Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng dọa 900 quan chức Mỹ: Đồng ý sắc lệnh hay nghỉ việc?

01/02/2017, 08:33
image

Khoảng 900 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ký bản ghi nhớ bất đồng nội bộ vì sắc lệnh của ông Donald Trump.

Biểu tình phản đối sắc lệnh cấm đi lạ

Biểu tình phản đối sắc lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump

Ngày 1/2, Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, khoảng 900 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ký bản ghi nhớ bất đồng nội bộ trong đó phản đối sắc lệnh tị nạn và nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận bản ghi nhớ đã được trình lên quyền Bộ trưởng Ngoại giao Tom Shannon thông qua một “kênh bất đồng” của Bộ - tiến trình trong đó các quan chức có thể bày tỏ không hài lòng với các chính sách của chính phủ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã xác nhận biết về bản ghi nhớ này nhưng cảnh báo các nhà ngoại giao nên cân nhắc “thực hiện sắc lệnh hoặc có thể ra đi”. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã sa thải quyền Tổng chưởng lý Mỹ Sally Yates vì bà nghi ngờ tính pháp lý của sắc lệnh cấm nhập cư.

Reuters đã xem qua dự thảo bản ghi nhớ bất đồng trong đó có thông tin cho rằng, sắc lệnh đã làm tổn hại quan hệ với các nước bị ảnh hưởng trong sắc lệnh, làm thổi bùng thái độ ghét nước Mỹ và làm tổn thương những người tới Mỹ vì lý do nhân đạo. Bản ghi nhớ cũng nói, sắc lệnh của ông Trump “đi ngược lại các giá trị cốt lõi về không phân biệt chủng tộc, công bằng và chào đón nồng nhiệt người nhập cư và khách du lịch nước ngoài”.

Trước đó, ông Donald Trump ký một sắc lệnh tạm thời ngừng chính sách tị nạn trong 120 ngày, riêng với người tị nạn Syria thì cấm vô thời hạn và cấm người nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo (Iraq, Iran, Lybia, Somalia, Sudan, Syria, Yemen) trong 90 ngày dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở sân bay và biểu tình phản đối. 

Xem thêm video biểu tình phản đối ông Donald Trump 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.