Công nghệ mới

"Nhà thông minh 2 triệu đồng" của học sinh lớp 9 Sóc Trăng có gì đặc biệt?

15/12/2022, 09:06

Một nhóm học sinh lớp 9 trường làng ở Sóc Trăng đã sáng tạo ra hệ thống Nhà thông minh giá rẻ với chi phí 2 triệu đồng.

Chỉ 2 triệu đồng đã có ngôi nhà “thông minh”

Ý tưởng Nhà thông minh giá rẻ của nhóm học sinh lớp 9, Trường THCS&THPT Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) đã đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên tại tỉnh Sóc Trăng năm 2022” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng) phát động. Nhóm tác giả gồm em Lý Quang Phúc, Tô Tú My, Nguyễn Mỹ Thanh, dưới sự hướng dẫn của thầy Huỳnh Thanh Phong, giáo viên bộ môn Tin học của trường.

Giải pháp “Nhà thông minh giá rẻ” là một giải pháp tích hợp công nghệ điều khiển thông minh, tự động hoá với các thiết bị gia dụng và các thiết bị giám sát an ninh với các linh kiện có sẵn trên thị trường.

Sản phẩm giúp quản lý các thiết bị điện trong gia đình để điều khiển bật - tắt và giám sát an ninh ở bất kỳ đâu - ở nhà, ở cơ quan hoặc ở nước ngoài, một cách hiệu quả nhất. Nhờ vậy, giúp tiết kiệm chi phí điện hàng tháng và làm tăng tuổi thọ của thiết bị.

img

Thầy Phong (giáo viên hướng dẫn) và các em học sinh (từ trái qua: Lý Quang Phúc, Tô Tú My, Nguyễn Mỹ Thanh).

Em Lý Quang Phúc chia sẻ: “Khi nhắc đến những thiết bị hiện đại của một ngôi nhà thông minh người ta thường nghĩ đến các thiết bị với chi phí đắt đỏ, khó tiếp cận với đa số người dân. Với mong muốn mang đến sự tiện nghi đến với tất cả mọi người, nhóm chúng em đã tìm tòi, nghiên cứu để có thể làm được bằng các linh kiện giá rẻ nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu khi sử dụng.

img

Nhóm tác giả sản phẩm.

Theo giới thiệu của nhóm, hệ thống cơ bản của ngôi nhà thông minh gồm: hệ thống máy chủ nhà thông minh Home Assistant được cài đặt trên thiết bị Android TV box (bền và giá rẻ).

Các thiết bị được kết nối với mạch wifi esp8266 để liên kết với máy chủ. Từ đó nhận tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến nhiệt độ và độ ẩm, cảm biến chuyển động, cảm biến mở cửa... để đọc tình huống và điều khiển relay bật tắt thiết bị, điều khiển ti vi máy lạnh, phát thông báo ra loa... Tổng chi phí chỉ khoảng 2 triệu đồng.

img

Giao diện điều khiển gói nâng cao.

Sản phẩm còn giúp phát hiện và phòng ngừa trộm cắp, giúp bảo vệ tài sản cho người sử dụng đồng thời giúp phát hiện và cảnh báo các nguy cơ cháy, nổ hoặc rò rỉ ga nhằm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra sự cố. Thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại (hẹn giờ bật tắt thiết bị), chăm sóc cây xanh (tự động tưới nước khi độ ẩm của chậu cây giảm)…

Nhiều tính năng ưu việt

Thầy Huỳnh Thanh Phong, người hướng dẫn nhóm học sinh đạt giải cho biết: “Sản phẩm của các em có sự độc đáo, sáng tạo, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ (ứng dụng công nghệ mới…). Cụ thể, máy chủ độc lập chứ không như tất cả các sản phẩm Nhà thông minh giá rẻ trên thị trường hiện nay đều sử dụng server của Trung Quốc. Điều này khiến cho các thiết bị nhà thông minh đó có thể bị ngắt kết nối bất cứ lúc nào và bị phụ thuộc vào đường truyền mạng quốc tế. Không chỉ vậy vấn đề bảo mật cũng không đảm bảo, đã có nhiều trường hợp bị rò rỉ thông tin khi sử dụng các máy chủ của bên thứ ba”.

img

Hệ thống máy chủ nhà thông minh và loa để phát thông báo, nghe nhạc.

