiện (đây là đơn vị có kinh nghiệm trong thiết kế tỷ phối bê tông nhựa và là đơn vị đầu tiên có thiết bị thí nghiệm vệt hằn lún bánh xe), quá trình thi công rải bê tông nhựa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Tư vấn giám sát dự án, khâu chế tạo nhựa hỗn hợp bê tông nhựa có sự giám sát của chuyên gia Viện Khoa học công nghệ GTVT...

1ed9ed78a822bdc3c846a3efd87f6471
Xe chở quá tải hoạt động trên đoạn xuất hiện vệt hằn lún

Ban Quản lý dự án cũng cho biết, từ phía khách quan, qua theo dõi và ghi nhận bằng hình ảnh của Ban QLDA và các nhà thầu xây dựng, tình trạng xe quá tải hoạt động khá nhộn nhịp trước và trong thời gian xảy ra hằn lún, trong đó nhiều xe bằng mắt thường cũng phát hiện là chở vượt thùng, quá tải. Đây cũng là cung đường có tới 14 mỏ đá và 4 trạm trộn bê tông nhựa, 6 trạm trộn bê tông xi măng đang khai thác, phục vụ cho việc xây dựng các khu kinh tế Vũng Áng, khu công nghiệp Formosa. Nhà thầu cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh có biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng xe quá tải, đảm bảo sự ổn định cho công trình.

Những yếu tố trên cho thấy, tại dự án QL1A đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, với dòng phương tiện khai thác lớn, đặc biệt là xe quá tải, lưu thông trên mặt đường khổ hẹp (chỉ 2 làn xe) tạo nên tải trọng trùng phục kéo dài, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài (kỷ lục từ năm 1971 đến nay, nhiệt độ mặt đường đo được > 70 độC) có thể là nguyên nhân chính làm giảm mô đun đàn hồi vật liệu ban đầu của bê tông nhựa và làm cho hiện tượng hằn lún vệt bánh xe phát triển nhanh trong thời gian qua.

Được biết, theo thống kê của Cục Quản lý đường bộ II, trong tuần đầu tháng 5/2015 vừa qua, khi xuất hiện đợt nắng nóng cao điểm, trên QL1 qua Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh xuất hiện 15 đoạn hằn lún vệt bánh xe, có độ lún trung bình từ 1,5 - 3cm.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã rất nỗ lực để kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng mặt đường. “Chúng ta đã chủ động thay đổi từ công nghệ, vật liệu thi công đến việc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, các nhà thầu. Đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã giảm hơn trước rất nhiều nhưng vẫn còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau”.

Trước đó, đầu tháng 6/2015, Bộ GTVT có cuộc họp về các giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN, Bộ GTVT) cho biết trong tháng 5/2015, nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc và miền Trung, nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40 độ C, còn nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa có thời điểm đo được hơn 70 độ C. Trên một số đoạn tuyến trên QL1 qua các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có chiều dài từ 0,35km đến 8,86km gây ảnh hưởng đến khai thác và ATGT.

“Những nơi xảy ra hiện tượng hằn lún cao thường là những tuyến đường đã hoàn hoàn thành và đưa vào khai thác từ trước năm 2011”, ông Hà  nói và cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như: thời tiết nắng nóng kéo dài, xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường,…

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ KHCN cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. “Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị phải nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành. Chúng ta phải đổi mới chứ không thể áp dụng mãi một kiểu quy chuẩn. Một thiết kế mà chỗ nào cũng áp dụng giống nhau là không được.

Đơn cử như dự án, công trình đi qua khu vực thành phố hay khu dân cư thì phải có quy chuẩn thiết kế khác với các nơi khác, bớt lu rung đi, đưa cấp phối đá dăm với bê tông xốp vào… liệu có áp dụng được không thì phải tính toán để có thiết kế phù hợp với từng dự án”, Bộ trưởng Thăng gợi ý.

Đối với tất cả các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải khắc phục, xử lý xong trong tháng 6/2015. “Đơn vị thiết kế cần phối hợp với Vụ KHCN để đưa ra quy chuẩn, quy trình sửa chữa chứ không phải thích sửa thế nào thì sửa. Đồng thời, Vụ KHCN và Cục QLXD&CLCTGT phải làm việc cụ thể với các ban QLDA, sở GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng này xong trong tháng 6/2015”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.