Chất lượng sống

Nhà toán học của "Một tâm hồn đẹp" chết vì TNGT

25/05/2015, 18:01

Nhà toán học John Forbes Nash, nguyên mẫu của bộ phim "Một tâm hồn đẹp" đã qua đời vì tai nạn giao thông.

20150525093957-bt
Nhà toán học John Nash và vợ - bà Alicia Nash tham dự lễ trao giải Oscar hồi năm 2002

Nhà toán học John Forbes Nash, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 1994 và truyền cảm hứng cho bộ phim Một tâm hồn đẹp, cùng vợ mình, đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông tại bang New Jersey , theo Reuters.

Theo TTXVN, kênh truyền hình ABC News của Mỹ dẫn lời cảnh sát bang New Jersey cho biết, chiếc taxi chở hai vợ chồng nhà toán học này bị tai nạn do tái xế mất lái, xe lao vào hành lang chắn tàu ngày 24/5. Ông John Nash (86 tuổi) và vợ là Alicia (82 tuổi) đã tử vong sau đó.

Nhà toán học John Forbes Nash từng đoạt giải Nobel Kinh tế năm 1994 với "Nguyên lý trò chơi" cùng những đóng góp quan trọng của ông toán học thế giới.

“Nguyên lý trò chơi” ông từng đề xuất trong bản luận án tiến sĩ chỉ 28 trang khi mới 22 tuổi, khiến cả thế giới kinh ngạc. Đó cũng là cống hiến quan trọng nhất giúp John Nash giành đề cử và cuối cùng được vinh danh ở giải thưởng danh giá Nobel Kinh tế năm 1994, cùng các nhà lý thuyết trò chơi Reinhard Selten và John Harsanyi. Đến nay, "Nguyên lý trò chơi" của ông vẫn được ứng dụng rộng rãi trong các ngành khoa học xã hội. Người ta còn nhớ tới Nash với định lý Cân bằng Nash nổi tiếng.

Câu chuyện về cuộc đời nhà toán học tài ba này cũng là nguồn cảm hứng để nhà kinh tế Sylvia Nasar viết nên cuốn tiểu thuyết A beautiful mind (tạm dịch Một tâm hồn đẹp), được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng cùng tên.

51-25817
Nhà toán học John Forbes Nash đã truyền cảm hứng cho tiểu thuyết và bộ phim cùng tên A beautiful mind (tạm dịch Một tâm hồn đẹp)

Bộ phim này nhận được 8 đề cử tại lễ trao giải Oscar 2001 và chiến thắng ở các hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Bộ phim chuyển thể xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Thông tin trên Thanh niên cho biết thêm, sự ra đi bất ngờ của nhà toán học nổi tiếng này khiến nhiều người tiếc nuối. Nam diễn viên Russel Crowe, người thể hiện vai diễn John Nash trong phim bộ phim A beautiful mind, bày tỏ sự tiếc thương trên trang Twitter của mình: “Thật choáng váng… Trái tim tôi sẽ luôn ở bên John, Alicia và gia đình của họ. Họ có một tâm hồn đẹp, một trái tim đẹp và sự đồng điệu tuyệt vời”, theo BBC.

Đạo diễn của phim “A Beautiful Mind” - Ron Howard đã chia sẻ trên trang cá nhân: “Yên nghỉ nhé con người thiên tài. Nhà toán học giành giải Nobel - John Nash và vợ ông - Alicia đã qua đời. Thật vinh dự cho tôi khi từng được kể về câu chuyện của họ”.

Nhà toán học John Nash sinh năm 1928 ở bang West Virginia, Mỹ. Ông là con trai của một kỹ sư và một giáo viên ngoại ngữ, John Nash bắt đầu thể hiện những dấu hiệu của một tài năng toán học từ thời tiểu học. Trong suốt chặng đường học tập của mình, John Nash luôn thể hiện sự xuất sắc khác thường và bắt đầu được “gắn mác” thiên tài từ thời Đại học.

Sự xuất sắc của ông đã gây ấn tượng với các giáo sư đến mức, trong lá thư giới thiệu John Nash tới trường Đại học top đầu của Mỹ và của thế giới - Đại học Princeton, một giáo sư đã chỉ đề một câu duy nhất rằng: “Người thanh niên này là một thiên tài!”.

Khi John Nash làm công tác giảng dạy ở trường Đại học, ông đã gặp cô sinh viên Alicia Larde - người vợ tương lai của ông. Họ đã yêu nhau sau những khoảng thời gian trò chuyện trong thư viện nhà trường, nơi cô sinh viên làm thêm.

Nói về cảm nhận của mình ngày đó dành cho John Nash, bà Alicia từng chia sẻ: “Ông ấy là một người rất, rất đẹp trai, rất thông minh. Tình cảm đó có phần giống như một sự tôn thờ thần tượng”.

John Nash bắt đầu phải chịu đựng chứng bệnh hoang tưởng tâm thần phân liệt từ đầu năm 1959 khi vợ ông đang mang thai. Ông đã tự nguyện nghỉ việc giảng dạy ở trường Đại học và bắt đầu công cuộc điều trị bệnh kéo dài suốt vài năm.

Những khi tâm thần ổn định, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu và đạt được những thành tựu lớn, trở thành một trong những nhà toán học có tầm ảnh hưởng nhất của nước Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.