Trong thực tế, nhiều đơn vị cung cấp lựa chọn cách giảm bớt số lượng thiết bị trong một gói tiện ích nhà thông minh đi để giảm giá và cạnh tranh với đối thủ. Khi khách hàng bắt đầu đi vào sử dụng sẽ gặp không ít sự thiếu sót, muốn bổ sung cũng rất bất tiện.

Trong khi đó với giải pháp của nhóm, hệ thống không chỉ có thể sử dụng các sản phẩm của nhóm phát triển mà còn có thể dễ dàng tích hợp, sử dụng các sản phẩm của nhiều nhà cung cấp linh kiện khác (giá thành cao hơn) nếu khách hàng có nhu cầu.

Thứ ba, sản phẩm của các em đa năng, chi phí thấp. Với các sản phẩm trên thị trường hiện nay gần như tất cả đều là sản phẩm với duy nhất một tính năng (công tắc riêng, cảm biến nhiệt độ - độ ẩm riêng, bộ thu tín hiệu hồng ngoại - RF riêng, cảm biến chuyển động riêng, cảm biến cửa riêng…). Do đó khi cần sử dụng thì phải mua rời rạc từ đó chi phí bỏ ra cũng cao hơn rất nhiều.

img

Kết nối các cảm biến.

Còn sản phẩm của nhóm sẽ là những sản phẩm có tính tích hợp cao, ví dụ như: công tắc tích hợp cảm biến nhiệt độ - độ ẩm; 1 module tích hợp nhiều cảm biến như thu phát tín hiệu hồng ngoại, RF, phát hiện chuyển động… Từ đó chi phí đầu tư cũng giảm đáng kể.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phong, người hướng dẫn các em, hệ thống nhà thông minh của nhóm sử dụng máy chủ độc lập, do đó không phụ thuộc vào đường truyền mạng quốc tế. Tốc độ phản hồi của các thiết bị gần như tức thời, vấn đề bảo mật đã được nâng cao đáng kể. Đồng thời khả năng phát triển hệ thống theo sở thích cá nhân của khách hàng cũng được tối ưu nhất.

Thứ tư là tính cá nhân hoá cao. Với hệ thống máy chủ độc lập, sự sáng tạo qua việc sử dụng các dòng lệnh, khả năng phát triển hệ thống theo sở thích cá nhân của khách hàng cũng sẽ được nhóm tối ưu về giao diện điều khiển.

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có thể phân chia quyền quản lý cho từng thành viên trong gia đình, có thể giới hạn số thiết bị cho từng cá nhân, giao diện điều khiển khác nhau theo từng thành viên…

"Nhà thông minh giá rẻ" của các em tích hợp nhiều tính năng và cơ chế tự động hóa nên chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh thì mọi người đã có thể dễ dàng giám sát ngôi nhà của mình.

Em Nguyễn Mỹ Thanh cho biết: “Khi nhận được tin sản phẩm của nhóm được trao giải Nhất, chúng em không dám tin vì mình là trường làng, trường vùng sâu vùng xa. Khi có văn bản thông báo, ai cũng vui.

Chúng em rất mong sản phẩm của mình sớm được đưa ra phục vụ nhu cầu của khách hàng, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người, mọi gia đình”.

Em Tô Tú My bật mí thêm: “Thành phần sản phẩm của giải pháp mà nhóm dự kiến sản xuất và lắp ráp (tuỳ theo nhu cầu của khách hàng) bao gồm: hệ thống điều khiển trung tâm; công tắc thông minh; cảm biến cửa, cảm biến chuyển động, cảm biến khói, cảm biến khí gas, cảm biến nhiệt độ, độ ẩm không khí, cảm biến độ ẩm trong đất,…

Kèm theo sẽ là bộ thu phát tín hiệu hồng ngoại, RF433, RF315; van đóng, ngắt nước điện từ; hệ thống loa thông minh; hệ thống camera an ninh; phần mềm cài đặt và điều khiển thiết bị trên điện thoại, máy tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.