Hạ tầng

Nhà thầu yếu kéo lùi tiến độ đường ven biển Ninh Thuận

23/07/2014, 17:41

Tiến độ chung của Dự án đường ve biển Ninh Thuận bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu vốn và một số nhà thầu cố tình thi công dây dưa.

Thi công trên tuyến đường ven biển Ninh Thuận
Thi công trên tuyến đường ven biển Ninh Thuận


Thi công cầm chừng


Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, dự án đường hành lang ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 105,8km, được khởi công từ năm 2009 và chia thành 8 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 4.551 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo kế hoạch, đầu năm 2012, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện chỉ có hai dự án thành phần là đoạn Ninh Chữ - Phan Rang và Vĩnh Hy - Bình Tiên hoàn thành, còn 6 dự án khác vẫn trong tình trạng thi công cầm chừng. 


Cụ thể, dự án đường Hiệp Kiết - Bình Tiên, có tổng chiều dài 8,31km, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm (Ninh Bình) thi công. Đến nay nhà thầu này chỉ hoàn thành được 5,4/6,7 km mặt đường bê tông nhựa, 1,5/1,5km mặt đường bê tông xi măng và cơ bản hoàn thành các công trình trên tuyến, đạt 85% giá trị so với hợp đồng đã ký kết. Riêng mặt đường cấp phối đá dăm và bê tông nhựa, chưa triển khai thi công. Phần khối lượng còn lại 1km trên tuyến do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Đồng Tâm không tập trung vật tư để thi công nên tiến độ rất chậm. Đối với nhà thầu này Ban QLDA đang xem xét sẽ cắt toàn bộ khối lượng chuyển giao cho đơn vị khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ.


Dự án đường Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài 27,8km, nền đường được mở rộng 27m, mặt đường rộng 14m do Liên danh Xí nghiệp Xây dựng Lưỡng Bằng và Công ty TNHH XDTM Tân Phát thi công, tổng giá trị khối lượng thực hiện chỉ đạt 65% so với hợp đồng ký kết. Tương tự đối với Dự án đường Mũi Dinh - Cà Ná (dài 20,5km), cầu An Đông tiến độ thi công cũng chỉ đạt hơn 60% khối lượng.


Không chuyển biến sẽ cắt khối lượng


Đánh giá về tiến độ công trình đường ven biển Ninh Thuận ông Phạm Minh Tân - Trưởng phòng dự án 1 (thuộc Ban QLDA Sở GTVT Ninh Thuận) cho biết: Các dự án tiến độ thi công chậm do một số nhà thầu không tích cực thi công. Riêng cầu Ninh Chữ sau khi hợp long vào đầu tháng 7/2014 các đơn vị đang nỗ lực thi công để thông xe vào dịp lễ 2/9. Cầu An Đông theo kế hoạch sẽ thi công hoàn thành để hợp long vào ngày 2/9/2014. Tuy nhiên, hạng mục quan trọng nhất của cây cầu này vẫn phải chờ phần vật liệu nhập ngoại (cáp treo và yên ngựa) nhiều khả năng dự án này có thể chậm hơn so với kế hoạch khoảng hai tháng. 


Ông Cao Văn Mão - Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận cho biết: Việc cắt bớt khối lượng thay thế nhà thầu yếu là giải pháp mạnh góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình này. Ông Mão dẫn chứng trong năm 2013, chủ đầu tư đã  thường xuyên nhắc nhở nhà thầu sau đó đã cắt bớt khối lượng đối với hàng loạt nhà thầu thi công chậm như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm (Ninh Bình), Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An, Công ty TNHH Hòa Phong, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư và xây dựng Cường Thịnh Thi… do thi công không đúng tiến độ so với cam kết.


Sau khi Ban QLDA cắt khối lượng thay nhà thầu mới, tiến độ thi công tuyến đường ven biển Ninh Thuận đã có nhiều chuyển biến rõ nét mới đạt được tiến độ như thời điểm hiện nay.


Ông Mão cũng cho biết thêm, vừa qua Ban QLDA đã có văn bản nhắc nhở một số nhà thầu chậm tiến độ. Nếu không có chuyển biến chủ đầu tư sẽ tiếp tục cắt khối lượng tại các vị trí thi công chậm để chuyển giao cho đơn vị khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ. “Do đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng của tỉnh. Sở GTVT Ninh Thuận cũng đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí thêm nguồn vốn để phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình trọng điểm này vào cuối năm 2014”, ông Mão nói.

Vĩnh Phú
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.