Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng ngăn phóng viên tác nghiệp về ông Obama

18/05/2016, 14:47

Các hãng tin lớn của Mỹ từng đệ đơn khiếu nại Nhà Trắng ngăn tiếp cận thông tin liên quan tới ông Obama.

phóng-viên-trên-không-lực-một

Khu vực dành riêng cho phóng viên trên chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ. 

Việc công chúng được quyền tiếp cận các thông tin liên quan tới hoạt động của Tổng thống Mỹ và chính quyền càng được dư luận chú ý trong bối cảnh, ngày 23/5 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du Việt Nam.

Trong mỗi chuyến công du ra nước ngoài, nhất cử nhất động của ông Obama đều được cánh phóng viên bản địa và truyền thông quốc tế soi xét từng chút một. Tuy nhiên, tác nghiệp không hề dễ dàng vì lý do an ninh, ngay cả chuyện phóng viên tác nghiệp tại Nhà Trắng cũng vậy.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, các hãng tin Mỹ từng cáo buộc Nhà Trắng hạn chế phóng viên chụp ảnh Tổng thống Obama tại một số sự kiện, sau đó phát các hình ảnh và video độc quyền tại các sự kiện có Tổng thống tham dự.

“Các nhà báo thường xuyên bị từ chối quyền chụp hoặc ghi hình Tổng thống, trong khi ông đang thực hiện các công việc chính thức”, văn bản khiếu nại gửi đến Nhà Trắng cho hay.

Từ trước tới nay, chính quyền ông Obama luôn thực hiện một chính sách tích cực đối với phương tiện truyền thông, bao gồm cả các trang web chính thức, blog hay mạng xã hội như Twitter, Instagram và Flickr.

Về phần mình, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng, việc phát hành các bức hình và video độc quyền về Tổng thống nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của chính phủ, song vẫn đảm bảo tính minh bạch để công chúng có thể tiếp cận thường xuyên các hoạt động này.

“Những gì chúng tôi đã thực hiện cho thấy chúng tôi đang tận dụng công nghệ để cung cấp thông tin cho công chúng Mỹ, về những hình ảnh hậu trường hoặc các hình ảnh liên quan tới Tổng thống”, ông Earnest nói.

Về khiếu nại của các hãng tin tức, ông Earnest cho rằng đó là “sự căng thẳng tự nhiên giữa các nhà báo và khâu tổ chức mà thôi. Thực tế là có một chút bất đồng giữa các cơ quan báo chí và bộ phận phụ trách báo chí của Nhà Trắng, trong đó, chúng tôi yêu cầu các cơ quan báo chí cần phải tuân thủ một số quy định khi tiếp cập thông tin liên quan tới Tổng thống”.

Quan hệ giữa giới báo chí và Nhà Trắng gần đây đang có dấu hiệu căng thẳng, khi báo cáo mới nhất của Bộ Tư pháp cho thấy một phóng viên AP và một phóng viên Fox News có hồ sơ tình nghi là tội phạm.

Cofn Chủ tịch Hiệp hội các biên tập viên và truyền thông Mỹ từng gửi thư cho các thành viên Hiệp hội này, kêu gọi ngưng sử dụng các hình ảnh và video từ các thông cáo của Nhà Trắng.

“Chúng ta là những nhà báo. Chúng tôi kêu gọi các bạn hãy giảm xuất bản những hình ảnh hay video rập khuôn theo thông cáo báo chí”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.