Góc nhìn

Nhà Trắng sẽ tăng cường vũ trang cho đồng minh để "kìm" Nga

07/06/2015, 19:10

Nhà Trắng đang hoạch định phương pháp tiếp cận mới để kiềm chế ảnh hưởng của Nga ở châu Âu.

ttxvn_vu_khi_nato
Nhà Trắng chủ trương tăng cường lực lượng vũ trang cho các đồng minh và đối tác tiềm năng của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ "Nhật báo Phố Wall" (The Wall Street Journal) cho biết Nhà Trắng đang hoạch định phương pháp tiếp cận mới để kiềm chế ảnh hưởng của Nga ở châu Âu. Học thuyết mới của chính quyền Tổng thống Barack Obama chủ trương tăng cường lực lượng vũ trang cho các đồng minh và đối tác tiềm năng của Mỹ.Theo tờ báo, việc áp dụng chiến lược rộng lớn hơn là cần thiết để giảm bớt khả năng Moskva sử dụng đòn bẩy kinh tế hay "con bài" năng lượng để tăng cường ảnh hưởng của mình ở Đông và Nam Âu.

Washington cho rằng tăng cường các thể chế dân chủ, nâng cao mức độ đào tạo chuyên nghiệp cho quân nhân và chống tham nhũng tại các nước trong khu vực sẽ làm giảm khả năng gây ảnh hưởng của các nhà tài phiệt Nga và thông qua họ là Điện Kremli. Bài báo viết: "Một số quan chức văn phòng (tổng thống Mỹ) cũng muốn mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để hạn chế quỹ đạo của Moskva.

Việc Ukraine và Gruzia trở thành thành viên NATO hiện chưa được xem xét, song việc một số quan chức Lầu Năm Góc và chính quyền ủng hộ kết nạp vào NATO các nước nhỏ ở Balkan cũng như việc Montenegro củng cố mối quan hệ với Phương Tây cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin không có quyền phủ quyết việc mở rộng liên minh.

"Việc thảo luận chiến lược này diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp dự kiến của Tổng thống Obama với lãnh đạo các nước thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) ở Đức, nơi ông Obama sẽ khuyến nghị các đồng minh châu Âu tăng cường trừng phạt Nga trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Ukraine"- Nhật báo Phố Wall nhận định

Cho đến nay, nền tảng phương pháp tiếp cận của chính quyền Obama với Nga vẫn là trừng phạt và cô lập kinh tế./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.