Sách

Nhà thơ Y Phương, cha đẻ tác phẩm "Nói với con" qua đời

09/02/2022, 23:17

Theo thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Y Phương qua đời vào tối 9/2.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, khi biết thông tin, ông không tin đó là sự thật. Bởi trước Tết, nhà thơ Y Phương còn đến Hội nhà văn dự sự kiện và nói chuyện vui vẻ với mọi người.

Cũng theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Y Phương sống ở Cao Bằng, rồi theo con về Hà Nội. Trong cảm nhận của mình, Nguyễn Quang Thiều thấy dường như, những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng (trong tác phẩm "Tiếng hát tháng Giêng") từ núi cao cố hương cũng theo Y Phương về chốn đô thành.

img

Nhà thơ Y Phương. Ảnh TTVH

"Những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng ấy ban ngày bị chìm khuất trong ồn ĩ của người và xe nơi thành phố, nhưng đêm đêm lại trỗi dậy thổi qua ngôi nhà ông, làm ông nhiều lúc khóc như một cậu bé Tày ba tuổi, và đưa ông về nơi chôn nhau cắn rốn.

Nhiều lúc, ông phải kêu lên trong buồn bã bởi nhớ quê. Nhất là những năm tháng tuổi già ít về được cố hương. Nhưng giờ ông đã hoàn toàn được trở về nơi chốn ấy để gặp tổ tiên, ông bà, cha mẹ ông và để chìm đắm trong những câu hát tháng Giêng thánh thiện của xứ sở mình", Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ.

Nhà thơ Y Phương sinh năm 1948, tên thật là Hứa Vĩnh Sước. Ông là người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Ông có nhiều tác phẩm như "Nói với con" (1980), "Người núi Hoa" (1980), "Tiếng hát tháng Giêng (1986), "Lửa hồng một góc" (1987), Đàn then (1996), "Thơ Y Phương" (2002)...

img

"Nói với con" là tác phẩm nhiều năm xuất hiện trong SGK Ngữ Văn lớp 9

Trong đó, "Nói với con" là tác phẩm thơ nhiều năm được lựa chọn đưa vào SGK Ngữ Văn lớp 9. Tác phẩm biêu biểu cho phong cách thơ của Y Phương, với những lời thơ mang đậm dấu ấn văn hóa người Tày, cũng như nhiều chiêm nghiệm từ cuộc sống, thể hiện tình cảm gia đình. Qua đó, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương, đất nước.

Trong sự nghiệp của mình, ông từng nhận nhiều giải thưởng như Giải thưởng loại A của Hội Nhà văn Việt Nam (1987) cho tập thơ "Tiếng hát tháng giêng"; Giải A của Hội đồng Văn học dân tộc – Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ "Lời chúc", Giải B của UBTQ liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam với tập trường ca "Chín tháng" (2001)... Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật vào năm 2007.

Nhà thơ Y Phương cũng từng đảm đương nhiều chức vụ như Phó giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Cao Bằng; Chủ tịch Hội văn học Nghệ thuật Cao Bằng; Trưởng ban kiểm tra Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.