Thế giới

Nhà Trắng né bình luận việc Trung Quốc bỏ giới hạn nhiệm kỳ CTN

13/03/2018, 20:36

Nhà Trắng đang né tránh đề cập tới vấn đề Trung Quốc xóa bỏ hạn chế số nhiệm kỳ chủ tịch nước.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy chính sách của Mỹ đã thay đổi đối với Bắc Kinh trong bối cảnh họ đang tìm kiếm sự hợp tác của cường quốc này về Triều Tiên và thương mại.

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước với tỷ lệ đồng thuận áp đảo. Thay đổi này sẽ tạo điều kiện cho ông Tập Cận Bình điều khiển đất nước trọn đời.

Như vậy, ông Tập sau khi kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch nước thứ hai (dự kiến mãn nhiệm vào năm 2022) sẽ có cơ hội tiếp tục duy trì chức vụ. Theo ABC News, nếu như trong quá khứ, giới chức Mỹ thường thể hiện quan điểm đối lập, chỉ trích đối với các động thái tương đương của Bắc Kinh.

Lần này, theo bình luận mới nhất từ thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump - bà Sarah Sanders, Washington cho rằng đây là “quyết định của Trung Quốc không phải điều mà Mỹ có thể can thiệp vào”.

Bên cạnh đó, theo bà Sanders, ông Trump và ông Tập có mối quan hệ rất tốt, trong đó Bắc Kinh đã hỗ trợ gây áp lực lên Triều Tiên về chương trình hạt nhân.

Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson - một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington cho biết, lập trường của ông Trump là hướng đến hợp tác thực tế về các vấn đề mà Mỹ đang lo ngại nhất. Chính quyền Tổng thống Trump cố tình tránh xa các vấn đề chính trị nội bộ của Trung Quốc - ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.