Thời sự Quốc tế

Nhà Trắng: Đã đến lúc người Afghanistan phải tự bảo vệ quốc gia của mình

19/04/2021, 18:55

Dù không biết tương lai của Afghanistan sẽ ra sao,Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định rút quân, bất chấp lời can ngăn từ tướng lĩnh.

img

Lính Mỹ trong một hoạt động tại Afghanistan năm 2019

Rủi ro khủng bố bùng phát và Mỹ phải quay trở lại

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau quyết định rút 2.500 lính Mỹ khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Joe Biden, chấm dứt cuộc chiến dai dẳng từng khiến nhiều đời tổng thống trước phải đau đầu suy tính.

Trong đó, báo giới Mỹ đặt vấn đề rằng: Khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, liệu khủng bố có bùng lên ở nước này và quân Mỹ bị điều trở lại, tương tự như sự việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tái xuất ở Iraq năm 2011 và buộc cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phải điều quân đội trở lại hay không?

Làm rõ vấn đề, cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, đây là điều không ai dám đảm bảo.

Ông Sullivan nói: "Nhà Trắng không thể đảm bảo chắc chắn những gì sẽ diễn ra bên trong Afghanistan. Không ai có thể!

Tất những gì Mỹ có thể làm là cung cấp cho lực lượng an ninh, chính phủ, người dân Afghanistan những nguồn lực và năng lực; hỗ trợ huấn luyện và cung cấp trang thiết bị; hỗ trợ chính phủ.

Chúng tôi đã làm tất cả những điều đó. Bây giờ là lúc quân Mỹ trở về nhà và người dân Afghanistan phải tự tăng cường bảo vệ quốc gia của mình”.

img

Quân nhân Mỹ ngồi cạnh vợ và con nhỏ, xúc động khi chuẩn bị lên đường trở lại Afghanistan sau quyết định tăng quân của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, đưa tổng số quân Mỹ tại Afghanistan lên tới gần 100.000 người vào năm 2010

Trước đó, khi thông báo về quyết định rút quân khỏi cuộc chiến không hồi kết ở Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Mỹ vẫn sẽ giám sát mọi mối đe dọa khủng bố, tái tổ chức năng lực chống khủng bố và duy trì những tài sản quan trọng trong khu vực này để phản ứng nhanh nếu xuất hiện những mối đe dọa với Mỹ, nổi lên từ Afghanistan.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns từng báo cáo trước Ủy ban Tình báo Thượng viện cho biết, sau khi quân Mỹ rút khỏi Afghanistan, Washington sẽ giảm bớt những hoạt động như thu thập tình báo hay những nhiệm vụ chống lại những mối đe dọa cực đoan tại nước này.

Bản thân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng tự tin nói rằng, các lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanítan đã và đang tự đảm nhiệm khoảng 90% hoạt động bảo vệ đất nước trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, nguy cơ khủng bố tại Afghanistan vẫn đang rình rập. Đầu tháng 1 năm nay, một báo cáo từ Liên Hợp Quốc cho biết, có khoảng 500 phiến quân thuộc tổ chức khủng bố al Qaeda tại Afghanistan và phiến quân Taliban tại Afghanistan đang duy trì quan hệ sâu với nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Taliban bác bỏ thông tin al Qaeda hiện diện tại Afghanistan.

Quyết định bất chấp can ngăn

img

Hình ảnh tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến Mỹ vào biển Arab hồi tháng 10/2001, bắt đầu cuộc không kích của lực lượng Mỹ và Anh vào Afghanistan, nhắm tới tổ chức khủng bố al-Qaeda

Trong một thông tin khác, tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, khi đưa ra quyết định rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bỏ qua lời khuyên của bộ chỉ huy quân sự cấp cao vì e ngại đất nước Trung Đông có thể rơi vào bất ổn.

Theo báo Mỹ, đã có Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Kenneth F. Mackenzie; Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Hoa Kỳ, Tướng Mark Milli và Tư lệnh phái bộ NATO tại Afghanistan, Tướng Austin Scott Miller đồng lòng kêu gọi Tổng thống Mỹ nên giữ lại 2.500 quân ở Afghanistan và sử dụng nỗ lực ngoại giao để đạt được hiệp định hòa bình.

Thậm chí, cả người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Lloyd Austin cũng phản đối quyết định rút toàn quân vì nó sẽ phá bỏ sự ổn định của Afghanistan.

img

Hình ảnh tiếp tế hàng hóa bằng dù cho quân nhân Mỹ tại tỉnh Ghazni, Afghanistan hồi tháng 5/2007

Ông Biden nhất quyết rút quân Mỹ khỏi cuộc chiến tranh không hồi kết tại Afghanistan được cho là vì không muốn phí phạm nguồn lực khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bước sang kỷ nguyên mới với nhiều thách thức chưa từng có, đáng chú ý là sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ muốn tạo bước ngoặt dứt khoát chuyển sự chú ý của Washington từ Trung Đông sang các khu vực khác, nhất là Châu Á.

Đồng thời, lãnh đạo Mỹ sẽ tập trung toàn lực cho những thách thức chiến lược lớn hơn, như vấn đề Nga và Trung Quốc, hay vấn đề cạnh tranh trên vũ trụ và không gian mạng...

img

Có thời điểm có tới 100.000 lính Mỹ được triển khai tới Afghanistan

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều thông báo sẽ rút quân khỏi Afghanistan. Trong đó, NATO sẽ rút vào ngày 1/5 còn Mỹ dự định trước ngày 11/9.

Mỹ bắt đầu cuộc chiến không hồi kết tại Afghanistan từ ngày 7/10/2001, trả trả đũa al Qaeda sau khủng bố 11/9. Số lượng quân Mỹ lớn nhất từng đóng ở Afghanistan là 100.000 người ở thời điểm tháng 8/2010.

Để phục vụ cuộc chiến và những nhiệm vụ sau đó, Mỹ đã tiêu tốn 824 tỉ USD và chịu thiệt hại không nhỏ về người. Khoảng 20.006 binh sĩ thiệt mạng trong giai đoạn từ 2001-2009 và 1.534 binh sĩ đã chết trong giai đoạn 2009-2012.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.