Xem - ăn - chơi

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến: Thơ hay ít, thơ dở bùng nổ khắp nơi

28/02/2018, 12:48

Hàng chục vạn thần dân tối ngày khua thơ - múa bút, trở thành đất dụng võ của môn phái "Lục bát thần chưởng".

nguyen_viet_chien

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến: Thơ hay quá ít, thơ dở quá nhiều

Ngày 27/2 đã diễn ra hội thảo Thơ và những vấn đề thơ đương đại. Trong đó, những thực trạng của thơ Việt Nam đã bị chính người trong cuộc bóc trần. Thẳng thắn và gay gắt nhất có thể nói tới ý kiến của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Theo tác giả Tổ quốc nhìn từ biển, thơ Việt Nam đang thật sự mất mùa bởi: "Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm nay không có thơ, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội không trao cho thơ và Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM cũng không có giải thưởng chính thức cho thơ, chỉ có tặng thưởng cho mấy tập, và sau đó bị kiện vì dấu hiệu đạo thơ". 

“Thơ hay quá ít, thơ dở quá nhiều. Có thể nói người làm thơ hôm nay quá nhiều, tình trạng in thơ ở các nhà xuất bản đang ở tình trạng "lạm phát thơ dở", "bùng nổ thơ dở" nên thơ in ra không bán được và chủ yếu thơ in ra là để giao đãi, tặng nhau", ông Chiến Khẳng định. 

Bên cạnh đó, là sự nghèo nàn về cách thể hiện khi tối ngày chỉ quanh quẩn ở thể loại lục bát. Ông Chiến hài hước nhận định: "Vương quốc Thi ca ở nước ta với hàng chục vạn thần dân suốt tối ngày khua thơ - múa bút đã trở thành đất dụng võ của môn phái Lục bát thần chưởng".

Chính từ đó, theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, mới hình thành nên những câu đùa về thi ca Việt theo kiểu: "Người người làm thơ, nhà nhà in Thơ - Ta nhất định thắng, Thơ nhất định thua" hay "Ngày nay cả nước làm thơ/ Tối ngày lục bát mệt phờ thi ca". Nghe có vẻ vui, nhưng là cái vui cười ra nước mắt.

Từ đó, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đau đáu đặt ra những câu hỏi về tương lai của nền thơ nước nhà: "Phải lý giải sao đây khi thơ hiện đại mỗi ngày một ít độc giả. Phải chăng nhà thơ chưa tìm ra con đường đưa cái đẹp thi ca đến với trái im con người hiện đại? Phải chăng các bài thơ hôm nay đã xa rời đời sống cần lao của nhân dân nên đã không có sự cộng hưởng tri âm trong lòng người đọc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.