Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng: Mỹ thua Trung Quốc nếu không thông qua TPP dưới thời Obama

01/10/2016, 16:49

Nhà Trắng cảnh báo Mỹ sẽ phải đầu hàng trước Trung Quốc về vấn đề thương mại nếu không thông qua TPP.

Nhà Trắng cho rằng cần phải thông qua TPP

Nhà Trắng cho rằng cần phải thông qua TPP trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama mãn nhiệm

Ngày 1/10, theo giờ VN, AFP dẫn bình luận của Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Mỹ của Nhà Trắng, ông Jason Furman cho biết, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các thoả thuận thương mại không có Mỹ và thiết lập “những quy định tệ hại cho thương mại toàn cầu” nếu Quốc hội Mỹ không thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi Tổng thống Barack Obama hết nhiệm kỳ. “Không chỉ Trung Quốc, các nước đồng minh của Mỹ cũng sẽ ký kết thoả thuận thương mại với nhau mà không chờ đợi Mỹ. Như vậy, Mỹ dần bị tách ra khỏi thương mại thế giới” - ông Furman nói.

Ông Furman cho biết, Tổng thống Obama đang nỗ lực thúc đẩy Quốc hội bỏ phiếu thông qua TPP trước khi ông mãn nhiệm. Tuy nhiên, khả năng thành hiện thực có vẻ thấp. Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định, ông không nhìn thấy khả năng TPP sẽ được thông qua trong thời gian Tổng thống Obama tại nhiệm.

Nếu để tới nhiệm kỳ của Tổng thống mới, khả năng này sẽ còn thấp hơn nữa. Bằng chứng là trong suốt cuộc đua Tổng thống, hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump cùng cựu ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders đều bác bỏ thoả thuận TPP. Mới đây nhất, ông Trump cho rằng, Mỹ cần đàm phán lại thoả thuận thương mại này. Còn bà Clinton cho rằng, khẳng định quan điểm phản đối TPP cho rằng điều Mỹ cần là thoả thuận thương mại công bằng và thông minh.

Về phần mình, ông Furman cho rằng: “TPP là một thoả thuận rất đặc biệt về cách chúng ta có thể giải quyết toàn cầu hoá hiệu quả hơn. Qua đó, nó có lợi và hiệu quả cho lợi ích của công dân Mỹ”. Ông Furman nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng mở cửa cho hàng xuất khẩu từ 11 nước khác trong thoả thuận đổi lại nhà xuất khẩu Mỹ sẽ hạn chế phải đối mặt các rào cản thương mại từ các nước trong thoả thuận. Đồng thời, TPP cũng tăng cường các tiêu chuẩn về quy định môi trường, lao động, doanh nghiệp nhà nước tại tất cả các nước thành viên TPP.

Trích dẫn nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu Peterson, cơ quan cố vấn tại Washington, ông Furman ước tính, việc chậm trễ thực thi TPP sẽ khiến kinh tế Mỹ tổn thất 94 tỉ USD/năm. Theo ông, con số này chưa ước tính đầy đủ thiệt hại bởi không chỉ Mỹ mà nhiều nước khác bị ảnh hưởng. “Phần còn lại của thế giới vẫn đang chờ đợi Mỹ cùng chung tay hành động” – cố vấn Nhà Trắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.