Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng nói gì về chuyến thăm Việt Nam của ông Obama?

11/05/2016, 09:36

Trang web chính thức của Nhà Trắng đăng tải các thông tin về chuyến thăm Việt Nam của ông Obama.

White_House_WEGC

Nhà Trắng - nơi ở và làm việc của Tổng thống Mỹ.

Các thông tin được đăng tải vào sáng sớm nay (11/5) theo giờ Việt Nam.

Theo đó, ông Obama sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 21-28/5, đây là chuyến đi lần thứ mười của ông tới châu Á, đồng thời là chuyến công du thể hiện cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chính sách tái cân bằng quan hệ Mỹ - châu Á Thái Bình Dương, nhằm kết nối Mỹ với các nước trong khu vực này trên các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế và quốc phòng-an ninh.

Trước tiên ông Obama sẽ tới thăm chính thức Việt Nam, hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam, thảo luận và nhằm thúc đẩy hợp quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam trên một loạt các lĩnh vực bao gồm: kinh tế, an ninh, nhân quyền, các vấn đề toàn cầu và khu vực...

Tại thủ đô Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu quan trọng về quan hệ Mỹ-Việt. Tại các sự kiện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận về tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đặc biệt, Tổng thống sẽ gặp gỡ với nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) – đây chính là sáng kiến của ông Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực toàn cầu, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. Ông Obama cũng dự kiến gặp gỡ các doanh nhân và cộng đồng các doanh nghiệp thành công tại Việt Nam và khu vực.

Về phía Việt Nam, hôm qua (10/5), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng xác nhận về thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam, bắt đầu từ ngày 22/5 tới đây.

Tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 tổ chức ở Ise-Shima. Đây là Hội nghị G-7 cuối cùng ông Obama tham dự trên cương vị Tổng thống. Hội nghị nhằm thúc đẩy lợi ích chung của các quốc gia thuộc nhóm này, ưu tiên kinh tế, an ninh và giải quyết những thách thức cấp bách toàn cầu.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ gặp gỡ và hội đàm với Thủ tướng Nhật Abe, thúc đẩy hơn nữa liên minh Mỹ - Nhật, bao gồm các vấn đề kinh tế, an ninh và một loạt thách thức toàn cầu. Kết thúc chuyến thăm, Tổng thống Mỹ sẽ viếng thăm thành phố Hiroshima cùng với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe, nhấn mạnh cam kết theo đuổi hòa bình và an ninh của một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.