Quản lý

Nhà thầu vô tư sử dụng xe "hết đát" thi công đường ở Đắk Nông

19/12/2019, 09:28

Công ty TNHH MTV Xây dựng Bảo Tín vô tư đưa xe "hết đát", hết kiểm định, cơi nới thành thùng vào thi công công trình đường ở Đắk Nông.

img
Công ty TNHH MTV Xây dựng Bảo Tín vô tư đưa xe "hết đát", hết kiểm định vào hoạt động thi công "Dự án Quốc lộ 14C đi Trung tâm hành chính huyện Tuy Đức".

Nhà thầu dùng xe “hết đát”, hoạt động rầm rộ

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại “Dự án Quốc lộ 14C đi Trung tâm hành chính huyện Tuy Đức (thuộc huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông)” do Công ty TNHH MTV Xây dựng Bảo Tín thi công đang trong giai đoạn san lấp mặt đường. Tại đây, có hàng loạt xe ben cũ kĩ, cơi nới thành thùng chở đất có ngọn, không phủ bạt vô tư hoạt động rầm rộ, chở đất thi công Dự án gây mất ATGT và bụi mù mịt khiến người dân bức xúc.

img
Chiếc xe BKS: 60S-3234 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2018 (sản xuất năm 1993), vô tư hoạt động thi công Dự án. Ảnh: Ngọc Hùng

Lúc này, tại đoạn đường cắt ngang Quốc lộ 14C, chiếc xe múc hoạt động hết công suất, đưa đất lên xe BKS: 60S-3234 để hạ độ cao mặt đường. Bên ngoài, hai chiếc xe BKS: 49X-3452 và xe 48C-036.86 cơi nới thành thùng đứng trên Quốc lộ 14C đợi tới lượt vào bãi. Trong tích tắc, chiếc xe 60S-3234 được múc đầy đất "có ngọn", tài xế ngồi sẵn trên xe không cần phủ bạt rồi cho xe ì ạch rời đi, chở đất xuống nâng mặt đường cách đó khoảng 100m.

Các xe khác tiếp tục tiến vào bãi, thấy có người ghi hình, bất ngờ một người đàn ông xuất hiện, vẫy tay cho các xe “chạy trốn”. Hiểu lệnh của người đàn ông, tài xế cho các xe rời khỏi hiện trường, sau khi chiếc xe 60S-3234, đổ đất xuống vị trí san lấp cũng nhanh chóng chạy mất hút về hướng rẫy của người dân.

img
Chiếc xe BKS: 49X-3452 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2016 (sản xuất năm 1991) vô tư hoạt động thi công. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Xe BKS: 48C-044.68 hết hạn đăng kiểm từ tháng 4/2019, cơi nới thành thùng vô tư hoạt động. Ảnh: Ngọc Hùng.

Tra cứu thông tin tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS: 60S-3234 đã hết niên hạn sử dụng năm 2018 (sản xuất năm 1993); xe BKS: 49X-3452 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2016 (sản xuất năm 1991) và xe 48C-044.68 hết hạn đăng kiểm từ tháng 4/2019. Theo lãnh đạo một Trung tâm Đăng kiểm cho biết, Luật đã cấm tuyệt đối các xe hết niên hạn sử dụng hoạt động, những xe này tới hạn phải nộp lại biển số cho Công an.

Theo một người dân cho biết, từ ngày dự án được thi công, nhà thầu đã đưa 3 xe trên hoạt động rầm rộ. Chở đất chạy bụi bặm mù mịt nhưng không tưới nước khiến cây trông hai bên đường của người dân phủ đỏ bụi đất. Mỗi lần người dân lưu thông trên đường thấy xe chạy qua phải tấp sát lề né tránh, nhường đường vì bụi cuốn lên không còn nhìn thấy đường phía trước. Người dân cũng cho biết, nhà thầu đưa xe "hết đát", không đăng kiểm, xe cơi nới thành thùng vào hoạt động thì không biết năng lực nhà thầu ở đâu.

Chủ đầu tư không biết, CSGT không hay?

img
Những chiếc xe hết niên hạn sử dụng, vô tư được nhà thầu sử dụng chở đất "có ngọn" gây mất ATGT và bụi mù mịt trên tuyến Quốc lộ 14C khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Lê Tiến Liên, Giám đốc Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Tuy Đức (đơn vị đại diện chủ đầu tư) khẳng định: “Dự án do Công ty TNHH MTV Xây dựng Bảo Tín thi công. Mọi hồ sơ thủ tục đầy đủ, còn việc nhà thầu sử dụng xe "hết đát", hết đăng kiểm hay không thì trách nhiệm thuộc về giao thông (CSGT-PV), ra đường giao thông xử lý. Xe chạy ngoài đường thì giao thông bắt, chạy trong công trình, san lấp nội bộ công trình thì được”.

"Tuy nhiên, trước thông tin trên tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu chấn chỉnh, phải thi công đảm bảo các quy định của pháp luật", ông Liên nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hào, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Bảo Tín cho biết: “Dự án đó có chiều dài khoảng 3,7km, do Công ty thi công. Xe bên mình có một vài chiếc thôi, do chở gần quá nên không phủ bạt. Thôi để mình nhắc nhở anh em”.

img
Xe hết niên hạn sử dụng hoạt động náo nhiệt khiến tuyến đường bụi mù mịt. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Cách nơi dàn xe hoạt động náo nhiệt khoảng 300m, tổ TTKS của Đội CSGT Công an huyện Tuy Đức lập chốt xử lý trên Quốc lộ 14C. Theo Đội trưởng Đội CSGT này thì anh em dừng thôi chứ không lập chốt. Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Bùi Văn Dương, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Tuy Đức cho biết: “Thi công chỗ nào, xe chạy chỗ nào để tôi xem lại chứ sao nắm được hết. Xe có hết kiểm định, hết đời hay không phải kiểm tra thực tế".

Sau khi PV thông tin khu vực xe hoạt động và cho biết cách vị trí dàn xe "hết đát" hoạt động thi công dự án khoảng 300m có một tổ CSGT của Đội CSGT Tuy Đức đang lập chốt trên Quốc lộ 14C để xử lý vi phạm trật tự ATGT nhưng không hay biết? Lúc này ông Dương nói: “Anh em dừng thôi chứ không lập chốt. QL14C lâu nay Phòng (Phòng CSGT-PV) họ không làm. Phòng CSGT chưa bao giờ bước chân vào đoạn đường này để kiểm tra. Có 1 đoạn, có người vi phạm thì mình phải làm thôi. Còn xe hết đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng thì sao khẳng định được, để tôi kiểm tra, xác minh lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.