Hạ tầng

Nhà thầu đường nối 2 cao tốc ở Hưng Yên cam kết làm xong trước 31/12

11/11/2022, 14:11

Trong bối cảnh nhiên vật liệu khan hiếm, chủ đầu tư và nhà thầu dự án đường nối 2 cao tốc ở Hưng Yên đang nỗ lực vượt khó để thông xe vào 31/12.

Những ngày đầu tháng 11, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường Dự án thi công đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên. Dọc tuyến đường dài hơn 20km đâu đâu cũng gặp người xe làm việc hối hả.

img

Giàn lu khủng được nhà thầu Xuân Trường huy động nhằm đẩy nhanh tiến độ làm móng, mặt đường.

Kỹ sư Nguyễn Văn Công - Chỉ huy trưởng Dự án (thuộc Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường) cho biết: Để đáp ứng được tiến độ mà Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo tỉnh đặt ra là thông xe kỹ thuật dự án trước 31/12, chúng tôi đã phải xây dựng lại biểu đồ, kế hoạch thi công mới cho toàn dự án.

Ngay đầu tháng 11, công ty đã bổ sung thêm 34 lái máy tới các mũi để đảm bảo làm liên tục 3 ca, 4kíp/ngày. Trên công trường hiện bố trí 8 mũi thi công với 200 kỹ sư, công nhân của đơn vị và hơn 100 lao động thời vụ.

Hiếm có dự án nào mà đơn vị huy động số lượng nhân công thiết bị nhiều như thế này. Tính ra, hiện nay để làm 23,8km, đơn vị đã huy động tới 38 máy lu, 3 máy san, 3 máy dải, 10 máy xúc và hàng chục xe vận chuyển.

Ở đoạn đường này, các tên gọi dự án có phần phức tạp vì liên quan đến công tác bố trí vốn. Dự án được thiết kế quy mô lớn nhưng phân kỳ đầu tư chia làm nhiều giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2019 với quy mô 2 làn xe cơ giới nền đường 11m.

Hiện tại, Sở GTVT Hưng Yên đang triển khai giai đoạn 2 nâng bề rộng mặt đường lên 22,5 - 24m. Ngoài ra, còn có dự án song hành gọi là Dự án đường bên do tỉnh giao cho Sở GTVT Hưng Yên làm đại diện chủ đầu tư, nhà thầu Xuân Trường cũng là nhà thầu được thực hiện dự án này.

img

Đường vừa thi công, vừa khai thác nên công địa thi công khá chật hẹp.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay tuyến đường nối cao tốc đoạn từ cầu Hưng Hà ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã mãn tải. Mật độ xe cộ lưu thông đông đúc, trong đó chủ yếu là các xe vận tải hàng hóa, đầu kéo, container khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy đường quá chật hẹp. Để giải quyết điểm nghẽn về giao thông, việc sớm hoàn thành các dự án mở rộng, đường bên của tuyến đường nối 2 cao tốc càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Ông Hoàng Hải Bình, Giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông, Sở GTVT Hưng Yên, cho biết: Theo chỉ đạo mới đây nhất của tân Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, yêu cầu Ban và nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu đến 31/12/2022 phải thông xe kỹ thuật tuyến đường, đảm bảo 4 làn xe chạy. Đây là áp lực rất lớn đối với Ban cũng như nhà thầu trong bối cảnh bão giá, khan hiếm vật liệu, nhiên liệu, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa mục tiêu trên.

“Có thời điểm dầu không có, cát đá khan hiếm. Doanh nghiệp vừa làm vừa chờ theo kiểu “ăn đong từng bữa” nên rất khó khăn. Công tác tổ chức công trường còn chưa khoa học, quản lý giữa các khâu chồng chéo không phát huy được hết thế mạnh. Ban đã phải xắn tay cùng nhà thầu để tìm giải pháp khắc phục các vấn đề trên.”, ông Bình chia sẻ.

img

Dù nhiều lúc phải "ăn đong từng bữa" do thiếu nhiên liệu, vật liệu nhưng nhà thầu vẫn cam kết đáp ứng tiến độ mà Bộ GTVT và tỉnh Hưng Yên đặt ra.

Kỹ sư Công cho biết: Đối với dự án đường nối 2 cao tốc hiện đơn vị đã thi công đạt gần 70% giá trị, chúng tôi cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12. Còn đối với dự án đường bên triển khai sau nên hiện nay mới làm được khoảng 30% giá trị. Theo hợp đồng, dự án này đến tháng 10/2024 mới phải bàn giao nhưng chúng tôi cũng sẽ phấn đấu về đích sớm ít nhất là 8 tháng.

Theo kỹ sư Công, làm dự án này có rất nhiều cái khó. Ngoài vấn đề mặt bằng, công địa chật hẹp đường vừa thi công vừa khai thác, cái khó lớn nhất là giá cả nhiên vật liệu. Giá vật liệu thị trường tính bình quân tăng 60% so với thời điểm ký hợp đồng, riêng cát là tăng 100% nhưng cũng rất khan hiếm.

Còn xăng dầu thì còn khó hơn. Có lúc nguồn cung không đủ, mất 2 ngày công trường không có dầu máy phải nghỉ. Hiện tại công ty đã thương thảo với các đối tác và được cam kết sẽ đáp ứng đủ.

Để động viên anh em trên công trường, vừa rồi công ty đã tăng lương đồng loạt, mức 30% và tăng thêm tiền làm tăng ca, tăng kíp. Ngoài ra, công ty còn phát động chiến dịch thi đua kéo dài 2 tháng, nếu vượt tiến độ sẽ được Ban giám đốc thưởng nóng tại công trường.

Dự án thành phần I (giai đoạn 2)- Xây dựng đường nối 2 đường cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km0- Km24+930,9 (nút giao Quốc lộ 39) có chiều dài 23,83 km do Sở GTVT Hưng Yên làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư là 1.051 tỷ đồng. Tất cả do nhà thầu Xuân Trường thi công. Dự án được khởi công từ tháng 11/2021, theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành vào tháng 6/2023.

img

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Chia gói thầu lớn, chọn nhà thầu thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.