Thời sự Quốc tế

Nhà Trắng dùng bản đồ tách biệt đảo Đài Loan với Trung Quốc đại lục

31/01/2019, 15:47

Tấm bản đồ Nhà Trắng tách biệt đảo Đài Loan và lãnh thổ Trung Quốc bằng màu sắc đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

img
Ông John Bolton đứng trước tấm bản đồ thế giới gây tranh cãi tại Nhà Trắng

Tấm bản đồ được chú ý bởi cộng đồng mạng Đài Loan khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chủ trì buổi họp báo về cuộc khủng hoảng ở Venezuela ngày 28/1.

Trong khi phần lớn thế giới chú ý vào phản ứng của Mỹ trước tình trạng hỗn loạn hiện tại ở quốc gia Nam Mỹ, người dùng mạng xã hội ở Đài Loan nhận thấy rằng trong khi Trung Quốc và Nga được đánh dấu màu đỏ, cùng với những nước khác ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, hòn đảo tự trị được tô màu trắng.

img
Ông John Bolton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại cuộc họp báo ngày 28/1

Bắc Kinh coi Đài Loan là tỉnh ly khai của Trung Quốc đại lục và đang tăng cường áp lực đối với các công ty đa quốc gia để xóa bất kỳ thông tin nào trên trang web của họ cho thấy Đài Loan tách biệt với đại lục.

Tuy nhiên, nhiều người Đài Loan lại có quan điểm khác. Một số cư dân mạng Đài Loan cho rằng sự khác biệt về màu sắc này cho thấy Washington đang phản đối chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh và coi đây như một sự ủng hộ trong bối cảnh áp lực gia tăng từ đại lục.

Một bài bình luận về bản đồ Nhà Trắng nêu trên đã được đăng trên diễn đàn online PTT nổi tiếng của Đài Loan, thu hút hơn 500 bình luận vào chiều 30/1.

Một số người dùng mạng xã hội bình luận: “Có phải người dùng internet Trung Quốc sẽ tẩy chay Nhà Trắng?” hay “Họ sẽ buộc Nhà Trắng phải xin lỗi?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.