Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng phản ứng dữ dội tố cáo của cựu Giám đốc FBI

09/06/2017, 09:57

Cựu Giám đốc FBI tố cáo Nhà Trắng lừa dối, sa thải ông để cản trở điều tra liên quan đến Nga.

18920665_10154665350538008_7431725307371178282_n

Cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey

Trong phiên điều trần trước công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ diễn ra hôm 8/6, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump bằng tuyên bố:

"Đó là những lời nói dối. Thật đơn giản và dễ hiểu. Vì luật pháp Mỹ không yêu cầu phải có lý do cụ thể về việc sa thải giám đốc FBI nên chính quyền đã chọn cách làm nhục tôi và hơn thế nữa là phỉ báng FBI khi nói rằng FBI rơi vào tình trạng vô tổ chức, và nhân viên FBI mất niềm tin vào lãnh đạo".

Toàn bộ nội dung phiên điều trần diễn ra hôm 8/6:

Đây rõ ràng là những lời nói dối. Tôi rất tiếc rằng nhân viên FBI phải nghe những câu nói đó và người dân Mỹ được nói như thế về FBI".

Cựu giám đốc FBI - Comey cũng tiết lộ rằng ông Trump đã mong muốn ông sẽ bỏ qua cuộc điều tra nhằm vào ông cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông James Comey nói rằng Tổng thống Trump chưa từng yêu cầu FBI dừng cuộc điều tra về Nga nhưng tất cả nhưng động thái đều hàm ý như vậy.

James Comey

Ông James Comey và ông Trump

Khi được hỏi về vấn đề Tổng thống Trump thông đồng với Nga không, cựu Giám đốc FBI cho rằng không nên trả lời câu hỏi này công khai và cho rằng đây sẽ là câu hỏi cần được trả lời bằng một cuộc điều tra.

Ông Comey tiết lộ ông đã ghi chép về cuộc gặp với hồi tháng 2 với Tổng thống Trump vì lo ngại ông Trump có thể nói dối về việc này.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin từ West Virginia cho hay, các cử tri đã gửi cho ông khoảng 600 đề xuất câu hỏi để nhờ ông chất vấn ông Comey.

Phản ứng của chính quyền

Huckabee Sanders

Bà Huckabee Sanders

Ngay sau phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 8/6 nhấn mạnh, ông Donald Trump không phải là kẻ dối trá.

Bà Sanders nhấn mạnh: “Tôi có thể nói chắc chắn rằng, Tổng thống không phải là một kẻ dối trá. Tôi cho rằng, việc tuyên bố ông ấy là một kẻ dối trá là một sự xúc phạm”.

Khi được hỏi liệu bà Sanders có biết được ông Trump có bí mật ghi âm cuộc trao đổi giữa ông và ông Comey nói trên hay không trong bối cảnh ông Trump hồi tháng 5 đã cảnh báo ông Comey cần cẩn trọng khi tiết lộ thông tin này với báo chí bởi rất có thể cuộc trao đổi này đã được ghi lại, bà Sanders tuyên bố “Bà không có thông tin gì về việc này”.

Trong một diễn biến có liên quan, ngay sau cuộc điều trần cựu Giám đốc FBI James Comey trước quốc hội Mỹ, luật sư của Tổng thống Donald Trump - Marc Kasowitz đã lên tiếng cho rằng lời khai của ông Comey chỉ chứng tỏ rằng ông Trump không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và cũng không ngăn cản công lý trong cuộc điều tra của FBI.

Ngoài ra, luật sư Kasowitz còn  buộc tội cựu giám đốc FBI chỉ đạo việc rò rỉ tin tức trái phép nhằm gây bất lợi cho Tổng thống Trump. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.